Chúng ta

Google thâu tóm hãng thiết bị đeo Fitbit với giá 2,1 tỷ USD

Thứ bảy, 2/11/2019 | 16:16 GMT+7

Giám đốc phần cứng của Google - ông Rick Osterloh cho biết việc mua lại giúp hãng thúc đẩy tham vọng đối với Wear OS - hệ điều hành cho các thiết bị đeo.

Ngày 1/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - tuyên bố mua hãng thiết bị đeo nổi tiếng Fitbit, qua đó khiến gã khổng lồ công nghệ này đối đầu trực tiếp với Apple trong lĩnh vực thiết bị theo dõi thể thao. Google sẽ trả 7,35 USD cho mỗi cổ phiếu bằng tiền mặt cho việc mua lại.

Google-Fitbit-9599-1572686173.jpg

Việc Google thâu tóm Fitbit cho thấy chiến lược phát triển của hãng thâm nhập thị trường thiết bị công nghệ đeo trong bối cảnh hãng được xem "tụt hậu" so với các công ty công nghệ khách như Apple và Samsung vốn tăng trưởng khá mạnh trong lĩnh vực phá triển các thiếu bị này. Ngoài ra, Fitbit đang chịu sức ép cạnh tranh về giá từ những sản phẩm cùng loại do các công ty công nghệ của Trung Quốc sản xuất như Huawei và Xiaomi. Ảnh: AFP

Thỏa thuận này định giá Fitbit khoảng 2,1 tỷ USD và sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý vào năm 2020. Cổ phiếu Fitbit đã tăng 16% sau khi thông báo trên được đưa ra. Trong khi giá cổ phiếu của Alphabet tăng khoảng 0,3%.

Giám đốc phần cứng của Google - Rick Osterloh cho biết việc mua lại có thể giúp hãng thúc đẩy tham vọng của họ đối với Wear OS - hệ điều hành cho các thiết bị đeo.

Một thỏa thuận "bán mình" cho Alphabet của Fitbit sẽ giúp công ty này giữ vững thị phần chi phối trong lĩnh vực thiết bị theo dõi thể dục vốn đang bị các đối thủ từ Trung Quốc như Huawei, Xiaomi đe dọa với các sản phẩm giá rẻ.

Fitbit là một công ty có trụ sở tại San Francisco chuyên các sản phẩm là máy theo dõi hoạt động, thiết bị công nghệ có thể đeo không dây để đo dữ liệu như số bước đi, nhịp tim, chất lượng giấc ngủ, số bước leo và các số liệu cá nhân khác liên quan tới hoạt động thể dục. Fitbit được coi là công ty tiên phong tạo ra "cơn sốt" thiết bị đeo. Trong thời gian qua, công ty này đã hợp tác với các công ty bảo hiểm sức khỏe và thực hiện các thương vụ mua lại trong thị trường chăm sóc sức khỏe, nhằm nỗ lực đa dạng hóa nguồn thu nhập.

Giám đốc điều hành và cũng là người đồng sáng lập Fitbit - ông James Park khẳng định Fitbit là một thương hiệu được hơn 28 triệu người tin dùng với các sản phẩm hỗ trợ người sử dụng hướng tới cuộc sống khỏe mạnh, lành mạnh và một cuộc sống chủ động. CEO Park khẳng định Google là đối tác lý tưởng để tiếp tục đường hướng này của Fitbit.

Hồi tháng 7, Fitbit đã cắt giảm dự báo doanh thu năm 2019 dự báo doanh thu do doanh số đáng thất vọng của mẫu đồng hồ thông minh Versa Lite. Mẫu đồng hồ này có giá 160 USD, có thể theo dõi tập luyện và nhịp tim nhưng lại thiếu tính năng như khả năng lưu trữ nhạc trực tiếp.

Tháng 8, Fitbit cho biết đã ký hợp đồng với Chính phủ Singapore cung cấp các dịch vụ và máy theo dõi thể dục trong một chương trình y tế mà họ cho biết có thể đạt tới 1 triệu người dùng.

Cũng trong tháng 8, Fitbit đã ra mắt chiếc đồng hồ thông minh mới nhất của mình, Versa 2, bổ sung trợ lý giọng nói Alexa Inc của Amazon.com, thanh toán trực tuyến và lưu trữ nhạc.

Mặc dù Google đã cùng với các công ty công nghệ lớn khác như Apple Inc và Samsung Electronics Co Ltd phát triển điện thoại thông minh, nhưng hãng này vẫn chưa phát triển được bất kỳ dịch vụ thiết bị đeo nào của riêng mình.

>> Facebook tung công cụ mách người dùng kiểm tra sức khỏe

Hải Ninh

Ý kiến

()