Chúng ta

Cách AI giúp cải thiện doanh số bán hàng

Chủ nhật, 1/9/2019 | 18:34 GMT+7

AI có thể giúp người bán giao tiếp tốt hơn, giảm tải sự bận rộn và làm việc thông minh hơn trong bối cảnh lĩnh vực bán hàng ngày càng toàn cầu hóa và cạnh tranh.

Theo Forbes, bán hàng là một hoạt động chủ yếu giữa người với người. Bản chất của bán hàng được xây dựng dựa trên giao tiếp của người mua và người bán. Cốt lõi của quá trình việc bán hàng là tập trung vào một người có khả năng kết nối với người khác và thuyết phục họ rằng họ cần mua những gì người cung cấp bán. Thiết lập thành công các mối quan hệ là chìa khóa để đạt được một giao dịch thành công, đó là lý do tại sao có kỹ năng giao tiếp tốt hiển nhiên trở thành trọng tâm quan trọng nhất đối với bất kỳ người bán hàng nào.

Với những khả năng mạnh mẽ mà trí tuệ nhân tạo đang mang đến, việc bán hàng đang được cách mạng hóa như một ngành công nghiệp. Trong tương lai gần, những người bán hàng sẽ sử dụng AI như một cách giúp mở rộng quy mô tốt hơn, giao tiếp tốt hơn và làm việc thông minh hơn trong bối cảnh lĩnh vực bán hàng ngày càng toàn cầu hóa và cạnh tranh. 

ava2-6456-1567263948.jpg

AI có thể giúp cải thiện doanh số bán hàng.

Một cách thú vị mà AI đang được áp dụng vào bán hàng là giúp kết hợp đúng khách hàng tiềm năng với nhân viên bán hàng chính xác. Dựa trên nhu cầu của một người, các hệ thống AI có thể thu thập thông tin cần thiết về khách hàng và đảm bảo rằng họ được gửi đến một người có khả năng đáp ứng nhu cầu của họ một cách hiệu quả. Chúng ta có thể thấy một tương lai nơi các hệ thống này có thể nhận ra nhu cầu từ góc độ tính cách và tìm các kết quả phù hợp cho những kết nối  phù hợp trong tương lai.

Vì các hệ thống AI này có thể tạo và cung cấp các thông tin cá nhân phức tạp về một khách hàng, chúng không chỉ có thể xác định nhu cầu của họ, mà thậm chí còn có thể đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa cho nhân viên bán hàng để phù hợp với sở thích cụ thể của khách hàng đó. Điều này có thể được sử dụng để tạo ra các cặp mua-bán hiệu quả hơn theo thời gian. Khi các hệ thống này tiếp tục tìm hiểu về giao tiếp, kiểu nói và âm điệu, chúng có nhiều khả năng cung cấp những hiểu biết cá nhân sâu sắc cho đại diện các nhà bán hàng trước, trong và sau khi tương tác với khách hàng.

Các hệ thống của tương lai cũng có thể đề nghị một đại diện bán hàng nói chậm hơn trong một cuộc gọi với khách hàng hoặc cung cấp các dịch vụ bổ sung dựa trên các từ khóa trong một cuộc trò chuyện qua email hoặc điện thoại. Khi các hệ thống này hiểu rõ hơn về những chi tiết nhỏ trong cuộc đối thoại, có vẻ như AI sẽ có thể cung cấp hoặc đề xuất thông tin hữu ích cho người bán hàng để đảm bảo rằng khách hàng sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của họ. AI cũng có thể xây dựng một hồ sơ hoàn chỉnh cho một khách hàng để nhu cầu cá nhân của họ không bị mất nếu người bán cho họ rời khỏi công ty. 

Một cách thú vị khác mà công nghệ này có thể được sử dụng là đào tạo. Khi các hệ thống AI tìm hiểu thêm về những gì nên và không nên xảy ra trong một cuộc điện thoại, chúng sẽ có thể đưa ra những phản hồi được cá nhân hóa về các tương tác của khách hàng. Điều này có thể hiệu quả cho nhân viên trong một lớp đào tạo học các kỹ năng mới vì AI sẽ có thể huấn luyện họ và cung cấp những kiến thức về cách xử lý các cuộc gọi hoặc email của khách hàng. Một hệ thống hỗ trợ AI có thể để liên tục đào tạo và huấn luyện các cá nhân khác nhau khi họ phát triển trong sự nghiệp.

