Chúng ta

FPT sẵn sàng tiềm lực công nghệ, con người đồng hành Đà Nẵng đón làn sóng bán dẫn

Thứ bảy, 27/1/2024 | 09:34 GMT+7

Đại diện Tập đoàn FPT tham dự chương trình “Gặp gỡ Đà Nẵng 2024”, Tổng Giám đốc FPT IS  Nguyễn Hoàng Minh nhấn mạnh FPT sẽ tận dụng năng lực và kinh nghiệm chuyển đổi số, song hành thành phố Đà Nẵng phát triển các ngành công nghiệp mới như bán dẫn, ứng dụng công nghệ tiến tiến như AI để thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội.

Chiều 26/1, chương trình “Gặp gỡ Đà Nẵng 2024” do UBND TP Đà Nẵng tổ chức đã thu hút hơn 300 khách mời trong nước và quốc tế đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, cơ quan hợp tác quốc tế các nước tại Việt Nam; tổ chức phi chính phủ; các doanh nghiệp hàng đầu...

Đây là sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh, thế mạnh và sự sẵn sàng của thành phố trong hội nhập quốc tế, đồng thời đón đầu làn sóng đầu tư trong các lĩnh vực trọng điểm mới như các ngành công nghệ cao, công nghệ bán dẫn, công nghệ tài chính, với phương châm hướng đến hợp tác bền vững vì sự phát triển và thịnh vượng.

-6384-1706318681.jpg

Anh Nguyễn Hoàng Minh - Tổng Giám đốc FPT IS (thứ hai từ phải sang) tham dự tọa đàm “Đà Nẵng sẵn sàng đón làn sóng mới”.

Đại diện Tập đoàn FPT tham dự phiên tọa đàm “Đà Nẵng sẵn sàng đón làn sóng mới”, anh Nguyễn Hoàng Minh - Tổng Giám đốc FPT IS - nhấn mạnh Đà Nẵng sở hữu đủ tiềm lực để bắt nhịp với các lĩnh vực mới nổi như bán dẫn, AI, công nghệ cao.

“Đà Nẵng là thành phố năng động, nguồn nhân lực dồi dào, với mục tiêu của chính quyền tới năm 2025 có 75.000 nhân lực công nghệ số. Địa phương cũng dẫn đầu cả nước trong 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; đồng thời dẫn đầu về các chỉ số thành phần: nhận thức số, thể chế số, nhân lực số… Về chính sách, Đà Nẵng cũng ban hành nhiều chương trình hành động tổng lực để thực thi chiến lược chuyển đổi số”.

Chia sẻ tại hội thảo, anh Nguyễn Hoàng Minh cho hay, FPT và Đà Nẵng có quá trình hợp tác bền chặt qua nhiều dự án quan trọng. Năm 2023, FPT IS đã thành lập Văn phòng đại diện và Trung tâm R&D Đà Nẵng, với mục tiêu trong vòng 3 năm đạt 500 nhân lực, phát triển sản phẩm với 15 nhóm sản phẩm mới được kiến tạo, giải quyết các bài toán chuyên sâu về chuyển đổi số, tạo môi trường thu hút, nuôi dưỡng nhân tài công nghệ.

Trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, FPT đạt cột mốc tăng trưởng trung bình từ 30-40% một năm, đóng góp khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu phần mềm của Thành phố, đóng góp hàng trăm tỷ đồng ngân sách cho Đà Nẵng. Về giáo dục, tính đến tháng 6/2023, FPT đã và đang đào tạo cho hơn 17.500 học sinh - sinh viên, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao tại Đà Nẵng.

-5536-1706318681.jpg

Anh Nguyễn Hoàng Minh bày tỏ, FPT sẵn sàng tiềm lực công nghệ, con người đồng hành Đà Nẵng đón làn sóng bán dẫn.

Theo anh Minh, từ những tiền đề trên, FPT mong muốn song hành công nghệ cùng thành phố Đà Nẵng, tiếp tục khai phá, phát triển và tận dụng những tiềm năng sẵn có trong các lĩnh vực mới nổi như công nghiệp bán dẫn, AI…

Cụ thể, về AI, năm 2023, FPT đã chính thức công bố thành lập công ty FPT Automotive có trụ sở tại Texas. FPT Automotive sẽ tập trung vào audio cho ôtô (sản phẩm audio cao cấp, sở hữu bởi FPT), tích hợp trí tuệ nhân tạo AI vào các giải pháp cho SDV (Software Defined Vehicles), phát triển giải pháp CDC (bộ điều khiển khung gầm ôtô) và có một nền tảng lái xe tự động AUTOSAR hoàn chỉnh để đảm bảo phát triển từ đầu đến cuối cho hệ thống phần mềm trên ôtô.

Về bán dẫn, tại Việt Nam, FPT là doanh nghiệp đầu tiên có dòng chip thương mại hóa, với định hướng tạo ra các dòng chip Made by FPT, Make in Vietnam. FPT University và FPT Polytechnic có dự định sẽ đào tạo 10.000 kỹ sư bán dẫn theo kế hoạch phát triển nguồn lực quốc gia (tới năm 2050 có 50.000 kỹ sư bán dẫn). FPT cũng hợp tác với nhiều đối tác lớn từ nước ngoài như Tổ chức chuyên gia công nghệ Mỹ TreSemi, Silvaco trong việc phát triển nguồn nhân lực bán dẫn.

Đặc biệt, FPT đang tập trung vào việc xây hệ sinh thái đổi mới sáng tạo với hơn 200 sản phẩm Made by FPT, phục vụ rộng khắp các khách hàng trong nước và quốc tế. Năm 2023, doanh thu từ hệ sinh thái công nghệ Made by FPT tăng 41% lên 1,620 tỷ đồng; đặc biệt, công ty ghi nhận mốc 1 tỷ USD doanh thu từ dịch vụ công nghệ thông tin tại nước ngoài.

“Chúng tôi kỳ vọng kiến tạo vườn ươm công nghệ tại khu vực miền Trung, mở rộng hệ sinh thái sản phẩm chất lượng đồng hành cùng khách hàng trong nước và quốc tế. Từ đó, FPT góp phần đưa các nhà đầu tư nước ngoài về Đà Nẵng, giúp địa phương trở thành Thung lũng Silicon của Việt Nam, thúc đẩy phát triển các sản phẩm dựa trên công nghệ mới, kiến tạo cộng đồng đổi mới sáng tạo vững mạnh”, anh Minh cho biết.

“Gặp gỡ Đà Nẵng 2024” là diễn đàn để thành phố giới thiệu các định hướng chính sách hội nhập và ưu tiên phát triển trong thời gian tới, là cơ hội đối thoại để các đối tác chia sẻ góc nhìn đa chiều từ chính quyền, doanh nghiệp, các nhà ngoại giao và khách mời quốc tế về sự sẵn sàng của thành phố cũng như kỳ vọng của các đối tác đối với thành phố. Đây cũng là sự kiện mở đầu năm 2024, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội kết nối mới giữa thành phố Đà Nẵng và các đối tác.

Huy Dương

Ý kiến

()