Chúng ta

Ấn Độ ‘phong tỏa’ hoạt động 118 ứng dụng Trung Quốc

Thứ năm, 3/9/2020 | 18:39 GMT+7

Tựa game PUBG cùng hàng trăm ứng dụng có xuất xứ Trung Quốc vừa bị chặn hoạt động bởi chính phủ Ấn Độ.

Gần đây, Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ vừa công bố danh sách 118 ứng dụng sẽ tạm ngưng hoạt động từ tháng 9. Động thái này xuất phát từ những lượt phản hồi tiêu cực của người dùng về chức năng chính của ứng dụng. Ngoài đáp ứng dịch vụ cho người sử dụng, ứng dụng còn thu thập và truyền dữ liệu cá nhân của họ đến nhiều máy chủ không rõ nguồn gốc và nằm ngoài biên giới Ấn Độ.

Do đó, chính phủ quốc gia Nam Á đánh giá những ứng dụng bị cấm thuộc diện có nguy cơ gây mất an toàn thông tin, xâm phạm đến chủ quyền và trật tự xã hội nên bị buộc ngừng cung cấp dịch vụ cho người dân Ấn Độ thời gian tới. “Chúng tôi rất quan ngại về nguồn gốc của dữ liệu người dùng”, người phát ngôn của Bộ cho biết.

26-India-China-1-4606-1599126596.jpg

Sau 3 tháng, Ấn Độ cấm tới 177 ứng dụng Trung Quốc - gồm TikTok, WeChat, PUBG Mobile.

Theo tờ ET Tech, danh sách “đen” gồm nhiều ứng dụng (app) có hơn triệu người dùng tại Ấn Độ như tựa game đình đám PUBG, Rises of Kingdoms hay app mạng xã hội Baidu và WeChat. Ngoài ra còn có app của Xiaomi - hãng điện thoại Trung Quốc hàng đầu Ấn Độ và nhiều app không có tên thương hiệu cụ thể như “Photo Gallery & Album”, “Web Browser”.

Toàn bộ ứng dụng đều bị vô hiệu hóa trên cả hai hệ điều hành Android và iOS. Trong đó, mọi tính năng liên quan đến quyền kiểm soát camera, tin nhắn, nghe nhạc, chỉnh sửa ảnh… đều bị mất hiệu lực.

New Delhi không cáo buộc hành động trên chỉ vì đó là app đến từ Trung Quốc và không đề cập đến quốc gia này trong thông cáo. Trung tâm An ninh mạng thuộc Bộ Nội vụ Ấn Độ tuyên bố rằng lệnh cấm được viện dẫn rõ trong mục 69A thuộc Đạo luật Công nghệ thông tin và những điều khoản có liên quan được ban hành năm 2009.

Tuy nhiên, tờ Independent chia sẻ, phần lớn những ứng dụng nằm trong danh sách đều được “chống lưng” bởi các nhà đầu tư của quốc gia đông dân nhất thế giới. Vừa qua, mối quan hệ Ấn - Trung cũng trở nên căng thẳng khi xảy ra một vụ ẩu đả nghiêm trọng tại khu vực biên giới ở vùng Kashmir (Ấn Độ) khiến 20 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng.

Một luật sư đại điện cho doanh nghiệp Trung Quốc có ứng dụng vừa bị cấm đã lên tiếng rằng hành động của nhà cầm quyền Ấn Độ như “thêm dầu vào lửa” và nhằm trả đũa Trung Quốc trong vụ xô xát tại vùng biên giới. “Chúng tôi đã gửi phản hồi khi biết tin có lệnh cấm nhưng không nhận được câu trả lời nào”, vị luật sư cho biết và khẳng định rằng nhóm khách hàng Trung Quốc mà công ty họ đang làm cố vấn luật chưa có kế hoạch dịch chuyển kinh doanh ra khỏi Ấn Độ. “Đây là điều thật sự bất lợi”.

Theo công ty nghiên cứu app di động toàn cầu Sensor Tower, thị trường game điện tử tại quốc gia Nam Á sẽ có nhiều thay đổi khi chặn việc phát hành game PUBG vì Ấn Độ hiện tại là quốc gia sở hữu hơn 175 triệu lượt tải, chiếm 24% trong tổng số lượt người chơi game PUBG toàn cầu. Về lĩnh vực viễn thông, các doanh nghiệp Internet Trung Quốc quản lý 300 triệu người dùng Ấn Độ với hơn nửa số đó tải app thuộc nhà phát hành Trung Quốc.

Sắp tới, 118 công ty được liệt kê trong danh sách bị chặn sẽ trải qua các đợt thẩm vấn từ chính phủ Ấn Độ với khoảng 70 câu hỏi để họ chứng minh tính minh bạch trong quá trình khai thác dữ liệu người dùng. Tháng 6 vừa rồi, 59 công ty có ứng dụng bị cấm cũng trải qua quy trình tương tự và sẽ phải chờ đợi phán quyết cuối cùng từ cơ quan phụ trách.

“Lệnh cấm được triển khai trong giai đoạn Ấn Độ chưa có bộ luật nào về bảo mật dữ liệu được ban hành. Vì vậy, công cuộc này sẽ tạo lớp hành lang để minh bạch hóa vai trò của chính phủ và tạo tiền đề cho những chính sách tiếp theo”, ngài Kazim Rizvi - Nhà sáng lập tổ chức nghiên cứu chính sách công The Dialogue, nhận định.

Thông tin về ngày hiệu lực lệnh cấm vẫn chưa được nêu rõ.

Vào tháng 4, theo Reuters, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba phải tạm ngừng rót vốn vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ khi chính phủ nước này mạnh tay thay đổi chính sách đầu tư nước ngoài.

>> Facebook, Google 'bỏ hoang' dự án truyền dữ liệu với Hong Kong

Đình An

Ý kiến

()