Chúng ta

Cựu chuyên gia Google làm Giám đốc Dữ liệu FPT

Thứ tư, 6/1/2021 | 17:38 GMT+7

Anh Nguyễn Thành Nhân vừa được Tập đoàn bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công nghệ FPT kiêm Giám đốc Dữ liệu.

“Nhân thuộc lứa nhân tài tầm quốc tế gia nhập FPT theo diện “chim về tổ”, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa hào hứng giới thiệu nhân sự mới trong phiên họp giao ban Tập đoàn đầu năm mới.

Theo anh Khoa, tại Google, Walmart, tân Giám đốc Dữ liệu FPT từng giải những bài toán rất đặc biệt và thực tế để gia tăng quảng cáo của Google tạo hiệu quả lớn hay dùng dữ liệu để tối ưu vận hành của hệ thống siêu thị lớn nhất thế giới. “Ước vọng của Nhân là muốn chia sẻ công sức của mình cho xã hội bằng cách tham gia những bài toán lớn, và cửa tốt nhất là con đường mà FPT đang đi. Lãnh đạo mới của mảng công nghệ sẽ làm việc với các đơn vị trong tập đoàn xem chúng ta đang có gì trong tay trước khi hoạch định chiến lược”.

Với vai trò Phó Giám đốc Công nghệ FPT, anh Nhân sẽ đồng hành CTO Vũ Anh Tú trong nhiệm xây dựng chiến lược, định hướng công nghệ của FPT; chỉ đạo các dự án phát triển sản phẩm, dịch vụ mới Made by FPT đáp ứng chiến lược kinh doanh dài hạn của tập đoàn; xây dựng chính sách, nguồn lực công nghệ cho toàn tập đoàn, hỗ trợ công ty thành viên trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

IMG-5132-JPG-5657-1609929438.jpg

Anh Nguyễn Thành Nhân nhận quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Công nghệ FPT kiêm Giám đốc Dữ liệu FPT từ PTGĐ Hoàng Việt Anh và PTGĐ Nguyễn Thế Phương. Ảnh: Trần Huấn

Trong khi đó, đảm trách nhiệm vụ Giám đốc Dữ liệu FPT, cựu chuyên gia Google sẽ chịu trách nhiệm về dữ liệu dưới dạng tài sản ở cấp độ Tập đoàn như chiến lược, an toàn dữ liệu; bảo mật; cơ hội kinh doanh… Đây là chức danh lần đầu xuất hiện ở FPT. Bước chuyển đầu tiên trong năm 2021 tiếp tục khẳng định quyết tâm của FPT trên con đường chuyển đổi số và nâng cao năng lực công nghệ bằng việc tăng cường đội ngũ nhân lực chất lượng cao.

Nguyễn Thành Nhân không còn là cái tên xa lạ với giới công nghệ Việt. Sinh năm 1983, anh là lứa đầu tiên của thế hệ trẻ Việt Nam làm việc ở Silicon Valley. Sau 10 năm “lăn lộn” tại Google, Walmart Labs và ChaiLabs và có những thành tích đáng nể, Nguyễn Thành Nhân về Việt Nam làm CEO của Kalapa, xây dựng hệ thống chống gian lận tín dụng dựa trên dữ liệu lớn.

Bỏ qua nhiều lời mời vô cùng hấp dẫn khác, anh đầu quân cho FPT bởi những “điểm chạm” của cá nhân và Tập đoàn trong ước vọng cống hiến cho nước nhà. Nhưng hành trình bén duyên FPT không đến một sớm một chiều, anh Nhân bật mí. Một Chủ nhật nọ, CTO Vũ Anh Tú rủ đi cafe phố cổ. Khi trò chuyện, anh Tú thổ lộ mong muốn giúp các công ty lớn ở Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh bằng công nghệ và ngỏ lời mời Nhân gia nhập nhà F.

Câu chuyện của hai người đàn ông làm công nghệ “chạm” mong muốn của nhau nhưng anh Nhân không nhận lời ngay. Quen làm việc trong môi trường quốc tế, Nhân đề nghị được gặp, trao đổi với Chủ tịch Trương Gia Bình, CEO Nguyễn Văn Khoa và một loạt nhân sự nhà F khác, cả đang làm và đã rời.

“Tôi ấn tượng với hàng loạt câu hỏi từ anh Khoa về cách giúp Google tăng doanh số quảng cáo hay dùng dữ liệu khiến Walmart vận hành mượt mà, cho đến làm thế nào để áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm ở các công ty công nghệ lớn nhất thế giới để giải bài toán ở FPT và Việt Nam”, anh nhớ lại. “Và đọng lại sau cùng là câu nói của anh Bình trước khi kết thúc buổi gặp: mong có thể làm cộng sự”.

“Từ Mỹ về Việt Nam, tôi chỉ có một ước mơ tăng GDP bình quân đầu người cho Việt Nam bằng công nghệ”, cựu chuyên gia Google chia sẻ trong ngày đầu diện áo cam. FPT có những bài toán lớn và dữ liệu lớn nên Nhân rất mong muốn làm cộng sự với tướng tài nhà F.

Lần đầu dự họp chính thức ở nhà F, Nhân say sưa kể về hành trình học ở Canada và làm tại Mỹ. Sinh năm 1983, là cựu học sinh lớp chuyên Toán - Tin, Đại học Sư phạm Hà Nội. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp Đại học Simon Fraser, Canada, giành được nhiều giải thưởng về khoa học công nghệ, Thành Nhân đã có thời gian thực tập ở Google.

DSC-0188-1456226614-860x0-7225-160992943

Khi còn làm việc tại Google, anh Thành Nhân từng được FPT Telecom mời làm diễn giả trong một sự kiện công nghệ.

Khi đó, hai trong bốn người phỏng vấn đã viết thư thuyết phục Nhân ở lại Google với lý do “kỹ năng của bạn sẽ phục vụ được rất nhiều người trên thế giới”. Google còn hứa sẽ nâng lương và cổ phiếu của Nhân, tuy nhiên anh chọn Chai Labs, một công ty công nghệ cao về ứng dụng Internet, trụ sở ở Mỹ.

Năm 2009, Chai Labs từ một công ty mới thành lập đã vươn lên gây chú ý và được Facebook mua lại. Sau khi thành công với Chai Labs, năm 2010, Nhân quyết định trở lại đầu quân cho Google và lập những thành tích đáng nể trong việc làm tăng doanh thu cho gã khổng lồ. Giám đốc tài chính Google từng viết thư với nội dung: “Mức tiến bộ đột phá của nhóm Nhân là nguồn gốc sự phát triển của Google và bạn chính là nguồn oxy để tăng trưởng cho Google”.

Sau đó, Nguyễn Thành Nhân chuyển sang Walmart Labs trước khi về Việt Nam làm CEO của Kalapa. Rời công ty cũ, anh xin phép nghỉ 3 tháng và được bà xã cấp cho 4 tháng nghỉ ngơi sau hành trình làm việc liên tục mà chưa bao giờ nghỉ đến 2 tuần. Nhưng mới được nửa đường Nhân đã thèm đi làm.

Sau 13 năm đi làm, ngày đầu của dân công sở trong thập kỷ mới, Nhân lại háo hức bước vào hành trình mới trong vai trò "người khai mỏ vàng số" để đưa FPT và Việt Nam trở nên hùng cường bằng công nghệ.

>> FPT thành lập Văn phòng Chuyển đổi số

Tân Phong

Ý kiến

()