Chúng ta

Chuyên gia công nghệ FPT chia sẻ cách để nhận lương 2.000 USD

Thứ năm, 8/12/2016 | 11:09 GMT+7

Anh Nguyễn Thành Nam, cựu CEO của Tập đoàn FPT, cho rằng, không phải học như thế nào mà sinh viên phải trả lời câu hỏi 'làm những gì' để có thể nhận mức lương này.

Câu hỏi của một nữ sinh viên về việc học như thế nào để ra trường tìm công việc tốt với mức lương khởi điểm 2.000 USD nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Chia sẻ trong FPT EduCamp 2016 - sự kiện thường kỳ khối giáo dục FPT mới đây, tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - nhà sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX - cho rằng, câu hỏi “gây bão” của nữ sinh viên đáng được tôn trọng. Tuy nhiên, ông nhận thấy sinh viên đang có nhầm lẫn lớn về khái niệm học.

“Không phải cứ học nhiều là được trả lương nhiều hơn, đó là quan niệm rất sai lầm. Thực tế, khi đi học, bạn chỉ tốn tiền và chắc chắn lương không cao nếu cứ giữ cách học và tư duy cũ”, anh Nam chia sẻ.

Theo anh, vấn đề không phải là học gì để nhận được lương 2.000 USD mà sinh viên cần phải trả lời câu hỏi "mình sẽ làm gì để nhận mức lương này".

Hiện ở Việt Nam có không ít đầu việc với mức lương khởi điểm từ 2.000 USD trở lên, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, nhưng để ứng tuyển thành công cần phải thuyết phục nhà tuyển dụng mình có những kỹ năng cần thiết và xứng đáng với mức lương đó.

DSC-2419-1-2498-1434447637.jpg

Theo tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, ngoài việc học, sinh viên cần tích lũy cho mình những kỹ năng cần thiết để có thể đạt mức thu nhập cao.

Chia sẻ sâu hơn câu chuyện về giáo dục, ông cho rằng đang có nhiều bất cập của ngành này. "Trường học với cơ chế cũ khiến vai trò của sinh viên không ở vị trí trung tâm. Các em thiếu tự chủ, kỹ năng công việc. Ra trường, doanh nghiệp phải đào tạo lại, tạo ra vòng luẩn quẩn trong tuyển chọn nhân sự tốt", cựu CEO FPT phân tích.

Để khắc phục nhược điểm này, khi thành lập trường đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam, anh Nam chọn xây dựng mô hình một ngôi trường mở, đẩy hoàn toàn vai trò trung tâm về phía người học. Các mentor (chuyên gia hướng dẫn) của trường ở vị trí định hướng, cố vấn. Đây cũng chính là cách giúp sinh viên học nhanh để kiếm tiền và định hướng bản thân tốt hơn.

Còn anh Nguyễn Duy Nghiêm, Quản lý dự án của FPT Software Đà Nẵng, cho rằng, để đạt mức lương 2.000 USD phải có 6 kỹ năng cần thiết. Đó là giao tiếp, quản trị kế hoạch, lãnh đạo, khả năng học hỏi, kiến thức về công nghệ và ngoại ngữ.

Để có 6 kỹ năng này, mỗi người nên đặt câu hỏi với 4W+1H để thấy những gì cần làm (gồm What, When, Who, Why, How). Đây là cách đặt câu hỏi giúp sinh viên quản trị chất lượng của bản thân. "Bạn muốn mình được như người ta thì mình phải nỗ lực gấp 5 lần họ vì họ đã đi trước chúng ta. Nếu không quản trị được chất lượng của bản thân thì con số 2.000 USD có khi đến 10 năm sau bạn vẫn chưa với tới", anh Nghiêm phân tích.

MG-5741-Medium-1-2-9103-146837-1351-1862

Làm việc trong lĩnh vực công nghệ, anh Nghiêm cho rằng mức lương 2.000 USD chỉ dành cho những người biết 'quản trị bản thân'.

Theo anh, nếu làm việc ở Hà Nội hoặc TP HCM thì đây mức lương trung bình của những người có thâm niên làm việc từ 5 năm trở lên. Trước khi đạt thu nhập này, nhân sự cũng phải trải qua nhiều khó khăn và tích lũy cho mình những kinh nghiệm cần thiết.

Đưa ra ví dụ thực tế, nam mentor cho biết, có một sinh viên (sinh năm 1990) sau khi ra trường đã đầu quân vào FPT Software. Với quá trình rèn luyện các kỹ năng liên tục, từ thực tập sinh tại các công ty công nghệ, viết code và dẫn khách nước ngoài du lịch bụi để tăng cường khả năng tiếng Anh…, nam sinh này đã nhận mức lương gần 1.600 USD sau 3 năm làm việc.

>> Tôi sẽ trả lương khởi điểm 20.000 USD

Theo VnExpress

Ý kiến

()