Chúng ta

Google phủ sóng Wi-Fi miễn phí ở quốc gia đông dân nhất châu Phi

Thứ bảy, 28/7/2018 | 10:00 GMT+7

Hợp tác với nhà mạng bản địa, gã khổng lồ tìm kiếm vừa khai trương một mạng lưới các điểm truy cập Wi-Fi miễn phí ở Nigeria trong nỗ lực tăng hiện diện ở quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Theo Reuters, ngày 26/7, hãng công nghệ Mỹ đã hợp tác với 21st Century - nhà cung cấp mạng cáp quang Nigeria để cung cấp dịch vụ Wi-Fi công cộng với tên gọi Google Station tại 6 địa điểm ở thủ đô Lagos, bao gồm cả sân bay của thành phố.

Google-Free-3294-1532746697.jpg

Điểm nhận biết nơi có Wi-Fi miễn phí của Google. Ảnh: Tech Gist Africa.

Google không tiết lộ số tiền đầu tư vào dịch vụ mới này ở Nigeria nhưng cho biết có thể sẽ thu được lợi nhuận từ dịch vụ này bằng cách đặt quảng cáo của Google trong cổng thông tin đăng nhập. Nigeria là quốc gia thứ năm khởi động Google Station. Các dịch vụ tương tự đã được triển khai tại Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Thái Lan.

Sở dĩ Google chọn Nigeria bởi mức thâm nhập Internet ở nước này tương đối thấp. Năm 2016 mới chỉ có khoảng 25,7% dân số sử dụng Internet, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới. Cơ sở hạ tầng Internet kém là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp hoạt động ở quốc gia là nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi này. Các dịch vụ băng rộng không đáng tin cậy hay quá đắt đỏ đối với nhiều người trong số 190 triệu dân của Nigeria.

Trong thời gian tới, Google cho biết họ muốn hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ Internet để tiếp cận hàng triệu người Nigeria ở 200 không gian công cộng trên khắp 5 thành phố tại nước này vào cuối năm 2019.

Dịch vụ này nhắm đến các quốc gia có dân số sẽ tăng nhanh chóng. Liên Hợp Quốc ước tính Nigeria sẽ là quốc gia đông dân thứ ba trên thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ, đến năm 2050.

"Rất nhiều người thấy dữ liệu quá đắt để họ sử dụng, đang sử dụng nó. Ở Ấn Độ, chúng tôi có hàng chục triệu người dùng và gần một triệu người ở Mexico”, Anjali Joshi, Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm của Google cho hay.

Tăng trưởng dân số nhanh chóng của châu Phi, chi phí dữ liệu giảm và ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại di động đã mang lại triển vọng đầu tư hấp dẫn cho các công ty công nghệ. Nhưng nhiều người không tiết lộ mức lợi nhuận của các thị trường của châu lục này, hoặc có thể mang lại lợi nhuận bao nhiêu.

Năm ngoái, Google đã công bố kế hoạch đào tạo 10 triệu người châu Phi các kỹ năng trực tuyến trong vòng 5 năm.

>> CEO FPT nêu vấn nạn độc quyền Internet ở chung cư

Hải Ninh

Ý kiến

()