Chúng ta

'Gã khổng lồ' CNTT Ấn Độ bật mí làm việc tại nhà giúp tăng năng suất

Thứ tư, 22/4/2020 | 15:36 GMT+7

CEO Tata Consultancy Services (TCS) tuyên bố rằng họ không cần phải có hơn 25% lực lượng lao động tại văn phòng mỗi ngày để có thể đạt năng suất 100%. 

Theo Business InsiderGiám đốc điều hành TCS - ông Rajesh Gopitnathan tuyên bố mô hình kinh doanh cũ đã được vận hành 20 năm và đã đến thời điểm thay đổi. Việc cách ly, phong tỏa buộc các công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Nhưng dường như điều đó không làm giảm đi tinh thần và nhiệt huyết của công ty CNTT lớn nhất Ấn Độ

CEO Rajesh Gopitnathan tin rằng điều tốt của cuộc khủng hoảng là công ty đã chuyển sang mô hình mới, với việc nhân viên chỉ phải ở văn phòng 25% tổng thời gian, và các văn phòng chỉ cần tiêu tốn 25% tổng công suất mỗi ngày. "Đã đến lúc thay đổi. Mô hình hoạt động cũ của chúng tôi đã vận hành 20 năm. Ở một mức độ nào đó, cuộc khủng hoảng này thực sự đã đưa chúng tôi chuyển sang một mô hình mới", ông nói. 

Mô hình mới này được gọi là không gian làm việc "không biên giới bảo mật", giúp tăng 25% năng suất của công ty, theo N Ganapathy Subramaniam, COO (Giám đốc Đảm bảo hoạt động) của TCS.

file6zs4sz8p8lk1xvwa25j-4223-1587543660.

Giám đốc điều hành Tata Consultancy Services (TCS) Rajesh Gopitnathan. Ảnh: Deccanherald

Điều này có nghĩa Tata sẽ bình thường hoá làm việc tại nhà khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Tuyên bố không gây ngạc nhiên vì như nhiều nghiên cứu cho thấy ít nhân viên tại văn phòng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều hơn. "Quy trình kinh doanh liên tục đã được cải thiện và được bảo mật, từ công việc được thực hiện trên các trang thiết bị được phê duyệt đến hoạt động từ xa, kết nối an toàn tới các khách hàng và tới hệ thống mạng lưới TCS".

Đại dịch có thể đã buộc các công ty công nghệ cho phép nhân viên của họ làm việc tại nhà, nhưng theo Gopinathan, sự chuyển sang làm việc từ xa đã tiến hành từ trước đó. "Trong vài năm qua, chúng tôi thực sự đã đẩy khái niệm này đến bước phát triển được gọi là khái niệm không gian làm việc linh hoạt mở", ông nói.

Với cuộc khủng hoảng y tế đang diễn ra, TCS đã phải chuyển đổi tất cả các yếu tố của mô hình hoạt động. "Đây không chỉ là việc di chuyển nhân viên ra khỏi văn phòng và cho phép máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn tại nhà kết nối tới mạng lưới công ty". Gop Gopinathan cũng tuyên bố rằng ngoại trừ việc nhân viên thực sự làm việc từ xa thì khách hàng không thấy có bất kỳ sự giảm sút nào về chất lượng công việc.

Ngay cả sau khi đại dịch và cách ly xã hội kết thúc, TCS vẫn có kế hoạch tiếp tục với mô hình mới của họ. "Chúng tôi sẽ không quay trở lại như trước đây. Lý do chúng tôi có thể vượt lên trên khủng hoảng là vì chúng tôi đã đầu tư vào việc xây dựng các quy trình và hệ thống mới", ông Gopinathan nói.

Trong vài tuần qua, TCS tuyên bố rằng họ không cần phải có hơn 25% lực lượng lao động tại văn phòng để có thể đạt được mức năng suất cao nhất. "Chúng tôi không tin rằng mọi nhân viên cần phải có mặt mọi lúc tại văn phòng của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng họ chỉ cần dành 25% thời gian trong văn phòng. Chúng tôi cũng tin rằng 25% nhóm dự án có thể không làm việc tại một địa điểm duy nhất, ông Subramaniam nói".

Theo CEO TCS, điều này không có nghĩa là nhân viên sẽ mất việc. Trung thành với nhân tài là một trong những nguyên tắc cốt lõi của công ty và họ dự định sẽ tiếp tục gắn bó với đội ngũ nhân viên trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông cũng thông báo sẽ không tăng lương trong năm nay.

Một số chuyên gia dự báo rằng điều này sẽ khiến TCS trở nên khác biệt so với các đối thủ cùng ngành. Hiện tại, hơn 90% nhân viên của công ty đang làm việc tại nhà. Mô hình này sẽ có lợi cho công ty trong việc nắm bắt nhu cầu khi khách hàng đang hướng tới khả năng phục hồi và linh hoạt trong kịch bản hậu Covid. "TCS không có sự sụt giảm nào về kết quả kinh doanh vào thời điểm này", báo cáo của Nirmal Bang về thu nhập quý IV của TCS tuyên bố.

>> Viễn thông Quốc tế FPT tung giải pháp làm việc từ xa cho doanh nghiệp

Hà An

Ý kiến

()