Chúng ta

Apple tiếp tục sản xuất Mac Pro tại Mỹ khi được Trump ‘bảo kê’

Thứ tư, 25/9/2019 | 15:07 GMT+7

Apple tuyên bố sẽ tiếp tục sản xuất phiên bản mới của máy tính bàn Mac Pro tại Austin (bang Texas, Mỹ) để né thuế quan từ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Sau hàng tháng trời làm việc với Nhà Trắng, ngày 24/9 Apple chính thức tuyên bố sẽ tiếp tục sản xuất mẫu máy tính mới nhất Mac Pro tại Mỹ. Táo khuyết cho biết nhờ việc xóa bỏ thuế liên bang mà hãng nhận được một số bộ phận chính để có thể tiếp tục sản xuất máy tính tại quê hương.

app-mac-pro.jpg

CEO Apple bên chiếc máy tính bàn Mac Pro của Apple. Ảnh: AFP

Apple đã sản xuất Mac Pro từ năm 2013 tại Texas, tuy nhiên các báo cáo trong mùa hè chỉ ra rằng do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, rất có thể Táo khuyết phải di dời việc lắp ráp sang Trung Quốc.

Apple cần các linh kiện từ Trung Quốc để lắp ráp Mac Pro, nhưng do thuế quan của Mỹ áp hàng hóa Trung Quốc khiến các linh kiện này trở nên đắt hơn. Cuối tuần qua, chính quyền Trump đã cho phép miễn thuế đối với các linh kiện thiết yếu của Mac Pro phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Công bố này thực sự là một tin tức đáng mừng cho chính Tổng thống Donald Trump bởi ông luôn là người cổ động cũng như thúc đẩy các công ty công nghệ có thể sản xuất sản phẩm của hãng trên chính quê hương của họ.

Theo CNN, Mac Pro là dòng máy tính lớn duy nhất của Apple được lắp ráp tại Mỹ. Đa số sản phẩn của hãng, trong đó có cả iPhone, đều được sản xuất tại Trung Quốc và đang đối mặt với nguy cơ thuế quan tăng cao.

Các phiên bản cũ của Mac Pro vốn được sản xuất tại cơ sở ở Texas của Flex, một nhà lắp ráp theo hợp đồng. Apple cho biết phiên bản mới cũng sẽ được sản xuất tại đây. Động thái mới có thể coi là lời xác nhận chính thức của Apple rằng hãng sẽ không di dời hoạt động sản xuất Mac Pro tới Trung Quốc. 

Trong hơn một năm qua, Apple đã tránh được thiệt hại nặng nề do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nhờ mối quan hệ của CEO Apple Tim Cook và Nhà Trắng. Dù vậy, với hàng loạt đợt thuế bổ sung, sự "miễn nhiễm" này cũng bắt đầu lung lay.

Bloomberg cho hay, việc Mac Pro có thể tiếp tục sản xuất ở Mỹ trở nên "khả thi" là nhờ Washington chấp nhận phê duyệt 10 trong số 15 linh kiện được Apple yêu cầu miễn thuế quan. Cụ thể, Mỹ sẽ miễn 25% thuế quan bổ sung đối với 10 loại linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc này. Quyết định trên giúp Apple nhập khẩu các bộ phận cần thiết cho Mac Pro.

"Mac Pro là dòng máy tính mạnh nhất của Apple từ trước tới nay. Chúng tôi rất hãnh diện vì có thể sản xuất chúng tại Austin. Xin cảm ơn chính phủ vì đã giúp chúng tôi có được cơ hội này", CEO Tim Cook nói trong bản tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đăng tải trên Twitter, bóng gió về việc muốn từ chối đơn xin miễn trừ cho mặt hàng Mac Pro của Apple. Ông viết ngày 26/7: "Apple sẽ không được nhận miễn trừ hoặc giảm nhẹ thuế quan đối với các bộ phận của Mac Pro sản xuất tại Trung Quốc. Hãy sản xuất chúng tại Mỹ, thế sẽ không có thuế quan"!

Mac Pro là sản phẩm chuyên biệt được thiết kế dành cho những người dùng để kết xuất và chỉnh sửa video, có giá khởi điểm là 6.000USD (khoảng 138 triệu đồng). Trong khi đó hầu hết các sản phẩm khác, ngay cả iPhone - sản phẩm đem lại gần một nửa tổng doanh thu của công ty có khả năng vẫn tiếp tục sản xuất tại Trung Quốc.

Ngay cả khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài và thuế quan tăng cao, khả năng các công ty công nghệ phải chuyển việc sản xuất hoàn toàn ra khỏi Trung Quốc là khá thấp. Trong nhiều thập kỷ, các công ty này đã xây dựng các chuỗi cung ứng tại Trung Quốc bao gồm các nhà cung cấp linh kiện và cơ sở hạ tầng không dễ dàng để chuyển đi. Điều này càng đúng hơn đối với các công ty công nghệ khi họ phải dựa vào các công nhân đã trải qua quá trình đào tạo đặc biệt để có thể sản xuất được các sản phẩm công nghệ cao.

Apple-new-Mac-Pro-to-be-made-i-8742-7820

Nhà máy lắp ráp Mac Pro tại Texas. Ảnh: KXAN

Apple và một số các công ty công nghệ khác lên tiếng về việc miễn thuế lần đầu tiên vào tháng 6, khi Nhà Trắng đưa mức thuế 25% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa có thuế nhập khẩu (mức thuế này sau đó đã giảm xuống còn 10% và bị trì hoãn do một số hàng tiêu dùng công nghệ). Cuối tháng 6, tờ Wall Street thông tin rằng Apple đã lên kế hoạch để chuyển việc sản xuất phiên bản Mac Pro mới nhất từ cơ sở tại Texas sang cơ sở Quanta Computer tại Trung Quốc để gần hơn với các nhà máy khác của Apple. Nếu điều này thực sự xảy ra sẽ là một đòn vào nhà máy Texas, bởi Apple đã từng cam kết đầu tư 100 triệu USD vào đây.

Vào tháng 7, ông Trump từng đăng trên Twitter rằng sẽ không miễn thuế cho các linh kiện của Mac Pro đến từ Trung Quốc. Nhưng gần đây ông lại xoa dịu dư luận bằng cách nói rằng ông đã dùng bữa tối với CEO Tim Cook của Apple và công ty sẽ “chi một khoản tiền lớn ở Mỹ!” Nhà Trắng cũng đã miễn thuế cho một số sản phẩm khác của Apple như là chuột Magic Mouse và bàn di chuột cảm ứng trackpad.

Apple từ chối bình luận về chính xác bao nhiêu phần trăm linh kiện của Mac Pro dến từ Trung Quốc, nhưng một người phát ngôn của công ty cho biết, máy tính sẽ bao gồm các bộ phận “được thiết kế, phát triển và sản xuất bởi nhiều công ty Mỹ. Apple được cho rằng đã và đang đi đúng hướng để hoàn thành cam kết về việc đầu tư 350 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ cho tới năm 2023. Năm 2018 đã chi hơn 60 tỷ USD với hơn 9000 nhà cung cấp nội địa trải dài trên khắp nước Mỹ.

>> Facebook thâu tóm start-up điện toán não

Mai Anh

Ý kiến

()