Chúng ta

'Nóng' chuyện FUNiX bắt sinh viên phải hỏi mới cho thi qua môn

Thứ tư, 7/12/2016 | 08:23 GMT+7

Sinh viên trường ĐH Trực tuyến FPT buộc phải hỏi người hướng dẫn ít nhất 8 câu cho mỗi môn học ngoài việc hoàn thành bài thi và bài tập lớn. Một số sinh viên cho rằng nhiều thắc mắc trong quá trình học có thể dễ dàng tìm kiếm câu trả lời trên mạng. 

Một số bình luận của các thành viên trên diễn đàn xRoom dành cho sinh viên và mentor của trường.

Một số bình luận của các thành viên trên diễn đàn xRoom dành cho sinh viên và mentor của ĐH FUNiX.

Trao đổi về vấn đề này bên lề xDay, anh Trương Đắc Tài, mentor có nhiều kinh nghiệm và luôn được sinh viên đánh giá cao, cho rằng hỏi là một cách để nhà trường kiểm soát việc "học thật, thi thật" của sinh viên. Với hệ thống lớp học online, sinh viên nộp bài thi, bài tập online, việc chat với người hướng dẫn qua chatbot được tích hợp trên Facebook của chính học viên là một cách xác minh đáng tin cậy. 

Với kinh nghiệm làm mentor FUNiX từ những ngày đầu tiên của trường, anh Tài nhận xét các sinh viên có thể rụt rè khi mới bắt đầu nhưng càng ngày trình độ "hỏi" càng tăng. "Một khi các bạn đã bắt đầu hỏi thì thấy 8 câu qua đi vô cùng nhanh chóng vì càng hỏi càng "lòi" ra nhiều vấn đề cần hỏi thêm, từ đó đào sâu thêm được kiến thức môn học". 

Trước lập luận của sinh viên về việc tìm câu trả lời dễ dàng trên mạng ở nhiều vấn đề, anh Tài "phán" là rất chính xác. "Bạn có thể tự tìm câu trả lời, điều đó là quá tốt rồi. Nhưng bạn vẫn nên thử hỏi mentor, để xem người hướng dẫn môn có câu trả lời khác hoặc hướng khai thác khác". Mentor Lê Văn Tuấn, TGĐ Seldat Việt Nam, từng đặt câu hỏi ngược lại: "Cũng thuật toán đó, cũng tập dữ liệu đó, tại sao sản phẩm kia lại chạy nhanh hơn, mượt hơn"? Câu trả lời cho những vấn đề này rõ ràng sẽ phức tạp hơn là chỉ hỏi cách làm trên mạng.

Nhiều mentor ở FUNiX là những chuyên gia công nghệ hàng đầu của Việt Nam.

Nhiều mentor ở FUNiX là những chuyên gia công nghệ hàng đầu của Việt Nam.

Việc hỏi mentor ngoài những ưu điểm về việc cung cấp kiến thức còn mang tới những lợi ích "vô hình" được tích lũy qua thời gian cho các sinh viên FUNiX. Là một môi trường học thuật mở tối đa nhưng lại ít khi thấy mặt nhau, việc hỏi mentor sẽ tạo nên mối liên kết, giúp mentor vốn là những người có kinh nghiệm trong ngành công nghệ tìm thấy những nhân lực phù hợp với tổ chức của mình. Sinh viên FUNiX còn được cung cấp kinh nghiệm không thể sát thực hơn từ chính những người đang làm việc tại các công ty công nghệ hàng đầu. 

"Theo tôi quan sát, những sinh viên ít hỏi mới là những người đang thực sự gặp khó khăn khi học. Còn những anh chị, các bạn hỏi nhiều sẽ là những người học "vào cầu" nhất. Lúc đó, con số 8 câu bắt buộc không còn nhiều ý nghĩa nữa", anh Tài nhận định.

Mentor Trương Đắc Tài hiện đang làm việc tại FPT Software.

Mentor Trương Đắc Tài hiện là chuyên viên kiểm thử phần mềm (tester) tại FPT Software. 

Sinh viên Trần Tuấn Anh, người đang nắm giữ kỷ lục học nhanh của FUNiX với kết quả học xong chứng chỉ 1 trong 49 ngày, cũng nói điều làm anh hoang mang nhất khi bắt đầu đăng ký học là quy định "phải hỏi" mà nhà trường đưa ra. Nhưng sau những câu hỏi "lấy lệ" đầu tiên, anh Tuấn Anh cũng phát hiện ra kho kiến thức của các mentor rất đáng nể và việc hỏi không còn là vật cản anh trong quá trình học nữa.

Hotgirl Hoàng Thu Hà cũng nhờ các mentor mà bị công nghệ thông tin "chinh phục". Vốn không có ý định theo đuổi lâu dài ngành IT mà chỉ do một người anh họ thuyết phục theo học thử, Hà dần trở thành nữ nhân chăm chỉ nhất lớp và học xong chứng chỉ 2 chỉ trong ba tháng. Cô nói: "Mentor Nguyễn Mạnh Hùng của FUNiX không chỉ giải đáp những thắc mắc về bài học mà còn động viên mình rất nhiều". Cô gái 19 tuổi đã hai tháng liền nhận danh hiệu hỏi nhiều nhất của FUNiX.

Là trường đại học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, sau một năm thành lập, hiện FUNiX có hơn 1.000 sinh viên đến từ khắp 63 tỉnh thành và 13 quốc gia theo học. Trường có hệ thống 500 mentor, đều là những nhà quản lý, tuyển dụng hoặc kỹ sư nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Gặp bất kỳ vấn đề khó khăn trong quá trình học, sinh viên có thể chat với mentor để được giải đáp.

Để khuyến khích tinh thần học hỏi của sinh viên, FUNiX dành hẳn một hạng mục khen thưởng cho Top 3 sinh viên "hỏi nhiều nhất tháng" với phần quà trị giá 100.000 đồng. Sinh viên không nhận quà ngay có thể tích điểm với giá trị tương đương và "lưu kho" đến khi số tiền đủ lớn để tự chọn món quà yêu thích.

Ngọc Dung

Ý kiến

()