Chúng ta

FPT giúp doanh nghiệp bứt phá với công nghệ AI và RPA

Thứ năm, 2/7/2020 | 21:48 GMT+7

Chiều nay (ngày 2/7), FPT tổ chức hội thảo “Bứt phá trong trải nghiệm khách hàng với công nghệ AI và RPA cho ngành tài chính, bảo hiểm và ngân hàng” thông qua hình thức webinar trực tuyến thu hút gần 200 doanh nghiệp tham dự.

Sự kiện diễn ra tại 2 điểm cầu tại Hà Nội (tòa nhà FPT Cầu Giấy) và TP HCM (tòa nhà FPT Tân Thuận) để khách mời, doanh nghiệp có thể trực tiếp tham gia. Tại đây, ông Varun Mittal, lãnh đạo cao cấp về Fintech (công nghệ tài chính) của Ernst & Young, cùng GĐ Công nghệ FPT Lê Hồng Việt và GĐ sản phẩm akaBot Bùi Đình Giáp lần lượt chia sẻ về ứng dụng AI trong ngành tài chính, ngân hàng và bảo hiểm thế giới.

Nhóm ngành này luôn là lĩnh vực 'nóng' khi liên tục phát sinh những nghiệp vụ phức tạp và thường xuyên cải tiến, thay đổi để đón đầu các xu hướng mới trong hoạt động đầu tư, kinh doanh. Tuy là lĩnh vực ứng dụng và số hoá các hoạt động, việc tối ưu vận hành cho các tổ chức, doanh nghiệp vẫn tồn tại nhiều bất cập khó giải quyết, phụ thuộc vào các quy trình thủ công vốn mang tính chất lặp lại, tần suất diễn ra thường xuyên, có rủi ro dẫn đến việc lãng phí thời gian và chi phí rất lớn. Bên cạnh đó, điểm yếu của phương thức truyền thống chính là nguy cơ xảy ra gian lận, điều tối kỵ trong các hoạt động tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.

640-anh-Vie-t-MG-6344-8918-1593690401.pn

Anh Lê Hồng Việt nhấn mạnh, yếu tố quan trọng trong thời 4.0 là trải nghiệm khách hàng. Ảnh: Trần Huấn.

Theo đó, mở đầu sự kiện, anh Lê Hồng Việt - GĐ Công nghệ FPT chia sẻ, trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng trong thời 4.0, khi người dùng ngày càng trẻ và đề cao sự tiện dụng, đơn giản. Các tổ chức, ứng dụng mới ra đời gây áp lực lên các tổ chức truyền thống về trải nghiệm cho người dùng, bên cạnh bối cảnh dịch Covid-19 và vấn đề cắt giảm ngân sách càng gây áp lực lớn hơn cho doanh nghiệp.

"Để đảm bảo điều này, FPT muốn chia sẻ câu chuyện từ chính doanh nghiệp, từ đó trao đổi để tìm ra ý tưởng, phương thức mới trong chăm sóc khách hàng, phục vụ người dùng tốt hơn, đặc biệt khi áp dụng AI và RPA", đại diện FPT bày tỏ. Cụ thể, AI và RPA đang được các chuyên gia công nghệ hàng đầu đánh giá rất cao bởi sở hữu những ưu điểm vượt trội và hứa hẹn thay đổi hoàn toàn cách thức vận hành của rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp tài chính, bảo hiểm, ngân hàng. Việc kết hợp bộ đôi công nghệ này tạo nên sức mạnh số không chỉ giúp tăng tốc quy trình kinh doanh, giảm bớt các tác vụ thủ công, tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng.

640-IMG-6245-9206-1593690401.png

Đại diện doanh nghiệp chú ý lắng nghe các thông tin về AI và RPA tại sự kiện. Ảnh: Trần Huấn.

Để làm rõ những vấn đề này, ông Varun Mittal - lãnh đạo cấp cao về Fintech của Ernst & Young tập trung chia sẻ xu hướng ứng dụng AI trên thế giới. Theo ông Varun Mittal, trí thông minh nhân tạo là cụm từ trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia. AI giúp doanh nghiệp cải tiến công tác vận hành, tăng doanh thu và giảm chi phí nhân sự. Đặc biệt, doanh nghiệp nhờ AI sẽ quản trị và giảm thiểu rủi ro tốt hơn. Trí thông minh nhân tạo phân tích và tìm ra những kẻ trong hệ thống doanh nghiệp.

Để áp dụng AI, doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu, phân tích những yếu tố về nguồn lực. Tiếp theo là bước ươm mầm, đại diện Ernst & Young gọi đây là: giai đoạn quan trọng khi chủ thể lựa chọn việc tự phát triển AI hay thuê mua toàn bộ quá trình".

Hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh cao đem đến một nguồn dữ liệu khổng lồ. Năng lực của AI là tận dụng điều này để tạo ra các sản phẩm tự động. "Trung bình 18 tháng, năng lực xử lý của các công cụ AI tăng lên gấp đôi, đồng thời chi phí giảm đi một nửa", ông Varun Mittal nói.

