Chúng ta

FPT Software trang bị 'vũ khí' tăng năng suất cho các dự án Java

Thứ bảy, 10/8/2019 | 21:39 GMT+7

Chương trình SKU Sharing số 2 tại FPT Software TP HCM đã tạo nên bí quyết giúp nâng cao năng suất cho các dự án làm về Java, anh Trần Nguyễn Đăng Khoa (FHM.STU) đánh giá.

Chương trình diễn ra chiều 7/8 tại F-Town 1, TP HCM với sự tham gia của hơn 100 CBNV FHM - Đơn vị phần mềm chiến lược Hà Nội được sáp nhập từ FSU1, FSU2, DTL... Chương trình do Ban cải tiến năng suất FPT Software (PID) và đơn vị FHM.SME phối hợp tổ chức.

Với chủ đề “How to improve Java project productivity” (Giải pháp tăng năng suất cho các dự án Java), diễn giả chương trình là anh Phạm Minh Trí (FHM.SME) có hơn 4 năm làm việc ở FPT Software.

Tại chương trình, anh Phạm Minh Trí (FHM.SME) - Senior Java Developer (nhiều năm kinh nghiệm làm về ngôn ngữ Java) đã chia sẻ về 2 nội dung liên quan đến chủ đề “Giải pháp tăng năng suất cho các dự án Java” gồm: Nền tảng chung Java (Java Common Framework) và Việc phát triển công cụ Generate Unit Test (tạm dịch: tự động kiểm tra đơn vị) trên hệ thống Evosuite (một công cụ tự động kiểm tra đơn vị Java).

34C8CD7A-061E-4D32-AD07-2D1ED2-6845-5575

Chương trình thu hút hơn 100 CBNV FHM tham gia.

Nền tảng chung Java được tạo ra với mục đích tăng năng suất của dự án và cung cấp những cấu trúc chung (common module) được sử dụng thường xuyên ở các dự án dưới dạng thư viện (maven dependency). Bên cạnh việc cung cấp sẵn cấu trúc, thực hiện mặc định, nền tảng này cho phép người dùng tùy chỉnh lại tùy theo yêu cầu của dự án, tích hợp sẵn CICD cho việc hoàn thiện, nâng cấp các tính năng và được đánh giá chất lượng bởi máy chủ kiểm tra chất lượng mã nguồn Sonar.

Những chức năng của nền tảng được xây dựng dưới dạng dịch vụ, đơn giản hóa việc thực hiện và chuẩn hóa quy trình, giúp giảm nhân lực cho dự án. Cấu trúc của dự án sẽ nhẹ hơn, đơn giản và ít phải lập trình hơn. Những cấu trúc chung này đã và đang được sử dụng qua rất nhiều dự án tại đợ vị FHM và bước đầu đem lại những hiệu quả nhất định.

Cùng với nền tảng chung Java, diễn giả Phạm Minh Trí còn chia sẻ kiến thức về Evosuite (một công cụ tự động kiểm tra đơn vị Java). Anh Trí cho biết công cụ tự động kiểm tra đơn vị được phát triển trên Evosuite với mục đích tăng năng suất cho các dự án.

2541BAF1-7A78-4FE4-8A50-5731ED-5986-8438

Diễn giả Phạm Minh Trí (FHM.SME) rất tâm huyết với bài trình bày về các giải pháp nâng cao năng suất cho các dự án Java.

“Công cụ Evosuite hỗ trợ tạo mã (generate code) cho việc kiểm tra đơn vị (unit test) đạt khoảng 50-70% code coverage (độ bao phủ mã), giúp giảm sức lực cho công đoạn kiểm thử 30 – 50%. Khi mang nền tảng này đi thử nghiệm cho các dự án thì độ bao phủ cao hơn 80%”, anh Trí cho hay.

Chủ đề và nội dung buổi chia sẻ nhận được sự quan tâm, chú ý rất lớn từ các CBNV nhà Phần mềm. Buổi chia sẻ về “Giải pháp tăng năng suất cho các dự án Java” diễn ra sôi nổi, hào hứng với nhiều ý kiến tương tác từ người tham gia.

Tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong chương trình, Trần Nguyễn Đăng Khoa (FHO.STU) bày tỏ: “SKU Sharing lần này rất vui và thiết thực khi FHM rất chú trọng vào việc tạo ra vũ khí để nâng cao năng suất, đây là mục tiêu của công ty và tôi nghĩ chính các lập trình viên sẽ là người đưa ra lời giải”.

Anh Khoa cho biết thêm, buổi chia sẻ khá hữu ích trong việc cung cấp thông tin các khâu có thể cải thiện năng suất như quá trình dựng cấu trúc dự án ban đầu, các bộ thư viện tiện ích và khâu kiểm thử đơn vị. “Sẽ còn cần nhiều điều chỉnh cũng như tái định hướng để các giải pháp này thật sự giải quyết được bài toán và triển khai diện rộng”, anh Khoa nhận định.

649CA6A3-EE69-4141-8788-A1788C-8112-3352

Các CBNV FHM rất hào hứng, tích cực đóng góp ý kiến, thảo luận tại chương trình.

Anh Võ Hoàng Phi (FHM.CMS) bộc bạch: “Buổi chia sẻ giúp tôi biết thêm một khung chuẩn mới. Nó giúp cải thiện thời gian lập trình và kiểm thử đơn vị. Hy vọng dự án sau sẽ làm về Java để tôi có cơ hội trải nghiệm công cụ của buổi chia sẻ này”.

Nhận thấy những lợi ích từ buổi SKU Sharing cho việc triển khai các dự án Java vì đã có sẵn một số thư viện, anh Đinh Văn Thuật (FHM.JPG) cho biết: “Tôi ấn tượng nhất với phần diễn giả thử nghiệm trực tiếp tạo API vì anh ấy rất tâm huyết với sản phẩm này. Nhờ sản phẩm này mà việc lập trình sẽ nhanh hơn. Nếu một dự án Java có các chức năng liên quan thì sẽ không mất công nghiên cứu, chỉ cần cài đặt công cụ này rồi sử dụng thôi”.

Mong muốn ứng dụng những công cụ mà diễn giả chia sẻ tại buổi sharing vào dự án, anh Ninh Vương Linh khẳng định: “Buổi sharing đã giới thiệu được bộ thư viện của SKU/SME đang phát triển để tăng năng suất cho các dự án dùng ngôn ngữ Java khá hay và bổ ích. Tôi nghĩ có thể triển khai được vào các dự án hiện tại đang chạy của đơn vị mình. Tôi đang kết nối để triển khai luôn ngay trong tuần tới”.

Hệ thống SKU (Software and Knowledge Utilization) là nơi CBNV chia sẻ, chuẩn hóa, đóng góp và sử dụng lại tài nguyên (bao gồm các thư viện, module, sản phẩm phần mềm và kiến thức) trong FPT Software. Hiện, SKU đang có hơn 39.000 lượt xem, 1263 IP đã được đánh giá và xếp hạng và 330 người dùng đăng bài trên hệ thống.

SKU Workshop do Ban cải tiến năng suất FPT Software (PID) tổ chức định kỳ hàng quý ở cả 3 miền. Đề tài chính của SKU mỗi số sẽ là các IP, tài nguyên nổi bật trên SKU Portal, các kiến trúc tài nguyên hay, giúp tăng năng suất và chất lượng cho dự án tại chính các đơn vị FSU trong FPT Software. Tham gia group "SKU Community" trên Workplace để nắm thêm được nhiều thông tin quan trọng và hữu ích cho dự án.

Đức Sĩ – Diệu Anh

Ý kiến

()