Chúng ta

CTO Vũ Anh Tú: Bí kíp hóa giải áp lực lãnh đạo công nghệ

Thứ sáu, 14/5/2021 | 16:53 GMT+7

Tại buổi CTO Talks chủ đề “Áp lực của lãnh đạo công nghệ trong đại dịch”, anh Vũ Anh Tú (CTO FPT, Hội đồng Giám khảo CTO Summit 2021) cho hay FPT đã phát huy sức mạnh chuyển đổi số, không chỉ giúp công ty vững vàng trong đại dịch mà còn cùng doanh nghiệp Việt vượt khó, bứt phá.

Là một trong bốn cán bộ công nghệ cấp cao nhất của tập đoàn FPT, với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin - viễn thông, anh Vũ Anh Tú đã có những chia sẻ với các CTO trẻ về bí kíp hóa giải áp lực cho các lãnh đạo công nghệ. Trong đó có những giải pháp như phát huy sức mạnh của chuyển đổi số, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần sáng tạo.

Phát huy sức mạnh chuyển đổi số trong đại dịch

Trong bối cảnh đại dịch Covid bùng phát, anh Vũ Anh Tú cho biết, đứng trước khó khăn, ngay những ngày đầu FPT đã quyết tâm không thay đổi kế hoạch kinh doanh. Tập đoàn tin tưởng nhất định sẽ đạt mục tiêu, nhờ sức mạnh công nghệ và nguồn lực con người.

Nhưng điều đó cũng đặt ra bài toán khó cho CTO tập đoàn và các công ty thành viên (CTTV), đó là phải nhanh chóng tìm cách ứng dụng công nghệ để cắt giảm, tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh.

Để hóa giải áp lực đó, FPT đã triển khai hai vấn đề lớn. Thứ nhất là thiết lập hệ thống liên lạc nội bộ cho gần 40 nghìn cán bộ, nhân viên dễ dàng trao đổi, tương tác với nhau, bàn công việc, dù làm tại nhà hay công ty. Thứ hai là đồng bộ dữ liệu của cả công ty, để ai cũng có thể theo dõi được công việc, thông suốt trong toàn tập đoàn.

IMG-4250-2-860x0_1620986291.png

Tháng 4/2020, FPT tổ chức chương trình đại hội cổ đông (ĐHCĐ) năm 2020 theo hình thức trực tuyến qua ứng dụng Webex, tại tòa nhà F-Ville 2, khu công nghệ cao Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội. Chương trình được thay đổi từ hình thức offline sang nền tảng trực tuyến để đảm bảo an toàn cho các cổ đông và thực hiện nghiêm túc quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng.

Nhờ đó mà ngay trong những ngày dịch, FPT vẫn tổ chức được nhiều hội nghị từ xa với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Qua đó FPT mong muốn đưa công nghệ của mình đến cộng đồng doanh nghiệp Việt, cùng vượt qua khó khăn và tăng trưởng tốt như kế hoạch ban đầu.

Trong bối cảnh Covid-19, nhằm đảm bảo hoạt động của Tập đoàn được thống nhất, thông suốt và minh bạch hướng đến mô hình công ty hoạt động theo thời gian thực, FPT đã đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số nội bộ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp tập đoàn chủ động, linh hoạt khi xây dựng các kịch bản ứng phó kịp thời trước những diễn biến phức tạp và khó dự đoán của đại dịch.

CTO Vũ Anh Tú chia sẻ “chúng tôi có 31 dự án chuyển đổi số nội bộ liên quan đến tự động hóa, số hóa quy trình nghiệp vụ; quản lý chăm sóc khách hàng; quản lý nhân sự…. được triển khai trên quy mô toàn tập đoàn và CTTV trong năm 2020”.

Anh cũng đưa ra ví dụ một số chương trình tiêu biểu. Cụ thể, mỗi năm tập đoàn có đến 1,2 triệu yêu cầu nội bộ, tương đương 5,6 triệu tác vụ cần thực hiện. Sau khi triển khai chuyển đổi số, tất cả các yêu cầu của cả lãnh đạo và nhân viên được số hóa hoàn toàn, quản lý tập trung. Nhờ đó mà giảm được 65% thời gian trung bình xử lý quy trình nội bộ, tăng 150% năng suất khối hỗ trợ quản lý.

