Chúng ta

‘Cán bộ công nghệ là người lật trang mới của FPT’

Thứ sáu, 6/9/2013 | 22:45 GMT+7

Những người đứng đầu tập đoàn là Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình, TGĐ Bùi Quang Ngọc và Giám đốc Công nghệ Nguyễn Lâm Phương đều khẳng định công nghệ là then chốt và sẽ có chính sách tốt cho các chuyên gia FPT.
> Vinh danh 54 cán bộ công nghệ cấp tập đoàn / ‘Tôi thấy phấn khởi cho anh em làm công nghệ’

Chiều nay (ngày 6/9), FPT đã tổ chức lễ vinh danh 37 cán bộ công nghệ cấp 3-4-5 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, với sự tham gia của nhiều lãnh đạo cao cấp tập đoàn và các công ty thành viên. Lễ tôn vinh tương tự dành cho 17 cán bộ công nghệ đang làm việc tại TP HCM sẽ diễn ra vào ngày 10/9 tới. Đây là lần đầu tiên FPT tôn vinh chuyên gia công nghệ ở quy mô toàn tập đoàn.

Lãnh đạo cao cấp

Nhiều lãnh đạo cao cấp của FPT và công ty thành viên đã đến tham dự lễ vinh danh cán bộ công nghệ. Ảnh: Nguyên Anh.

Sau những phút ngẫu hứng cùng điệu bộ hài hước đầy phấn khích lúc bắt đầu chương trình, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình trịnh trọng bước lên sân khấu. Câu đầu tiên anh phát biểu làm cả hội trường bất ngờ, khi nói lời xin lỗi. “Tôi có lỗi vì bây giờ mới tôn vinh các bạn. Lỗi của tập đoàn là chưa có một môi trường tốt nhất cho cán bộ công nghệ”, anh thừa nhận. Sự thắng thắn của người đứng đầu tập đoàn khiến những chuyên gia công nghệ cảm nhận được tình cảm cũng như thấy được vai trò của mình với tập đoàn.

“Tôi cùng Giám đốc Công nghệ sẽ xây dựng thể chế cho các bạn”, anh Bình hứa và đề xuất “cán bộ công nghệ không cần làm lãnh đạo mà chỉ cần phải làm đúng chuyên môn của mình. Cán bộ công nghệ sẽ có thu nhập cao hơn những người làm quản trị”.

VD

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc trao huy hiệu cho Giám đốc Công nghệ Nguyễn Lâm Phương. Ảnh: Lâm Thao.

Chủ tịch HĐQT cho biết, thang đo của hoạt động công nghệ được tính bằng các hội thảo, báo cáo, sản phẩm và bằng sáng chế. Nhưng ở FPT chưa có các hội thảo thường kỳ, thiếu những bài nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí; hệ thống phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu mới chỉ bắt đầu.

Anh kêu gọi những người làm công nghệ phải đề xuất để lấy ngân sách của tập đoàn phục vụ cho việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới. “Hễ có ý tưởng hay là tập đoàn sẽ cấp kinh phí”, anh nói.

Tập đoàn cam kết tạo điều kiện cho cán bộ công nghệ học tập, tham dự các hội thảo quốc tế; đồng thời kết nối với nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới và giao trọng trách để cán bộ công nghệ trưởng thành hơn.

d

Anh Bình cho biết, tập đoàn sẽ xây dựng thể chế cho những người làm công nghệ. Ảnh: Nguyên Anh.

Tuy nhiên, người sáng lập tập đoàn cũng chỉ ra rằng, FPT còn nhiều khu vực trống. Do đó, bằng mọi cách phải đưa công nghệ phát triển, xây dựng các sân chơi mới để mọi nhà khoa học đều có thể tham gia vào. “Tôi muốn những người được tôn vinh ở đây phải chủ trì về công nghệ, tham gia vào các dự án công nghệ cao với vai trò là kiến trúc sư trưởng”, anh bày tỏ.

