Chúng ta

SpaceX đã phóng vệ tinh đủ phủ sóng Internet từ quỹ đạo

Chủ nhật, 26/4/2020 | 21:40 GMT+7

Hãng hàng không vũ trụ tư nhân của Mỹ - SpaceX đã thực hiện lần phóng vệ tinh thứ 7, nâng tổng số vệ tinh trong dự án Starlink lên 422.

Ngày 24/4, hãng Space X của tỷ phú công nghệ Elon Musk phóng thành công 60 vệ tinh nhỏ trong dự án Starlink lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp, Business Insider cho hay. Theo nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Elon Musk, số lượng vệ tinh là 422 đã đủ để SpaceX cung cấp vùng phủ sóng Internet băng rộng tối thiểu.

Business Insider cho biết, kích thước của vệ tinh Starlink chỉ bằng một chiếc bàn và nặng khoảng 227 kg. Mỗi vệ tinh Starlink sẽ truyền thông tin qua không gian với tốc độ nhanh hơn 47% so với cáp quang.

internet-ve-tinh-4205-1587911959.jpg

Falcon 9 của SpaceX phóng 60 vệ tinh trong đợt thư 7 của dự án. Ảnh: AP.

Với vị trí quỹ đạo nằm ở tầm thấp, chùm vệ tinh Starlink hứa hẹn sẽ cải thiện độ trễ so với các dịch vụ internet vệ tinh hiện tại, mà đang sử dụng quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao khoảng 36.000 m so với Trái đất.

Do không cần phải lắp đặt các tuyến cáp quang mà vẫn có thể mang một lượng lớn dữ liệu truyền đi một cách nhanh chóng, chùm vệ tinh Starlink có khả năng phủ sóng internet băng rộng đến các vùng sâu, vùng xa mà trước đây gần như không thể phủ được internet băng rộng cho người dân.

Mặc dù chỉ cần 800 vệ tinh là có thể phủ sóng ở mức độ vừa phải như lời của tỷ phú Elon Musk nhưng thực tế Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đã cho phép SpaceX được phát triển dự án Starlink lên tới 12.000 vệ tinh để phủ sóng internet băng rộng.

Để đạt được một số lượng lớn vệ tinh như vậy, SpaceX cần thêm thời gian. Tuy nhiên, SpaceX đang xem xét việc cung cấp một mức độ dịch vụ ban đầu tại một số nơi trên Trái đất vào cuối năm nay khi họ đưa được 720 vệ tinh lên quỹ đạo.

Theo Bloomberg, vụ phóng nhằm thực hiện hóa tham vọng của SpaceX trong dự án Starlink cung cấp Internet tốc độ cao trên khắp thế giới. SpaceX cho biết các vệ tinh của tập đoàn này sẽ hoạt động cho khu vực Canada và Bắc Mỹ vào năm tới.

Chủ tịch Elon Musk hy vọng với Starlink, SpaceX sẽ kiểm soát 3%-5% thị trường Internet toàn cầu - một thị trường tiềm năng có doanh thu khoảng 30 tỷ USD mỗi năm. Nguồn thu từ Starlink có vai trò then chốt trong việc hỗ trợ chi trả cho mục tiêu lớn hơn của tỷ phú Musk là phát triển tên lửa và tàu vũ trụ chở người lên Mặt trăng và thậm chí tiến tới đưa con người tới Sao Hỏa định cư.

Trong kế hoạch ban đầu, SpaceX dự kiến triển khai tổng cộng 12.000 vệ tinh lên quỹ đạo từ nay tới năm 2027 để tạo ra một mạng lưới giống như một chòm sao siêu lớn. Tuy nhiên, gần đây, tập đoàn này đã được Chính phủ Mỹ cho phép triển khai thêm 30.000 vệ tinh nữa.

Việc triển khai 42.000 vệ tinh đã khiến một số nhà khoa học và giới thiên văn lo lắng khi cho rằng sự xuất hiện dày đặc của những khối kim loại sáng có thể làm suy giảm nghiêm trọng tầm nhìn ban đêm, cản trở hoạt động của kính viễn vọng cũng như dẫn đến va chạm giữa các vệ tinh.

Với tham vọng phủ sóng tới khắp nơi trên thế giới với tốc độ nhanh và giá rẻ, những vệ tinh thuộc dự án Starlink sẽ được phóng lên quỹ đạo thấp (khoảng 550km) nhằm giúp thời gian truyền tải Internet nhanh hơn rất nhiều và có thể tránh được tình trạng "chật chội" của quỹ đạo cao, nơi có hàng nghìn vệ tinh khác đang hoạt động.

>> 'Gã khổng lồ' CNTT Ấn Độ bật mí làm việc tại nhà giúp tăng năng suất

Hồng Đào

Ý kiến

()