Chúng ta

Apple chi 10 tỷ USD cho R&D

Thứ hai, 16/5/2016 | 08:58 GMT+7

Con số 10 tỷ USD được công bố từ báo cáo Nghiên cứu và phát triển (R&D) thường niên của Apple, Above Avalon dẫn thông tin. So với năm ngoái, số tiền mà Apple bỏ ra trong năm nay cho R&D tăng 30%.

Theo giới chuyên gia, số tiền 10 tỷ USD chi cho hoạt động nghiên cứu và phát triển trong năm 2016 của Apple như là điều tất yếu khi hãng này phải tìm hướng mới để xoay trục thay vì phụ thuộc quá lớn vào iPhone đang có dấu hiệu chững lại. Nhà phân tích Neil Cybart của Above Avalon dự đoán số tiền R&D mà Apple chi ra trong năm 2017 hoặc 2018 sẽ lên tới 14 tỷ USD.

Nghiên cứu của hãng tư vấn chiến lược Booz & Company chỉ ra, đầu tư lớn cho Nghiên cứu và phát triển chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải là đủ để đảm bảo thành công trong kinh doanh và tiếp thị hiện đóng vai trò khá to lớn vào sự thành đạt của một doanh nghiệp.

3698558-download-4240-1463276888.jpg

Ngân sách R&D của Apple qua các năm. Nguồn: Above Avalon.

Hiện tại, có rất nhiều giả thuyết được đặt ra xoay quanh số tiền 10 tỷ USD cho hoạt động R&D của Apple. Một vài nguồn tin cho rằng, Apple đã bắt đầu chi mạnh cho chiếc xe điện tự lái trong tương lai. Mới nhất, ngày 12/5, Apple cũng đã rót vốn 1 tỷ USD cho start-up Didi Chuxing, được mệnh danh là "Uber Trung Quốc".

Hãng tin Reuters nhận định, khi tình hình kinh doanh iPhone có dấu hiệu "bão hòa" thì khoản đầu tư khổng lồ hiếm hoi này của Apple giúp công ty "đặt một chỗ" lướt theo hai làn sóng công nghệ đang bùng nổ gồm: Nền kinh tế chia sẻ (sharing-economy) và công nghệ xe hơi.

CEO Apple Tim Cook cho rằng hãng quyết định rót vốn bởi những định hướng chiến lược, trong đó có việc đây là cơ hội hiểu thêm về các phân khúc của thị trường Trung Quốc. Didi Chuxing (tên cũ là Didi Kuaidi) là công ty start-up đang thống trị thị trường dịch vụ gọi xe (chia sẻ xe) tại Trung Quốc. Theo thông tin Didi Chuxing công bố, mỗi ngày công ty phục vụ hơn 11 triệu chuyến xe, tương đương trên 87% thị trường gọi xe tư nhân tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Apple còn được đồn đoán là sẽ lấn sân lĩnh vực truyền hình. Nhiều khả năng công ty này sẽ sớm ra mắt dịch vụ streaming video trong năm nay với mức giá thuê bao 40 USD một tháng. Cùng với Apple TV, đây sẽ là bộ đôi đáng gờm trên thị trường công nghệ.

Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng Apple đang muốn tạo ra sản phẩm thực tế ảo đầu tiên mang thương hiệu Táo khuyết. Gần đây nhất, CEO Apple từng tuyên bố: "Tôi không nghĩ đó là thị trường ngách. Tôi nghĩ nó rất tuyệt và sẽ có những ứng dụng thú vị xoay quanh nó".

Báo cáo tài chính cho thấy, doanh số Apple giảm mạnh so cùng kỳ, với lượng tiêu thụ iPhone và các sản phẩm khác đều giảm. Cụ thể, doanh thu quý II năm nay là 50,6 tỷ USD, lãi ròng 10,5 tỷ USD. Con số này thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái khi doanh thu đạt mức 58 tỷ USD, lãi ròng 13,6 tỷ USD. Đáng lưu ý hơn, đây là lần đầu tiên kể từ 2003, Apple bị giảm doanh số so cùng kỳ.

Nguyên nhân là lượng tiêu thụ iPhone giảm 16%, từ 61,2 triệu máy xuống 51,19 triệu máy. Trong khi đó, doanh số iPad cũng giảm 19%, từ 12,6 triệu chiếc xuống 10,25 triệu chiếc. Mac giảm ít nhất, ở mức 12%, từ 4,6 triệu xuống 4,03 triệu chiếc.

"Chúng tôi đã có một quý rất bận rộn và thách thức", Tim Cook, CEO Apple, nói."Mặc dù dừng tăng trưởng, kết quả kinh doanh vẫn cho thấy các hoạt động xuất sắc của công ty trước những biến động mạnh mẽ của kinh tế vĩ mô".

>> FPT Tech Awards: Cuộc đua ‘tam mã’ hạng mục Khởi nghiệp

Nguyên Văn

Ý kiến

()