Chúng ta

FPT Online và FPT Education có sản phẩm đầu tiên thi Chung khảo iKhiến 2020

Thứ năm, 22/10/2020 | 17:55 GMT+7

Vòng Chung khảo Sáng kiến FPT số 3 sẽ diễn ra vào chiều ngày 27/10, đánh dấu sự tham gia của FPT Online và FPT Education sau khi vắng bóng 2 số Chung khảo trước.

Chung khảo Sáng kiến số 3 diễn ra với phần tranh tài của 9 sản phẩm tới từ các CTTV trong FPT. Trong đó, FPT Software và FPT Telecom tiếp tục có 2 sản phẩm dự thi. Các đơn vị FPT Retail, FPT IS, Synnex FPT, FPT Online, FPT Education lần lượt có 1 sản phẩm tranh tài. Các sáng kiến dự thi chủ yếu thuộc lĩnh vực phần mềm, với 6/9 sản phẩm.

Đặc biệt, vòng Chung khảo lần này đánh dấu sự tham gia của 2 đơn vị FPT Online, FPT Education sau 2 số vắng bóng. FPT Online sẽ đưa sản phẩm “QR Code check-in bằng App” của tác giả Nguyễn Trung Hiếu. Sáng kiến giúp đơn vị đẩy nhanh việc check-in, nhận BIB cho các Runner khi tham gia giải chạy do đơn vị tổ chức. Năm 2019, đơn vị đã tối ưu được 70% nhân sự (từ 20 Crew xuống 6 Crew); Tiết kiệm 80% tổng thời gian check-in nhận BIB (từ trung bình 3 phút cho 1 BIB xuống còn tối đa 30 giây).

Cũng thuộc lĩnh vực phần mềm, FPT Education đưa sản phẩm “Portal thu học phí DNG” do nhóm dự án tại Đà Nẵng sáng tạo đi thi. Sản phẩm kết nối giữa các kênh thanh toán và hệ thống quản lý tài chính đào tạo. Từ đó, giúp hạn chế sai sót, rút ngắn thời gian đối chiếu, quản lý công nợ, hóa đơn khi thu học phí và các khoản phí khác của học sinh, sinh viên.

640-Screenshot-2020-10-22-at-1-2820-7308

Hệ thống đã nhận được 409 sản phẩm đăng ký dự thi Sáng kiến FPT. 

FPT Telecom mang sáng kiến ‘cưng’ TV Shopping đi thi. Đây là sản phẩm mới nhà ‘Cáo’ được tích hợp trên FPT Play Box, được ra mắt hồi tháng 5/2020. Sáng kiến nâng cao trải nghiệm sử dụng Smart TV để mua sắm. Đặc biệt, khi tích hợp qua Box, người dùng dễ dàng đi mua sắm thông qua giọng nói. Tại Việt Nam, FPT Telecom đã và đang đi đầu trong công nghệ mua sắm thông qua giọng nói. Sản phẩm dự báo là đối thủ mạnh với nhiều sản phẩm khác trong vòng Chung khảo lần này. Sản phẩm thứ 2 của nhà ‘Cáo’ là Ứng dụng đào tạo nội bộ - eFOX, giúp CBNV FTEL học tập mọi lúc, mọi nơi, xem lại tài liệu bất cứ thời điểm nào, không cần phải sử dụng máy tính và nối mạng công ty. Nhờ có sáng kiến, năm 2020, đơn vị đào tạo đã tổ chức được 82 khoá học với 133.000 lượt học viên, tăng 14% so với năm 2019; tiết kiệm chi phí 40 triệu đồng thuê laptop cho CBNV tham gia đợt thi nâng bậc lương hàng năm.

Thêm 1 đối thủ “nặng kí” tới từ FPT Software - akaFace của nhóm tác giả Nguyễn Đức Hiển và Kiều Văn Xuân. Giải pháp ứng dụng nhận diện khuôn mặt, video analytics vào bài toán quản lý an ninh, an toàn trong văn phòng, khu vực sản xuất, từ đó giảm thiểu quy trình đăng ký ra vào cổng (không cần giữ giấy tờ tùy thân, đăng ký giấy). Sản phẩm tiếp theo cũng tới nhà Phần mềm là Cổng thông tin nội bộ FSOFT uniGate. Đây là điểm truy cập tập trung cho hệ thống thông tin nội bộ của FPT Software. Sản phẩm có trợ lý ảo Unicorn, Chatroom để tăng hiệu quả support, tương tác với người dùng.

Giành liên tiếp 2 giải Vàng, giải pháp tối ưu Hệ thống Quản lý vận chuyển hàng hóa của Trần Minh Thiện và Lê Khánh Huyền (FPT Retail) tham dự sáng kiến lần này với hy vọng đổi màu cho đơn vị, từ Bạc lên Vàng. Sáng kiến giúp tối ưu nhân sự xử lý, quản lý vận chuyển hàng hóa, giảm lỗi phát sinh trong quy trình vận chuyển hàng hóa nhờ áp dụng QRCode, OneApp.

Trong khi đó, FPT IS đặt hy vọng vào sản phẩm Made by FIS “Từ trực tuyến đến thực chiến” của tác giả Phạm Thị Sánh. Đây là format mới đào tạo kiến thức cho sale giúp nâng cao kỹ năng bán hàng nhằm để, tăng cơ hội bán sản phẩm cho nhà Hệ thống. Sản phẩm dự thi cuối cùng là Synnex RPA của nhà Phân phối. Công cụ giúp tự động hóa các công việc của nhân viên mua hàng để tiết kiệm được thời gian và công sức. Cụ thể, khi áp dụng, sản phẩm tiết kiệm được 238h làm việc - tương đương với 30 ngày làm việc.

Theo đó, 9 sản phẩm sẽ chính thức tranh tài vào chiều thứ Ba, ngày 27/10. Các tác giả sẽ có 5 phút để trình bày và 10 phút trả lời các câu hỏi của Hội đồng Thẩm định Sáng tạo FPT về Sáng tạo tham dự. Hội đồng thẩm định sẽ cho điểm đánh giá Sáng tạo dựa trên phần trình bày và Q&A của thí sinh. Tiêu chí đánh giá bao gồm: tính iKhiến - chứng minh được dấu ấn tác giả trong sáng tạo; Hiệu quả - mang lại kết quả, giá trị cho đơn vị, bộ phận có thể kiểm chứng được; Phạm vi ảnh hưởng/mở rộng/phát triển…

Về cơ cấu giải thưởng tại vòng Chung khảo tháng, các sáng tạo Vàng, Bạc, Đồng, Khuyến khichs lần lượt nhận được voucher mua hàng trên Love FPT với giá trị lần lượt: 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 1 triệu đồng.

Hiện tại, chương trình đã nhận được 409 hồ sơ đăng ký Sáng kiến FPT. Các hồ sơ gửi về chương trình sẽ được hội đồng xét duyệt thẩm định về nhiều yếu tố và sẽ có email phản hồi tới tác giả. Để hồ sơ được xét duyệt nhanh, các sáng kiến cần đảm bảo nhiều tiêu chí. Cụ thể, sáng kiến là sản phẩm đã được áp dụng thực tế; Thời gian áp dụng là 12 tháng tính đến thời điểm đăng ký; Có một trong 2 hiệu quả về kinh tế, hoạt động kèm số liệu rõ ràng; Không trung với sáng kiến được công nhận hoặc chuẩn bị áp dụng trong FPT; Chứng minh được tính sáng tạo qua nỗ lực tìm tòi và nghiên cứu.

Hà Trần

Ý kiến

()