Chúng ta

CEO FPT: ‘Không chia sẻ dữ liệu sẽ không có chuyển đổi số’

Thứ hai, 11/1/2021 | 08:45 GMT+7

Trong phiên thảo luận về chuyển đổi số tại ‘Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2021’ vào sáng 10/1, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cùng các diễn giả đã chia sẻ về tầm quan trọng và các yếu tố giúp chuyển đổi số thành công.

Mở đầu buổi thảo luận, khi được hỏi về những mô hình kinh doanh mới nào đang thúc đẩy các doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số trong kinh doanh và quản trị nhân lực, CEO FPT đã khẳng định chuyển đổi số là một phạm trù rất lớn. FPT đã tiến hành chuyển đổi số từ cách đây 4 năm, ngay từ nội tại kinh doanh của mình. Toàn bộ dữ liệu của FPT trước đây được phân tán ở tất cả các công ty thành viên. Trong bốn năm qua, FPT đang tập trung hoàn tất việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho tập đoàn, về khách hàng, kinh doanh, đối tác… và hiện đang từng bước đưa vào ứng dụng trong thực tiễn.

IMG-5529-JPG.jpg

Các khách mời tại phiên thảo luận về chuyển đổi số trong sự kiện ‘Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2021’ vào sáng 10/1. Ảnh: Trần Huấn

Đơn cử như trong lĩnh vực Viễn thông, bằng cách phân tích dữ liệu và áp dụng trí tuệ nhân tạo, FPT đã số hóa toàn bộ nhân sự khối kỹ thuật. Điều đó đã giúp việc phân công công việc cho hàng chục ngàn kỹ thuật viên của khối viễn thông được tối ưu, và năng suất lao động được nâng lên gấp 3 lần so với trước đây. Đây chính là ví dụ điển hình khi chuyển đổi số đã giúp doanh nghiệp tìm ra mô hình kinh doanh và quản trị mới.

“Ngoài ra, chúng tôi còn giúp khách hàng không cần phải tiếp xúc trực tiếp trong mùa dịch mà vẫn có thể thanh toán dịch vụ, tương tác với nhân viên FPT thông qua app “Hi FPT”. Việc số hóa dữ liệu và chuyển đổi số quy trình giúp giảm chi phí khách hàng và nâng cao năng suất lao động”, anh Khoa cho biết thêm về hiệu quả chuyển đổi số của FPT.

Cùng bàn về động lực nào để các doanh nghiệp phải chuyển đổi số, theo ông Đặng Đức - Giám đốc Phát triển Thị trường Intel Việt Nam, chuyển đổi số là công cuộc chỉ mới bắt đầu trên toàn thế giới. Intel nhận thấy nhu cầu của toàn bộ thị trường đang tăng lên gấp đôi trong vòng ba năm qua. Đó là tín hiệu cho thấy yêu cầu về chuyển đổi số của các nhà cung cấp hay nền tảng số đang rất lớn. Chúng ta cần phải tận dụng tối đa công nghệ, máy tính, nền tảng mở để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Còn theo ông Guru Mallikarjuna - Tổng giám đốc Bosch Việt Nam - nhận định chuyển đổi số là quá trình tối cần thiết đối với tất cả doanh nghiệp. Đây là quá trình tích hợp công nghệ số một cách toàn diện vào tất cả các hoạt động của quá trình kinh doanh để thúc đẩy những thay đổi mang tính cơ sở và sáng tạo giá trị cho khách hàng. Các tổ chức, doanh nghiệp cần liên tục sử dụng công nghệ để làm mới, định hình lại hoạt động kinh doanh của mình sao cho phù hợp với thị trường.

“Đầu tiên, chúng ta cần xác định và xây dựng tầm nhìn chung có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, với con người và khách hàng là trung tâm. Doanh nghiệp cũng cần rèn luyện và giúp nhân viên mình hiểu được chuyển đổi số là việc cần thiết và để họ sẵn sàng, chủ động thay đổi trong tương lai”, CEO Bosch Việt Nam chia sẻ.

“Chuyển đổi số là quá trình tất yếu đối với tất cả doanh nghiệp để tạo nên những giá trị mới. Nó khiến nhiều doanh nghiệp phải đặt ra câu hỏi chuyển đổi hay là chết”, ông Nguyễn Trọng Tín - PTGĐ Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel - khẳng định tầm quan trọng của chuyển đổi số.

Khoa-fpt-3614-1610329897.jpg

"Nhờ áp dụng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số mà nhiều lĩnh vực của FPT đã nâng cao được năng suất lao động lên gấp 3 lần so với trước đây", anh Nguyễn Văn Khoa khẳng định. Ảnh: Trần Huấn

Chia sẻ về việc hiện có những công nghệ tiên tiến nào liên quan đến việc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp công nghệ và không phải công nghệ, anh Nguyễn Văn Khoa cho rằng chuyển đổi số là nói đến dữ liệu. Những doanh nghiệp khởi nghiệp cần tìm hiểu lại chính doanh nghiệp mình còn thiếu những gì, dữ liệu hay hạ tầng công nghệ thông tin? Nếu đã có đầy đủ, chúng ta sẽ bắt đầu tìm kiếm các sản phẩm liên quan đến AI và Big Data. Chỉ cần hai công nghệ ấy thôi đã có hàng loạt sản phẩm dịch vụ đi kèm.

“Ví dụ như ở một công ty tài chính trong mùa dịch vừa qua, họ đã đưa công nghệ AI vào; bình thường vị trí ngồi nghe điện thoại nhiều nhất thường cũng chỉ có thể phục vụ 100 cuộc gọi nhưng nhờ có AI và Big Data đã gia tăng lên 20.000 cuộc gọi. Có thể thấy, AI, Big Data, Blockchain và thực tế ảo sẽ là những công cụ để thay đổi, nhưng tất cả chỉ hoạt động hiệu quả khi chúng ta có được đầy đủ dữ liệu trong tay. Nếu không chia sẻ dữ liệu, chúng ta sẽ không bao giờ nói về câu chuyện chuyển đổi số”, CEO nhà F đề cập đến những yếu tố giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.

Khép lại phần chia sẻ, anh Khoa nhận định những công nghệ nói trên đều đã hiện diện ở Việt Nam và hoạt động rất tốt. Các start-up và những nhà cung cấp như FPT đang tiến hành tư vấn chuyển đổi số cho nhiều doanh nghiệp lớn ở nước ta. Nếu nói về giới công nghệ Việt, chúng ta đang đi rất nhanh với tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ. Và chủ doanh nghiệp nào cũng muốn chuyển đổi số. “Đặc biệt, FPT chúng tôi tin rằng chuyển đổi số thành công cần phải có đủ 3 chữ H: Heart (Trái tim) - Head (Trí tuệ) - Hand (Nói là làm)”.

>> Cựu chuyên gia Google làm Giám đốc Dữ liệu FPT

Trân Trân

Ý kiến

()