Facebook vừa công bố doanh thu và lợi nhuận quý I tăng mạnh so với cùng kỳ, Wall Street Journal cho biết. Mạng xã hội lớn nhất thế giới ước tính quý vừa qua có khoảng 1,65 tỷ người trên thế giới kiểm tra tài khoản Facebook của họ ít nhất một lần mỗi tháng. Trong khi đó, quý trước, con số này là 1,59 tỷ người.
Quý I, Apple chỉ bán được 51,2 triệu di động, xếp thứ hai sai Samsung - 81,9 triệu chiếc, theo IDC. Trong khi đó, số liệu từ eMarketer cho thấy Facebook của Mazr Zukerberg (phải) đang chiếm 12% trong tổng doanh thu 186,81 tỷ USD của ngành quảng cáo số toàn cầu. Ảnh: Gsmarena. |
Cụ thể, doanh thu quý I của hãng này tăng 52% nhờ nguồn thu từ các sản phẩm quảng cáo trên điện thoại di động tăng vọt, đạt 5,38 tỷ USD từ mức 3,54 tỷ USD cùng kỳ. Từ đó, quý I, Facebook lãi 1,51 tỷ USD, tương đương 52 cent/cổ phiếu. Mức lợi nhuận này cao gấp 3 lần mức cùng kỳ năm 2015.
Cổ phiếu Facebook tăng mạnh sau thông tin được công bố. Chốt phiên hôm qua, cổ phiếu hãng này giao dịch ở mức 108,89 USD/cổ phiếu. Trong một năm qua, cổ phiếu Facebook đã tăng gần 34%.
Kết quả kinh doanh quý đầu tiên của Facebook cho thấy trang mạng xã hội này đang có vị thế ngày một lớn hơn trong thị trường quảng cáo thế giới.
Số liệu từ eMarketer cho thấy Facebook đang chiếm 12% trong tổng doanh thu 186,81 tỷ USD của ngành quảng cáo số toàn cầu. Con số này tăng đáng kể so với mức 10,7% của năm 2015 dù vẫn còn khiêm tốn nếu so với mức 31% của Google.
Kết quả kinh doanh của Facebook có thể coi như một điểm sáng trong ngành công nghệ Mỹ sau khi một loạt hãng công nghệ lớn công bố kết quả kinh doanh gây thất bại trong tuần qua, đặc biệt là Apple. Táo khuyết cho biết doanh thu quý II (năm tài chính) của hãng giảm lần đầu tiên trong 13 năm. Tương tự, doanh thu của Twitter và Alphabet, tập đoàn mẹ của Google, cũng gây nhiều thất vọng.
Báo cáo tài chính cho thấy, doanh số Apple giảm mạnh so cùng kỳ, với lượng tiêu thụ iPhone và các sản phẩm khác đều giảm. Cụ thể, doanh thu quý II năm nay là 50,6 tỷ USD, lãi ròng 10,5 tỷ USD. Con số này thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái khi doanh thu đạt mức 58 tỷ USD, lãi ròng 13,6 tỷ USD. Đáng lưu ý hơn, đây là lần đầu tiên kể từ 2003, Apple bị giảm doanh số so cùng kỳ.
Nguyên nhân là lượng tiêu thụ iPhone giảm 16%, từ 61,2 triệu máy xuống 51,19 triệu máy. Trong khi đó, doanh số iPad cũng giảm 19%, từ 12,6 triệu chiếc xuống 10,25 triệu chiếc. Mac giảm ít nhất, ở mức 12%, từ 4,6 triệu xuống 4,03 triệu chiếc.
Tính theo thị trường, ở châu Mỹ, doanh thu của Apple giảm 10%, châu Á - Thái Bình Dương doanh thu tụt 25%, riêng Trung Quốc là 26%. Điểm sáng là Nhật Bản, tăng 24%.
"Chúng tôi đã có một quý rất bận rộn và thách thức", Tim Cook, CEO Apple, nói."Mặc dù dừng tăng trưởng, kết quả kinh doanh vẫn cho thấy các hoạt động xuất sắc của công ty trước những biến động mạnh mẽ của kinh tế vĩ mô".
>> Chủ tịch FPT sắp có thêm hơn 230 tỷ đồng cổ tức
Nguyên Văn
Ý kiến
()