Chúng ta

Microsoft tuổi 40 - nhìn lại và đi tới

Thứ hai, 6/4/2015 | 10:09 GMT+7

Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Microsoft, cựu Chủ tịch Bill Gates gửi thư đến toàn thể nhân viên để cùng điểm lại những dấu mốc lớn và bày tỏ ước vọng tiếp tục dẫn dắt thế giới công nghệ.

“Ông lớn công nghệ” ra mắt ngày 3/4/1975, do Bill Gates và Paul Allen đồng sáng lập với trụ sở chính tại Redmond thuộc thành phố Washington (Mỹ). 40 năm sau, Microsoft được biến đến như là hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới. Hiện tổng nhân viên của hãng là 125.000 người. Các phần mềm của Microsoft được cài đặt trên 90% số máy tính toàn cầu, và Microsoft là một trong ba công ty giá trị nhất thế giới, sau Exxon Mobil và Apple, theo The Verge.

2015-04-05-112358.jpg

Toàn văn bức thư Bill Gates gửi nhân viên Microsoft. Người đăng tải bức thư lên tài khoản Twitter cá nhân có tên Amit Choudhary, nhân viên Micorsoft. Ảnh: The Verge

Ngày 4/2/2014, Satya Nadella trở thành CEO, trong khi John W. Thompson trở thành Chủ tịch Microsoft. Bill Gates trở thành cố vấn kỹ thuật cho Nadella. Microsoft trong thời của Nadella là "Mobile first, Cloud first" (ưu tiên di động và đám mây trước) và Windows đi muôn nơi, là một bước tiến mới của hãng.

Nhà đồng sáng lập Mircroft hiện là người giàu nhất thế giới, theo danh sách của Forbes mới công bố ngày 3/3. Theo đó, Bill Gates sở hữu 79,2 tỷ USD. Không chỉ có ảnh hưởng lớn đến giới công nghệ, ông còn là hình tượng tỷ phú hảo tâm điển hình. Sau khi rời vị trí CEO tại Microsoft năm 2008 và từ chức chủ tịch năm ngoái, Gates tập trung hoàn toàn cho công tác từ thiện thông qua quỹ Bill & Melinda Gates. Số tiền ông chi cho các hoạt động từ thiện đã lên tới gần 40 tỷ USD.

Dưới đây là nguyên văn bức thư mà Bill Gates gửi đến toàn thế nhân viên của công ty nhân ngày lễ trọng đại này.

"Ngày mai là một ngày trọng đại của công ty: kỷ niệm 40 năm thành lập của Microsoft.

Trong những ngày đầu, Paul Allen và tôi đặt mục tiêu mỗi gia đình sẽ có ít nhất một chiếc máy tính để bàn. Ở thời điểm đó, đây là một ý tưởng rất táo bạo và nhiều người cho rằng chúng tôi ‘không bình thường’. Nhưng thật tuyệt vời khi được nhìn thấy sự hiện diện của máy tính cá nhân trong cuộc sống hiện nay và Microsoft rất tự hào khi đã góp công cho cuộc cách mạng này.

Ngày hôm qua, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về tương lai của Microsoft so với quá khứ đầy hào hùng mà hãng đã trải qua. Tôi tin rằng máy tính cá nhân sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn trong 10 năm tới. Chúng ta đang sống trong một thế giới đa nền tảng và máy tính sẽ trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Chúng ta đang tiến gần đến một thế giới mới, nơi mà robot có thể nhìn thấy, đi lại, tương tác với thế giới xung quanh và hỗ trợ con người trong cuộc sống hằng ngày.

bill-gates-1_1428220726.jpg

Ngoài chuyên tâm làm từ thiện, đồng sáng lập Microsoft hiện còn là cố vấn công nghệ cho CEP Satya. Ảnh: Forbes.

Dưới sự lãnh đạo của CEO Satya, Microsoft đang có vị trí tốt hơn bao giờ hết để đi đầu các xu hướng đó. Chúng ta có đủ nguồn lực để khắc phục và giải quyết các khó khăn. Công ty đang tham gia vào mọi ngóc ngách của máy tính hiện đại và cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển các lĩnh vực khác của thế giới công nghệ. Trong vai trò là cố vấn kỹ thuật cho Satya, tôi có thể tham gia vào việc đánh giá sản phẩm cũng như chia sẻ về những tầm nhìn mới trong tương lai mà tôi nhìn thấy. Kết quả được thể hiện rất rõ trong các sản phẩm như Cortana, Skype, Translator và HoloLens... Và đây mới chỉ là một ít trong số những ứng dụng của chúng ta.

Trong những năm tới, Microsoft sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều người và các tổ chức trên toàn thế giới hơn. Công nghệ vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người dân, bởi họ cho rằng điều này quá phức tạp và tốn kém. Vì vậy, tôi hy vọng các bạn có thể suy nghĩ nhiều hơn về những việc mình có thể làm để công nghệ giúp kết nối mọi người với nhau và làm cho máy tính cá nhân xuất hiện ở khắp mọi nơi, xoá bỏ quan niệm về những gì mà một chiếc máy tính có thể mang lại.

Chúng ta đã thực hiện với nhau rất nhiều dự án trong 40 năm qua và mang đến những lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp cũng như người dùng trên toàn thế giới. Nhưng điều quan trọng nhất bây giờ là bạn cần suy nghĩ về những việc cần phải thực hiện trong thời gian tới. Cảm ơn các bạn đã cùng chung tay để biến Microsoft trở thành một công ty tuyệt vời và sẽ còn vĩ đại hơn nữa trong tương lai".​

Tháng 4/2006, Bill Gates đến Việt Nam. Trong chương trình có chuyến thăm và làm việc với FPT. Ông nhấn mạnh: "Đối tác quan trọng nhất của chúng tôi chính là những người dân nơi đây. Tôi cũng rất vui mừng khi Microsoft được hợp tác với một công ty công nghệ thông tin tại Việt Nam là FPT. Công ty này là một đối tác không những chỉ cung cấp sản phẩm cho người Việt Nam mà đã mở rộng thị trường sang cả Malaysia và Singapore. Tôi tin tưởng mối hợp tác này sẽ phát triển lớn mạnh trong thời gian tới để có thể tạo ra được nhiều công ăn việc làm hơn cho người dân Việt Nam".

bill-gate.jpg

Chủ tịch Microsoft và Chủ tịch FPT trong sự kiện tại Hà Nội năm 2006. Ảnh tư liệu từ Bảo tàng FPT.

Cụ thể hóa chuyến thăm, ngày 25/10/2006, tại khách sạn Daewoo, Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận cung cấp sử dụng bản quyền phần mềm giữa tập đoàn Microsoft và công ty FPT. Theo thỏa thuận này, FPT trở thành doanh nghiệp CNTT đầu tiên của Việt Nam sử dụng phần mềm của Microsoft với đầy đủ bản quyền. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong sự hợp tác toàn diện giữa Microsoft và FPT trong tất cả các lĩnh vực, thể hiện cam kết của FPT tôn trọng vấn đề bản quyền quốc tế trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Hiện FPT là một trong những đối tác lớn của Microsoft trên nhiều lĩnh vực.

Nguyên Văn

Ý kiến

()