Chúng ta

Ấn Độ vẫn cấm TikTok dù có về tay Oracle

Thứ sáu, 18/9/2020 | 10:00 GMT+7

Thương vụ giữa TikTok và Oracle sẽ không lay chuyển lệnh cấm từ chính phủ Ấn Độ, ngay cả khi Oracle là hãng công nghệ có tiếng tại Mỹ

Theo ET Tech, hai quan chức cấp cao của chính quyền Ấn Độ khẳng định nước này chưa có ý định dỡ bỏ lệnh đình chỉ hoạt động của TikTok mặc dù Oracle tuyên bố mua lại TikTok từ tay ByteDance. Họ giải thích, vẫn còn nhiều mập mờ trong mối quan hệ giữa hãng sản xuất video ngắn với chính phủ Trung Quốc, dẫn đến sự thiếu minh bạch trong việc thu thập dữ liệu người dùng Ấn Độ.

Do đó, giới cầm quyền quốc gia Nam Á cho rằng họ sẽ tiếp tục theo dõi TikTok cùng với 177 ứng dụng khác từ Trung Quốc. Khi máy chủ của những doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc vẫn nằm ngoài biên giới Ấn Độ thì sẽ còn nhiều khía cạnh cần xem xét.

“Việc ai sở hữu TikTok chỉ chiếm một phần nhỏ”, một quan chức Ấn Độ chia sẻ với ET Tech, “vấn đề lớn hơn đều đang xoay quanh an ninh mạng và xâm phạm chủ quyền quốc gia”.

35-TikTok-Oracle-1-8494-1600250557.jpg

Trụ sở Oracle tại thung lũng Silicon. Ảnh: Silicon Valley

Hồi đầu tuần, ByteDance - công ty mẹ của nền tảng TikTok, cho biết họ đã từ chối lời đề nghị bán lại mảng kinh doanh của ứng dụng video ngắn cho Microsoft. Họ tin rằng sẽ tìm được bến đỗ phù hợp hơn cho TikTok và vẫn đảm bảo an ninh không gian mạng cho cả hai bên.

Trong khi đó, Oracle - hãng công nghệ của Mỹ chuyên về dịch vụ điện toán đám mây, là cái tên sáng giá trong danh sách mua lại TikTok tháng trước. Hai quỹ đầu tư mạo hiểm là General Atlantic và Sequoia đều đang hậu thuẫn nếu thương vụ giữa Oracle và TikTok được diễn ra.

Theo một vài nguồn tin, ông Doug Leone - nhà tài trợ lớn của Donald Trump, và Bill Ford - CEO General Atlantic, đang thỏa thuận với Nhà Trắng để sớm khép lại việc mua bán của Oracle. Phía chính quyền Trump cũng bày tỏ sự đồng thuận khi đề cập rằng Oracle là “đối tác tin cậy” cho TikTok.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sự ngập ngừng trong quyền lợi của bên mua sau thương vụ. Trích nguồn từ SCMP, ByteDance sẽ không chuyển giao thuật toán “For you” của TikTok trong bất kỳ thỏa thuận nào với doanh nghiệp xứ “cờ hoa” nhưng đây lại là tài sản cốt lõi mà bên mua đang nhắm tới.

“TikTok sẽ không là gì nếu không có thuật toán”, ông Michael Hewson - Trưởng nhóm phân tích thị trường tại CMC Markets, nhận định. Phía Trung Quốc cũng vừa có động thái cứng rắn khi thông qua danh mục hàng công nghệ cấm xuất khẩu với điều khoản ràng buộc các công ty nội địa rằng công nghệ của họ phải được chính quyền Bắc Kinh thông qua nếu muốn trao đổi, mua bán với bên khác.

Vì vậy, thuật toán TikTok có khả năng sẽ bị "kiểm duyệt" từ chính phủ trước khi bán cho doanh nghiệp và có thể Oracle sẽ không thu hoạch được gì nếu “linh hồn” của ứng dụng không được bàn giao cho họ. Và dĩ nhiên, hồ sơ và thủ tục thực hiện thương vụ sẽ ngốn thêm không ít thời gian để các bên thống nhất quan điểm.

Tại Ấn Độ, Softbank cũng đã thương thuyết với hai đại gia CNTT Ấn Độ là Bhati Airtel và Reliance Jio khi muốn giữ thị phần TikTok tại quốc gia này. Bloomberg tiết lộ, quỹ đầu tư Nhật Bản sẽ mua lại ứng dụng với giá 5 tỷ USD và sở hữu hơn 200 triệu người dùng để củng cố quyền lực tại đất nước có nền kinh tế 3.000 tỷ USD.

Nhìn chung, TikTok mang lại tiềm lực to lớn cho những ai sở hữu được nền tảng nhưng rõ ràng việc mua lại ứng dụng này được cho là thương vụ nhập nhằng nhất lịch sử khi phải đan xen ý chí của hai cường quốc Mỹ - Trung với lập trường của các doanh nghiệp đàm phán. Vã dĩ nhiên, những căng thẳng trong thương chiến Mỹ - Trung hay xung đột biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến cách ra quyết định của chính phủ các nước trên lập trường về lợi ích kinh tế, an ninh và trật tự xã hội.

>> 9 ‘chữ vàng’ đưa Amazon thành thương hiệu nghìn tỷ USD

Đình An

Ý kiến

()