Chúng ta

FPT Software phát triển AI giúp phát hiện sớm các bệnh về phổi

Thứ năm, 6/2/2020 | 09:44 GMT+7

Thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ chẩn đoán tràn khí màng phổi và có thể được áp dụng để phát hiện sớm các bệnh liên quan đến phổi như viêm phổi, bệnh sarcoid, xơ nang, lao phổi, ung thư phổi và xơ hóa phổi vô căn.

Dự án được xây dựng trên nền tảng Residual Capsule, một thuật toán của AI được FPT Software nghiên cứu, phát minh và cải thiện thêm để xử lý tốt hơn. Theo đó, từ hơn 10.000 hình ảnh chụp 2D X-quang lồng ngực đã được bác sĩ, chuyên gia uy tín trên thế giới đánh dấu, thuật toán tiến hành đánh giá, phân loại và nhận diện những hình ảnh thể hiện nguy cơ tràn khí màng phổi, góp phần chẩn đoán bệnh nhanh hoặc gia tăng mức độ tin tưởng trong chẩn đoán.

Theo GĐ Khối Phát triển năng lực công nghệ FPT Software Trần Đức Trí Quang, kết quả chẩn đoán từ mô hình có độ chính xác lên đến 83,92%. "Mô hình này có thể phát hiện các dấu hiệu bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp tác động lên phổi hay các cơ quan nội tạng khác. Thách thức của chúng tôi là thu thập dữ liệu từ các ca nhiễm bệnh mới và "dạy" cho mô hình chẩn đoán bệnh qua hình ảnh X-quang, thay vì phải xét nghiệm dịch nhầy mũi họng như hiện nay".

"Trong bối cảnh gia tăng các dịch bệnh liên quan đến đường hô hấp do ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu toàn cầu, chúng tôi kỳ vọng công nghệ AI sẽ là trợ thủ đắc lực cho hệ thống y tế, hỗ trợ các bác sĩ trong chẩn đoán và xử lý số lượng lớn ca bệnh", anh Quang nhấn mạnh.

Các bệnh về phổi có thể được chẩn đoán sớm bằng AI. Ảnh: Wellness Destination India

Các bệnh về phổi có thể được chẩn đoán sớm bằng AI. Ảnh: Wellness Destination India.

Người đứng đầu về phát triển công nghệ FPT Software khẳng định công ty sẵn sàng phối hợp với các bệnh viện trong và ngoài nước để thu thập dữ liệu và phát triển thuật toán, phục vụ cho việc phát hiện nhanh, chính xác và đa dạng các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

"Sắp tới nhóm sẽ bổ sung thông tin hình học của các khối u. Hoạt động này sẽ giúp AI chuẩn đoán được khối u ngay cả trong trạng thái biến dạng, hoặc quay đa chiều", anh Huỳnh Minh Thành, đại diện nhóm phát triển, cho hay. Hiện FPT Software gửi đăng ký bằng sáng chế quốc tế cho thuật toán này.

Trước đó, dự án sử dụng AI giúp phát hiện tràn khí màng phổi đã đạt huy chương Bạc tại Pneumothorax Challenge. Cuộc thi do Hiệp hội Ảnh y tế (The Society for Imaging Informatics in Medicine- SIIM) và Viện Xương khớp Mỹ (The American College of Rheumatology - ACR) tổ chức với 1.475 nhóm tham gia.

Trong thời gian tham gia cuộc thi, nhóm thực hiện áp dụng thuật toán trên tập dữ liệu lớn của Hiệp hội Ảnh y tế và Viện Xương khớp Mỹ. Cạnh đó, nhóm phát triển dự án đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu về các bài toán y tế; phối hợp với một số bác sĩ, bệnh viện trong và ngoài nước, áp dụng các bài toán ứng dụng AI để chẩn đoán bệnh.

>> FPT Software nghiên cứu trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh

Huyền Trang

Ý kiến

()