Anh Bình cũng tha thiết mong cán bộ công nghệ hiểu vị trí của mình, thách thức của FPT là vươn lên thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu về dịch vụ thông minh: “Chúng ta có cơ hội để làm được điều đó. Tôi mong nhận được sự nỗ lực của các bạn. Công nghệ đang là nòng cốt. FPT đang bước sang một trang mới và các bạn chính là người lật trang mới đó của FPT".

v

Các chuyên gia nhận bằng công nhận của tập đoàn. Ảnh: Nguyên Anh.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc một lần nữa khẳng định quyết tâm đầu tư của tập đoàn về công nghệ khi nhận định: “Vinh danh chuyên gia công nghệ đánh dấu sự thay đổi trong tư duy quản trị của FPT”.

Tân TGĐ kỳ vọng sau hoạt động này, FPT sẽ có những sản phẩm tốt hơn. “Đó là trách nhiệm của các bạn”, anh nhắn nhủ.

Đứng trước lãnh đạo tập đoàn và cán bộ công nghệ, Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương cam kết sẽ xây dựng thể chế mà những người làm công nghệ sẽ tự hào về công việc của mình. “Đó là một lời hứa”, anh quả quyết và cho biết tôn vinh cán bộ công nghệ sẽ là hoạt động định kỳ hằng năm.

c

Những chuyên gia công nghệ trẻ của tập đoàn. Ảnh: Lâm Thao.

Sau khi chia sẻ ý kiến và đưa ra cam kết về chính sách cho những người làm công nghệ, FPT đã vinh danh các chuyên gia được xếp hạng của tập đoàn.

“Tôi vui và rất xúc động”, Giám đốc Công nghệ FPT Software Lê Hồng Việt nói. Cảm xúc của anh Việt cũng là cảm nhận chung của những cán bộ được vinh danh lần này. Là một trong ba chuyên gia nữ được tập đoàn tôn vinh, chị Đinh Thị Kim Dung, FPT IS, rất vinh dự. “Tôi cảm thấy mình có trách nhiệm hơn sau lễ vinh danh này, không chỉ có thêm chứng chỉ mà còn phải tăng trình độ lên nữa”, chị cho hay.

v

Tại Hà Nội, tập đoàn vinh danh 37 cán bộ công nghệ. Ảnh: Lâm Thao.

Đồng nghiệp của chị Dung là anh Nguyễn Văn Ba đánh giá: “hoạt động này chứng tỏ lãnh đạo FPT đã quan tâm đến công nghệ. Chương trình đầm ấm và đúng chất STCo”.

“Tôi rất tâm đắc với chia sẻ của anh Bình và Lâm Phương. Hy vọng tập đoàn sẽ phát huy tối đa sức mạnh của tập thể chuyên gia công nghệ, chính sách mới thu hút được nhiều nguồn nhân lực cao”, anh Phan Duy Hùng, FPT Technology Solution, tâm sự.

Cán bộ công nghệ trẻ nhất trong lễ vinh danh lần này - Nguyễn Anh Đức, FPT Telecom, cho biết, anh "vui vì ít nhiều đã được tập đoàn biết đến và ghi nhận”. Theo anh, dù khó có sự công bằng với tất cả mọi trường hợp nhưng Hội đồng xét duyệt đã khá linh hoạt khi không chỉ căn cứ vào những barem cứng nhắc để chấm, đồng thời cũng rất ‘cầu thị’, nên danh sách này là lựa chọn phù hợp.

“Tôi thấy khá áp lực khi đứng cạnh các cây đa, cây đề trong làng công nghệ nên hy vọng vào lời hứa của anh Lâm Phương để tiếp tục cố gắng”, Đức chia sẻ.

Năm 2013, có 54 cán bộ công nghệ được vinh danh ở các chức danh: Chuyên gia công nghệ, kiến trúc sư hệ thống, quản lý sản phẩm, tư vấn công nghệ, tư vấn nghiệp vụ và tư vấn giải pháp.

FPT có 2 cán bộ công nghệ cấp 5, 9 cán bộ công nghệ cấp 4 và 43 cán bộ công nghệ cấp 3.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()