Chúng ta

Covid-19 khiến Internet toàn cầu ì ạch

Thứ năm, 7/5/2020 | 09:27 GMT+7

Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, đảo lộn đời sống con người, trì trệ nền kinh tế mà còn khiến cho mạng Internet toàn cầu rơi vào tình trạng quá tải.

Theo Mashable, do phong tỏa và giãn cách, người dân các nước không có nhiều việc để làm. Nguồn giải trí quan trọng nhất đều phụ thuộc vào Internet. Vì vậy, lượng lớn tài nguyên mạng đã bị khai thác quá mức.

Screen-Shot-2020-03-28-at-5-39-3272-7103

Tốc độ Internet của Ấn Độ, Malaysia giảm rõ rệt trong nửa cuối tháng 3. Ảnh: Speedtest.

Ookla, công ty sở hữu dịch vụ đo kiểm tốc độ Internet mang tên Speedtest, cho biết mạng toàn cầu đã chậm đáng kể từ khi Covid-19 bùng phát. Đặc biệt tại các quốc gia áp dụng chính sách phong tỏa nghiêm ngặt như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Malaysia.

Dường như Trung Quốc đã lấy lại được tốc độ ổn định. Trong khi đó ở Malaysia và Ấn Độ, tốc độ Internet trung bình đã giảm xuống dưới mức 80 Mb/s kể từ thời điểm giữa đến cuối tháng 3, khoảng thời gian cả hai nước áp dụng lệnh phong tỏa và kiểm soát đi lại.

Điều tương tự cũng xảy ra với mạng Internet dành cho thiết bị di động. Tốc độ không đổi trong suốt đầu tháng 3 nhưng đã giảm vào ngày 18/3 khi Malaysia phong tỏa toàn quốc. Internet tại các nước châu Âu như Thụy Sĩ, Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức cũng bị ảnh hưởng. Nhưng một số quốc gia khác như Áo, Italy vẫn có tốc độ ổn định. Tuy nhiên, mạng di động tại các nước này đều chậm đáng kể.

Thực trạng chung là tốc độ Internet ở các quốc gia đang phong tỏa đều chậm hơn so với trước vì nhiều người làm việc, giải trí tại nhà. Netflix và YouTube thông báo thay đổi chất lượng phát trực tuyến mặc định từ mức Full HD xuống 480p ở châu Âu để giảm bớt gánh nặng cho các nhà mạng.

Một số quốc gia cố gắng cải thiện tình trạng hoạt động của mạng Internet trong thời điểm khó khăn này. Chính phủ Malaysia thông báo cung cấp Internet miễn phí tại nhà từ ngày 1/4, ước tính trị giá 138 triệu USD. Ngoài ra, 92 triệu USD sẽ được phân bổ để cải thiện chất lượng và sự ổn định của hạ tầng mạng. Người dùng cũng nhận được gói dữ liệu di động 1 GB miễn phí mỗi ngày.

Trong khi đó, theo công ty chuyên theo dõi hoạt động mạng ThousandEyes của Mỹ, việc gián đoạn hoạt động mạng trên toàn cầu đã tăng mạnh trong suốt tháng 3, đạt đến mức chưa từng thấy trước đây.

278000528269245according-to-us-3430-6383

Biểu đồ cho thấy số vụ sập mạng Internet trên toàn cầu giai đoạn từ 9/3-10/4.

ThousandEyes cho biết khoảng 1/3 số vụ sập mạng trong quý đầu tiên của năm nay xảy ra ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi. "Thời lượng và phạm vi của nhiều lần sập mạng cho thấy đó là hệ quả của việc các nhà khai thác mạng thực hiện các thay đổi để tối ưu hóa hiệu suất khi mức lưu lượng truy cập tăng lên", Cnet dẫn lời Angelique Medina, Giám đốc tiếp thị của ThousandEyes.

Tuy nhiên, bà Medina nói thêm: "Chúng tôi đã thấy sự gia tăng rõ rệt về sự gián đoạn mạng giữa các nhà cung cấp mạng ứng dụng cộng tác, bao gồm các dịch vụ cuộc gọi video".

Ngoài ra, các chuyên gia đã ghi nhận sự gia tăng tương tự về việc gián đoạn dịch vụ đám mây vào tháng 3, được cải thiện vào đầu tháng 4 trước khi tăng trở lại trong vài tuần qua.

>> 'Gã khổng lồ' CNTT Ấn Độ bật mí làm việc tại nhà giúp tăng năng suất

Hồng Đào

Ý kiến

()