Chúng ta

Chuyên gia FPT Smart Cloud: ‘AI thay đổi lớn hoạt động quản trị nhân sự’

Thứ sáu, 17/11/2023 | 16:28 GMT+7

Theo anh Phan Hồ Hà Phương, Trưởng phòng giải pháp AI của FPT Smart Cloud, xu thế ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực quản trị nhân sự tiếp tục gia tăng, mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp tiên phong, nhưng cũng là thách thức cho người lao động .

Trong khuôn khổ Hội nghị Nhân sự - Công nghệ (TalentX) 2023 chủ đề “Nâng tầm nhân tài với sức mạnh của Công nghệ và Quản trị” vừa được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức ngày 15/11, các chuyên gia đều thống nhất rằng, vấn đề nhân sự trong thời đại số đang được các doanh nghiệp tập trung hơn bao giờ hết.

Triết lý và các chiến lược lấy nhân viên làm trung tâm - Employee Centric đang được xây dựng và áp dụng ngày càng rộng rãi với sự giúp sức của các giải pháp công nghệ. Đơn cử như, về tuyển dụng, theo nghiên cứu của trang LinkedIn, 66% quản lý nhân sự, nhà tuyển dụng đã đánh giá tích cực về hiệu quả của HRTech ứng dụng AI.

-7439-1700122907.jpg

Các chuyên gia bàn về tối ưu năng lực nhân sự bằng sức mạnh của công nghệ tại Hội nghị TalentX 2023.

Trao đổi tại hội nghị, các chuyên gia cũng chia sẻ rằng, các giải pháp quản trị nhân sự hiện đại không chỉ dừng lại ở mức đo đếm KPI, hiệu quả, năng suất làm việc của người lao động, tối ưu hóa hiệu suất nữa, mà đã giúp xây dựng được những chương trình tăng trải nghiệm làm việc của nhân viên, và thiết kế những chương trình đào tạo, phát triển con người, phát triển lộ trình nghề nghiệp một cách phù hợp, cá nhân hóa cho từng nhân sự.

Thậm chí, dựa trên những dữ liệu tổng hợp từ công việc, quan hệ xã hội trên môi trường thực và ảo…, có những doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ AI giúp phát hiện sớm những nhân viên chưa/ không hài lòng (hoặc có cảm xúc tiêu cực), những nhân viên đang có vấn đề trong công việc, những nhân viên đang làm việc không hiệu quả… Điều này giúp cho bộ phận nhân sự có những hành động sớm để khắc phục, để đưa ra các chương trình/chính sách hiệu quả hơn giúp giữ chân nhân viên.

Nhận định AI sẽ tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ cơ cấu nhân lực cũng như hoạt động quản trị nguồn nhân lực, anh Phan Hồ Hà Phương, Trưởng phòng giải pháp AI của FPT Smart Cloud phân tích: Điều này tạo ra cơ hội lẫn thách thức cho người lao động. Công nghệ giúp tự động hóa và giản lược các công việc lặp đi lặp lại, nhân sự các doanh nghiệp có thể dành nhiều thời gian hơn cho những công việc mang lại giá trị cao hơn.

Mặt khác, dưới sức ép phải liên tục cải tiến, nâng cao năng lực, một khảo sát chỉ ra rằng, trên 90% nhân viên mong muốn doanh nghiệp có phương pháp đào tạo thông minh, liên tục. Trong đó, 90% doanh nghiệp cho rằng việc chuyển sang đào tạo trên mobile mang đến lợi ích và hiệu quả cao hơn.

-5342-1700122907.jpg

Anh Phan Hồ Hà Phương, Trưởng phòng giải pháp AI của FPT Smart Cloud tại TalentX 2023.

Trong bối cảnh đó, FPT Smart Cloud đã nghiên cứu và cho ra mắt giải pháp FPT AI Mentor dành riêng cho hoạt động đào tạo của doanh nghiệp. FPT AI Mentor là giải pháp tự động hóa, cá nhân hóa quy trình đào tạo bởi AI, giúp nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên, cải thiện kiến thức và năng lực; đồng thời hỗ trợ trả lời mọi thắc mắc nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên.

Với nhiều tính năng như khởi tạo kho tri thức theo từng nghiệp vụ, sản phẩm... dưới dạng sơ đồ tri thức, thiết lập quy trình kiểm tra đánh giá toàn diện cũng như tự động khuyến nghị nội dung cải thiện phù hợp cho kho tri thức doanh nghiệp, FPT AI Mentor giúp các doanh nghiệp đánh giá chất lượng 100% nhân viên theo quy trình sát sao, cá nhân hóa lộ trình nâng cao năng lực cho từng nhân viên, đồng thời, cung cấp hệ thống báo cáo chuyên nghiệp cho các cấp lãnh đạo.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng các giải pháp AI khác như voicebot, chatbot, xử lý tài liệu thông minh... cũng sẽ giúp tối ưu hóa quy trình tuyển dụng, mang lại trải nghiệm tích cực cho nhân viên.

>> FPT AI Mentor - cố vấn đào tạo trong doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam

S.T

Ý kiến

()