Chúng ta

Trí tuệ nhân tạo giúp biết có đi cùng người nhiễm virus corona

Chủ nhật, 2/2/2020 | 20:06 GMT+7

Bằng cách nhập ngày của hành trình, cùng với số hiệu chuyến bay hoặc tàu hỏa, người dùng có thể tìm hiểu xem họ có đi cùng chuyến bay hay chuyến tàu với người đã bị bệnh viêm phổi cấp do biến chứng mới của virus Corona (nCoV) hay không.

Qihoo 360, một công ty công nghệ Trung Quốc, đã hợp tác với hãng NoSugar Tech để giới thiệu một nền tảng cho phép người dùng kiểm tra xem gần đây họ có đi du lịch với người đã nhiễm virus corona hay không, theo SCMP.

3731-sinh-vien-6405-1580648729.png

Hành khách đeo khẩu trang bước ra ngoài ga đường sắt Bắc Kinh. Nguồn: Reuters

Bằng cách nhập ngày của hành trình, cùng với số chuyến bay hoặc tàu hỏa, người dùng có thể tìm hiểu xem họ có đi cùng chuyến bay hay chuyến tàu với người đã bị bệnh viêm phổi cấp do biến chứng mới của virus Corona (nCoV) hay không.

Nền tảng này cũng khuyên những người đã đi du lịch với một người được xác nhận là có virus tự kiểm dịch và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu họ quan sát thấy các triệu chứng như sốt.

NoSugar Tech đã biên soạn và xác minh dữ liệu công khai từ các nguồn như truyền hình và truyền thông nhà nước của Trung Quốc, như Nhân dân Nhật báo, để nhập vào nền tảng, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Qihoo 360 và công nghệ dữ liệu lớn nhằm đảm bảo thông tin được cập nhật và đáng tin cậy. Hơn 21 triệu người đã sử dụng dịch vụ trong vòng hai ngày kể từ khi ra mắt.

Từ sự hợp tác giữa Qihoo 360 và NoSugar Tech, người dùng các sản phẩm 360 có thể truy cập vào nền tảng thông qua các ứng dụng và dịch vụ 360, bao gồm cả trình duyệt và ứng dụng bảo mật di động.

Việc triển khai một dịch vụ như vậy diễn ra trong bối cảnh dịch virus corona bùng phát dữ dội ở Vũ Hán, trong đó, tính đến ngày 2/2, 304 người thiệt mạng, hơn 14.000 người mắc bệnh. Hiện dịch bệnh đã lan ra 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự bùng phát dịch bệnh trùng với Tết Nguyên đán, làm trầm trọng thêm sự lây lan của virus khi hàng triệu người Trung Quốc đi du lịch khắp đất nước và quốc tế.

Trong trường hợp khác, một số công ty công nghệ Trung Quốc đang cung cấp sử dụng công nghệ AI của họ miễn phí. Một công ty Trung Quốc có tên AISpeech đã viết trong một bài đăng trên WeChat rằng các chatbot AI của họ, có thể thực hiện cuộc gọi tự động tới mọi người và ghi lại phản hồi của họ, sẽ miễn phí cho chính phủ, tổ chức y tế và tổ chức từ thiện.

Hệ thống gọi robot của AISpeechat sẽ cho phép các tổ chức này tiếp cận với nhiều người để khảo sát lịch sử di chuyển gần đây của họ và ghi lại câu trả lời của họ. Nó cũng có thể cung cấp các khuyến nghị để kiểm dịch hoặc thông tin về tình trạng virus corona dựa trên phản ứng của mọi người.

Các công ty công nghệ lớn, chẳng hạn như Baidu và Alibaba, đã cung cấp công nghệ điện toán đám mây miễn phí cho các nhà nghiên cứu với hy vọng sẽ giúp đẩy nhanh nghiên cứu và phát triển các phương pháp chữa trị và vắcxin.

Baidu cho biết họ đang thực hiện thuật toán AI, mà công ty này tuyên bố có thể phân tích cấu trúc thứ cấp bộ gene của virus corona mới trong vòng 27 giây, miễn phí cho các tổ chức xét nghiệm gene, trung tâm phòng chống dịch bệnh và trung tâm nghiên cứu khoa học trên thế giới.

>> FPT lên các kịch bản phòng, chống dịch viêm phổi Corona

Hải Ninh

Ý kiến

()