Chúng ta

FPT đồng hành chuyển đổi số, tăng trưởng xanh cùng tỉnh Hải Dương

Thứ sáu, 8/1/2021 | 16:11 GMT+7

Tại hội nghị trực tuyến với chủ đề “Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức” ngày 6/1 vừa qua, tỉnh Hải Dương đã xác định mục tiêu tăng trưởng xanh bằng chuyển đổi số với sự cam kết đồng hành từ phía Tập đoàn FPT.

Hội nghị "Đề án xây dựng Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến 2030" vừa diễn ra với nhiều nội dung thể hiện quyết tâm chuyển đổi số trong điều hành kinh tế- xã hội của tỉnh Hải Dương. Nổi bật trong đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng về việc địa phương xác định tăng trưởng xanh bằng chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số - kinh tế số - xã hội số là mục tiêu chiến lược trong phát triển bền vững.

Tham dự sự kiện với tư cách tập đoàn công nghệ hàng đầu với kinh nghiệm chuyển đổi số cho nhiều doanh nghiệp và địa phương thời gian qua, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình  đã chia sẻ nhiều nguyên lý then chốt trong thực hiện chuyển đổi số, dựa trên câu chuyện từ các quốc gia như Estonia, Malaysia cùng kinh nghiệm tư vấn, triển khai tại Việt Nam. Anh Bình cho rằng, Hải Dương có thể triển khai ngay quá trình chuyển đổi số trong du lịch, nông nghiệp, y tế, phát triển doanh nghiệp số.

Theo người đứng đầu FPT, cách đặt vấn đề và cách triển khai có tính quyết định tới thành công trong chuyển đổi số. Chuyển đổi số được kích hoạt thành công với nguyên lý 3H - bắt đầu từ trái tim (Heart), khao khát chuyển đổi, sử dụng trí óc, các thành tựu công nghệ tiên tiến (Head) rồi mới bắt tay vào hành động (Hand). Hay nguyên lý 3S chỉ ra chuyển đổi số cần bắt đầu thông minh (Start Smart), ở quy mô nhỏ (small) để đánh giá, khi thành công sẽ nhanh chóng mở rộng (Scale).

hd2-2684-1610092766.jpg

Người đứng đầu FPT chia sẻ về cơ hội và thách thức cùng bài học về chuyển đổi số trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Cục trưởng Cục tin học hoá – Bộ Thông tin Truyền thông, kinh tế số du lịch, kinh tế số nông nghiệp và chuyển đổi số doanh nghiệp vừa và nhỏ là 3 lĩnh vực trọng tâm phù hợp với tiềm năng của Hải Dương.

Trong khi đó, anh Phan Thanh Sơn - Giám đốc Phát triển kinh doanh FPT IS mang đến hội nghị các khái niệm mới nhất về Chuyển đối số Đô thị và khu vực (URDX), những mô hình kiến trúc tiêu biểu trên thế giới, từ đó đưa ra cách tiếp cận toàn diện và nguyên tắc của FPT URDX dựa trên 4 khía cạnh: chiến lược, cấu trúc thể chế, chính sách và nền tảng công nghệ. Anh Sơn cũng khẳng định năng lực và vai trò đối tác chiến lược của FPT về xây dựng Đô thị thông minh và URDX ở khối Chính phủ và tư nhân.

hd1-2093-1610092766.jpg

Anh Phan Thanh Sơn phân tích mối quan hệ giữa chuyển đổi số trong xây dựng và quản lý đô thị thông minh, thành phố thông minh hài hoà với sự phát triển của các khu công nghiệp thông mình. 

Từ đó, một số chuyên gia của FPT chia sẻ về kết quả tích cực từ những dự án chuyển đổi số thực tế mà FPT triển khai tại TP HCM, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng TP HCM… Trong đó, nhấn mạnh Trung tâm Thông tin Kinh tế - Xã hội là phần mềm mà tỉnh Hải Dương có thể áp dụng trong 5 năm tới, giúp cung cấp báo cáo về kinh tế xã hội cùng các tiệc ích hỗ trợ quản lý điều hành, ra quyết định dựa trên công nghệ 4.0.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cho biết, tỉnh này quyết tâm thực hiện mục tiêu cơ cấu lại nền kinh tế 4 trụ cột, bình quân tăng trưởng đạt 9% trở lên, đến năm 2025 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Theo đó, tỉnh đặt mục đến năm 2025 được xác định bao gồm: 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ số; từng bước mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước để cung cấp dịch vụ công kịp thời, một lần khai báo, trọn vòng đời phục vụ người dân và phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên chuyển đổi số trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch, tài nguyên và môi trường...

Bên cạnh đó, tỷ lệ kinh tế số chiếm 20% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP); kinh tế số trong mỗi ngành chiếm 7%; tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%; hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 80% hộ gia đình, 100% xã.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương bày tỏ sự ghi nhận và thống nhất với những quan điểm, nội dung được đưa ra khi quyết tâm thực hiện mục tiêu cơ cấu lại nền kinh tế 4 trụ cột, bình quân tăng trưởng đạt 9% trở lên, đến năm 2025 sẽ trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Để hiện thực hoá các mục tiêu đó, ông Thăng khẳng định Hải Dương cần có các giải pháp đột phá, triển khai các chương trình mục tiêu, ban hành Nghị quyết chuyển đổi số ngay trong tháng 2 và trên hết là “mọi việc cần được xuất phát từ trái tim và khối óc, bắt đầu từ những việc nhỏ và có kết quả ngay”.

Ngày 16/1 tới đây, Hải Dương sẽ tiếp tục hợp tác với FPT tổ chức hội thảo về chuyển đổi số cho đối tượng 250 đại diện doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.Trong thời gian tới, Hải Dương sẽ triển khai xây dựng Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, Trung tâm Giám sát an ninh không gian mạng và Trung tâm Dữ liệu của tỉnh. Đặc biệt, tỉnh ưu tiên ứng dụng công nghệ số vào cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu giải quyết các thủ tục này đạt tỷ lệ 100% ở mức độ 4 dịch vụ công trực tuyến ngay trong quý I năm nay. Lựa chọn những cấu phần đô thị thông minh để triển khai thí điểm và những phần việc cấp thiết như chuyển đổi số trong giáo dục, quản lý xã hội, quản lý giao thông... Tập trung trung thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp để tạo các cú hích giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Hà My
Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()