Chúng ta

Apple mở rộng ảnh hưởng tại Ấn Độ

Thứ bảy, 29/8/2020 | 21:48 GMT+7

Hãng ‘Táo khuyết’ sắp mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên vào tháng 9 và sẽ khai trương Apple Store trong năm sau, theo Bloomberg

Năm 2017, thời điểm lần đầu người dân Ấn Độ được cầm trên tay những chiếc iPhone SE đời mới vừa được xuất xưởng tại một nhà máy ở vùng ngoại thành thủ đô Bangalore sau khi nhà Táo cho phép hãng sản xuất Đài Loan Wistron - đơn vị sở hữu dây chuyền lắp ráp linh kiện điện tử tại Ấn Độ, được phân phối hàng loạt dòng sản phẩm iPhone trên đất của quốc gia đạo Hồi.

Với giá 400 đô cho một thiết bị có dung lượng 32GB, đây là dòng iPhone cao cấp đầu tiên có giá thị trường thấp nhất từ trước đến nay và được lắp ráp hoàn toàn tại Ấn Độ. Tuy nhiên, người dân không thể mua tại cửa hàng của Apple mà phải đặt mua trên các sàn thương mại điện tử như Amazon hay Flipkart vì chính quyền nước này chưa phê duyệt kế hoạch xây dựng Apple Store tại các thành phố lớn của họ.

CEO Tim Cook cho biết, sau nhiều năm gắn bó, bước tiến trong mối quan hệ hợp tác giữa Apple và chính phủ Ấn Độ đã dần cởi mở hơn và đó trở thành điều kiện cần để họ nhận được cơ hội mở bán sản phẩm trực tuyến trên website mang thương hiệu nhà Táo và xa hơn nữa là xây dựng cửa hàng bán lẻ vào năm sau - mục tiêu mà ba năm trước vẫn còn dang dở.

Theo Reuters, thay vì phải mua sản phẩm của hãng trên Amazon hay Flipkart như trước đây, người dùng Ấn Độ sẽ có thể đặt mua trực tiếp trên website Apple từ tháng sau. Toàn bộ dòng smartphone cao cấp sẽ được bày bán trước khi “Lễ hội ánh sáng” (Dussehra-Diwali) diễn ra nhằm kích thích tiêu dùng vì đây là dịp thường niên mà người Ấn mua sắm nhiều nhất trong năm.

Engadget cho rằng động thái này nhằm khẳng định vị thế của nhà Táo trên thị trường di động lớn thứ 3 thế giới kể từ khi chính quyền của quốc gia Nam Á “mở đường” cho Apple - một doanh nghiệp nước ngoài lập cửa hàng thương hiệu độc quyền tại quốc gia của họ.

Do đó, sau khi khai trương cửa hàng trực tuyến, Apple Store đầu tiên sẽ được ra mắt vào năm sau tại thành phố Mumbai và kế đó là tại trung tâm công nghệ Bangalore. “Chúng tôi không muốn giao quyền điều hành thương hiệu cho bên thứ 3”, Tim Cook khẳng định trong buổi họp cổ đông thường niên vừa qua.

22-Apple-India-JPG-6675-1598696553.jpg

Apple thống trị phân khúc smartphone cao cấp Ấn Độ với thị phần 48.8% trong quý II, theo IDC. Ảnh: The New Economy 

So sánh với thị trường phương Tây, Apple có bước chuyển mình chậm rãi hơn khi đến với Ấn Độ. Dù mang dáng dấp của một thương hiệu đẳng cấp, “Táo khuyết” vẫn chưa phải là sự lựa chọn của số đông người dân, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC.

Cụ thể, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các dòng smartphone có giá bán tầm 300 USD với đầy đủ tính năng và có thể truy cập mạng 4G. Do đó, Xiaomi, Samsung, Realme, Vivo vẫn đang là những cái tên thường được nhắc đến khi họ có nhu cầu mua smartphone.

Tuy nhiên, ông Navkendar Singh - GĐ nghiên cứu tại IDC India, cho biết 75.6% doanh thu smartphone cao cấp được tạo ra bởi sự tăng vọt về sức cầu của iPhone, sau nhiều năm Apple quyết tâm thuyết phục người dùng chuyển sang sử dụng các dòng smartphone của hãng có giá từ phân khúc trung bình đến sang trọng. “Sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu của iPhone SE và iPhone XR trong năm 2019 là minh chứng rõ nét nhất”, ông cho biết.

Hiện tại, Apple đang nắm giữ 3% thị phần smartphone tại đất nước sở hữu nền kinh tế 3.000 tỷ USD, dẫn đầu phân khúc cao cấp với 48.8% thị phần (theo sau là Samsung và OnePlus). Những chỉ số này sẽ có nhiều thay đổi khi Apple Store đầu tiên đi vào hoạt động vào năm sau.

“Apple đã vươn lên vượt bậc dù chỉ đang phân phối sản phẩm qua bên thứ 3”, ông Singh cho biết. “Sự xuất hiện của những cửa hàng Apple truyền thống sẽ là một trong những điểm đến thú vị tại các khu đô thị, nơi họ được gia tăng trải nghiệm sản phẩm và thêm quý mến thương hiệu này”.

Vừa qua, Apple đã thông qua lộ trình sản xuất iPhone 12 với Wistron và phối hợp tuyển dụng thêm 10.000 nhân viên để bổ sung vào đội ngũ 2.000 người hiện tại. Các dòng iPhone đang được phân phối tại Ấn Độ gồm: iPhone SE, iPhone 6S, iPhone 7, iPhone XR và iPhone 11.

>> Làn sóng 'di tản' khỏi thung lũng Silicon mùa dịch

Đình An

Ý kiến

()