Trong quá trình xây dựng và phát triển các nền tảng AI tại FPT, Chuyên gia giải pháp FPT.AI Dương Lê Minh Đức cho biết, đây là công cụ tạo nên sự chủ động của doanh nghiệp trong mối quan hệ với khách hàng. "Khách hàng luôn mong muốn một phương thức tương tác nhanh hơn, tốt hơn trên những nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook hay Zalo".

640-anh-Du-c-8029-1593690401.png

Chuyên gia giải pháp FPT.AI nhận định, khách hàng luôn mong muốn một phương thức tương tác nhanh hơn. Ảnh: Trần Huấn.

Anh Đức kể lại 3 câu chuyện FPT ứng dụng trí tuệ nhân tạo thành công cho doanh nghiệp. Ba khách hàng này là ngân hàng, đơn vị cho vay tín chấp và doanh nghiệp tài chính. Cả 3 đều có chung yêu cầu về nâng cao trải nghiệm, độ hài lòng và tỷ lệ chuyển đổi sang bán hàng. Sau ứng dụng, những chỉ số cải thiện đáng kể, đặc biệt, chỉ với một lượng nhân viên nhập liệu hay tổng đài ít ỏi, những doanh nghiệp này vẫn có hiệu quả kinh doanh tăng trưởng.

Liên quan về quá trình làm việc với khách hàng, đặc biệt đồng hành qua dịch Covid-19, anh Bùi Đình Giáp - GĐ sản phẩm akaBot cho biết, có 3 vấn đề các doanh nghiệp hiện nay đặc biệt quan tâm. Thứ nhất, là nhu cầu vận hành dịch vụ liên tục 24/7, giảm thiểu sự phụ thuộc vào con người. Thứ hai là tối ưu hoá chi phí và thứ 3, chuyển đổi nguồn lực, dịch chuyển sang công việc có giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

Giải pháp akaBot từ FPT có thể đáp ứng các nhu cầu trên với triển khai nhanh chóng trong 1 tuần, tốc độ xử lý cao, phản hồi tốt, tốc độ gấp 10 con người, cho tỷ suất hoàn vốn (ROI) lên đến 70%.

Theo anh Giáp, akaBot có tiềm năng ứng dụng trong các lĩnh vực như tài chính ngân hàng, tài chính, bán lẻ, theo đúng xu hướng của thế giới. Robot này có sẵn quy trình cụ thể, có thể xác nhận giao dịch chuyển tiền, không chỉ tiết kiệm chi phí mà giảm thời gian, cung cấp dịch vụ 24/7, tăng trải nghiệm cho khách hàng.

640-anh-Gia-p-4009-1593690401.png

Anh Bùi Đình Giáp cho biết, akaBot có tiềm năng ứng dụng trong các lĩnh vực như tài chính ngân hàng, tài chính, bán lẻ, theo đúng xu hướng của thế giới. Ảnh: Trần Huấn.

Không khí sự kiện sôi nổi hơn khi chuyển qua phần hỏi - đáp. Sự kiện ghi nhận nhiều câu hỏi quan tâm từ đại diện doanh nghiệp có mặt tại hội trường và qua kênh online. Đặc biệt, các câu hỏi về việc đo lường hiệu quả từ công cụ AI được doanh nghiệp quan tâm nhất. Trả lời câu hỏi này, anh Bùi Đình Giáp cho biết, có thể đánh giá qua các yếu tố chính là trải nghiệm khách hàng và bài toán chi phí.

Cụ thể, hệ thống chatbot triển khai tại FPT có thiết kế luồng kịch bản yêu cầu khách hàng đưa ra đánh giá, nhận xét sau khi trải nghiệm. Theo thống kê, 4/5 là thang điểm chatbot nhận được, kèm theo nhiều góp ý để doanh nghiệp này hoàn thiện quy trình tốt nhất. "Khi con người trả lời trên máy sẽ không có rào cản, câu trả lời là thực lòng. Chatbot sẽ thay đổi, học từ chính trải nghiệm với khách hàng để trở nên tốt nhất", anh Giáp chia sẻ.

Bên cạnh đó, đại diện doanh nghiệp bảo hiểm trong nước cho biết, rất ấn tượng về đoạn chatvoice tự nhiên từ công cụ của FPT và hỏi cách thức demo, dành riêng cho đơn vị bảo hiểm này để thử nghiệm. "Hiện tại platform của FPT.AI mở cửa miễn phí để đăng ký tài khoản, trải nghiệm chatbot, voicebot... Chúng tôi có thể tổ chức meeting riêng với khách hàng, xây dựng đoạn hội thoại thử chỉ trong 1 buổi", Chuyên gia giải pháp FPT.AI Dương Lê Minh Đức cho biết.

Sau 2 tiếng chia sẻ và thảo luận, sự kiện nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người tham dự về chương trình và nội dung các bài trình bày. Anh Nguyễn Hoàng Mạnh (làm việc tại công ty trong lĩnh vực công nghệ) chia sẻ, các buổi hội thảo tương tự như thế này nên được tổ chức thường xuyên hơn để các doanh nghiệp học hỏi lẫn nhau. Đặc biệt, các nội dung nên phong phú hơn không chỉ dừng lại ở lĩnh vực tài chính, ngân hàng hay bảo hiểm.

Hà Trần

Ý kiến

()