Ngoài đào tạo, các hệ thống này cũng sẽ có thể cung cấp phản hồi và hướng dẫn được cá nhân hóa để giúp các đại diện bán hàng trở nên hiệu quả hơn trong quy trình của họ. Điều này sẽ hữu ích trong việc duy trì năng suất thậm chí có thể tăng doanh thu cá nhân và doanh nghiệp. Trong khi con người rất hay mắc lỗi, các hệ thống AI có thể theo dõi hành vi nhất quán mà không mệt mỏi. Điều này giúp các hệ thống này có thể nhận ra khi nào khách hàng khó chịu và người quản lý nên được thông báo về tình huống này. 

Giảm tải công việc bận rộn 

Các hệ thống bán hàng hỗ trợ AI đang giúp nhân viên tập trung vào những gì họ quan tâm: đạt được doanh số tốt hơn. Các bot AI có khả năng đảm nhận một số công việc bận rộn mà nhân viên hiện đang phải đối phó. Bằng cách sử dụng các bot này, các cộng tác viên bán hàng có thể tiết kiệm thời gian báo cáo, nhập thông tin vào hệ thống và chuyển đổi thông tin từ hệ thống này sang hệ thống khác. Điều này giúp cho họ có thêm thời gian rảnh để thiết lập các mối quan hệ cụ thể với khách hàng, chốt thương vụ hiệu quả hơn. Đây là một lợi ích rõ ràng cho cả nhân viên và công ty của họ. 

Ngoài việc xử lý các công việc bận rộn và báo cáo cơ bản, AI sớm có thể đảm nhận vai trò là trợ lý bán hàng hoàn hảo. Các bot AI có khả năng xác định nhu cầu của khách hàng cũng như của các cộng tác viên bán hàng để tận dụng tối đa các tương tác của họ. Điều này có thể có nghĩa là AI sẽ xử lý các bước ưu tiên với khách hàng bằng cách trả lời các câu hỏi, cung cấp thông tin và thu hút khách hàng thông qua email hoặc tin nhắn văn bản. Các hệ thống này thậm chí có thể nhận ra khi một khách hàng không nhận được trả lời từ người bán một thời gian và giúp người bán bán hàng tiếp tục tiếp cận và theo dõi. 

Vì AI có thể phân tích dữ liệu, các hệ thống này sẽ có thể nhận ra  khách hàng tiềm năng đang bỏ đi và có thể có hành động để giữ mối quan hệ đó tồn tại. Nó có thể tiếp cận khách hàng để phát hiện mức độ quan tâm của họ, cho nhân viên biết thực tế về mức độ quan tâm của họ và giúp nhân viên phát triển mối quan hệ hơn nữa. Với sức mạnh của Big Data (dữ liệu lớn), các hệ thống hỗ trợ AI không bao giờ "quên", có nghĩa là có thể đi xa hơn để theo đuổi các khách hàng tiềm năng mới mà một nhân viên thấy rất khó để nắm bắt hoặc không tin là xứng đáng với thời gian của họ. 

Không còn xa nữa, sẽ có một hệ thống AI nhận ra những từ ngữ đáng lưu ý trong tương tác của khách hàng và cung cấp thông tin ngay lập tức cho cộng sự về những gì họ nên nói. Vì bán hàng chủ yếu là mục tiêu đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng các sản phẩm và dịch vụ, nên không có gì ngạc nhiên khi AI được sử dụng theo những cách sáng tạo để mang lại kết quả tốt nhất có thể cho cả đại diện bán hàng và khách hàng của họ. Bằng cách phân tích các cách mà con người tương tác, các hệ thống này có thể giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả hơn. Mặc dù con người có thể bị cuốn theo những gì họ định nói tiếp theo, những trợ lý AI này có mặt để giúp họ giao tiếp rõ ràng hơn.

>> 'FPT Software tập trung phát triển nguồn lực AI'

Hà An

Ý kiến

()