Đối với khách hàng, anh Tú đưa một ví dụ thuyết phục về các giải pháp RPA, OCR… thực hiện quy trình tự động, nhận dạng chữ cho một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam. FPT đã giúp ngân hàng này giảm 80% thời gian chờ đợi của khách hàng khi thực hiện khoản vay, giảm được 60% nhân lực xử lý khoản vay. Trước đây, một khoản vay thực hiện mất 30 phút thì nay giảm xuống còn 5 phút. “Như vậy giải pháp chuyển đổi số của chúng tôi không chỉ ra diễn ra trong nội bộ mà còn cung cấp cho khách hàng, giúp họ thích ứng với tình hình mới” – anh Tú cho hay.

Thúc đẩy sáng tạo nhỏ thành sản phẩm giá trị lớn

Tại CTO talks, các vị lãnh đạo công nghệ trẻ cũng đặt ra vấn đề đội ngũ kỹ sư Việt Nam hoàn toàn đủ kỹ năng làm ra sản phẩm, nhưng thiếu người chỉ dẫn, “chuyển hóa” chúng thành sản phẩm kinh doanh hiệu quả. Về vấn đề này, anh Vũ Anh Tú đã chia sẻ thực tế cách làm quyết liệt của FPT suốt những năm qua, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch.

ATus.jpg

CTO nghĩa là không chỉ quan tâm tới công nghệ nói chung mà còn phải có trách nhiệm tạo ra sân chơi cho cán bộ công nghệ của tập đoàn. 

Anh quan niệm, là CTO nghĩa là không chỉ quan tâm tới công nghệ mình đề xuất mà còn phải có trách nhiệm tạo ra sân chơi cho tất cả cán bộ công nghệ của tập đoàn. Chương trình khiến anh Tú hào hứng giới thiệu đó là Made by FPT. “Việc đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu phát triển, trong đó tập trung vào nhóm các sản phẩm, giải pháp Made by FPT đã giúp doanh thu từ các nền tảng, giải pháp này tăng 51% trong năm 2020. Trong đó có những phần mềm do các kỹ sư của chúng tôi sản xuất đã được triển khai cho các tập đoàn rất lớn trên thế giới”, anh Tú tự hào cho hay.

Đồng ý với CTO Fabbi Nguyễn Trí Dũng và CTO Appota Nguyễn Văn Vũ về việc phát huy năng lực kỹ sư Việt, anh Tú cởi mở chia sẻ kinh nghiệm của FPT trong việc khơi dậy tinh thần sáng tạo. Đó là duy trì một chương trình sáng tạo thường niên, thu thập đến hàng nghìn ý tưởng mới mỗi năm. “Qua nhiều vòng chấm điểm, phân loại, chúng tôi chọn ra 20-30 ý tưởng tốt, từ đó trao phần thưởng xứng đáng và đặc biệt là đầu tư để biến từ những sản phẩm sơ khởi thành sản phẩm quy mô lớn, hiệu quả cao”, anh Tú cho biết về cách làm của tập đoàn.

Không chỉ thúc đẩy sáng tạo nội bộ, FPT còn sẵn sàng hợp lực với những start-up tham vọng ở bên ngoài. Điển hình như đầu tháng 5 vừa qua, FPT đã thực hiện M&A với Base.vn – nền tảng quản trị doanh nghiệp phổ biến nhất Việt Nam. Anh Tú khẳng định, FPT sẵn sàng mời những tài năng trẻ, giỏi giang tham gia vào tập đoàn, để tạo hệ sinh thái sản phẩm Việt, vì mục tiêu chung Việt Nam hùng cường.

>> CEO Base: ‘Sau thỏa thuận với FPT, chúng tôi dành toàn bộ thời gian cho sản phẩm và khách hàng’

P.V

Ý kiến

()