Chúng ta

CEO Apple: ‘iPad và Macbook thắng đậm’

Thứ hai, 3/8/2020 | 13:49 GMT+7

Macbook và iPad vươn lên vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái, dựa trên báo cáo quý III vừa được Táo khuyết công bố.

Trong buổi tổng kết quý III (năm tài chính 2020) của hãng Apple, CEO Tim Cook đã vui mừng chia sẻ về báo cáo kết quả kinh doanh đầy lạc quan sau khi chịu sự sụt giảm sau quý I và quý II.

Trong đó, “Dù nhiều ngành hàng đang chao đảo do đại dịch Covid-19, Apple vẫn ghi nhận tăng trưởng từ tất cả phân khúc sản phẩm, dẫn đầu là iPad và Macbook”, các chuyên gia tại ngân hàng đầu tư Morgan Stanley khẳng định và giải thích, xu hướng làm việc trực tuyến và tại nhà đã kéo theo nhu cầu tìm mua các sản phẩm công nghệ phù hợp. 

8900-apple-reuters2-3239-1596437302.jpg

iPad và Macbook chiếm “thế thượng phong” của iPhone. Ảnh: Reuters

Đơn cử, máy tính bảng và máy tính xách tay nằm trong nhóm hàng bán chạy nhất suốt 6 tháng qua. Không chỉ phục vụ đối tượng người đi làm với mong muốn nhanh chóng giải quyết công việc qua mạng, trẻ con cũng được hưởng lợi khi có thể thỏa mãn nhu cầu học tập và giải trí trong suốt thời gian giãn cách xã hội. 

Theo báo cáo, tổng doanh thu cán mốc 53,8 tỷ USD, trong đó nguồn thu từ thị trường quốc tế chiếm 59%, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. EPS pha loãng giảm 7%, ở mức 2,18 USD. “Lần đầu Apple chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục ở quý III”, CEO Apple Tim Cook chia sẻ trong buổi họp báo trực tuyến ngày 30/7.

Riêng doanh thu iPad tăng 31%, Macbook tăng 18%, các dòng sản phẩm khác như AirPods và Apple Watch tăng 17% từ quý III theo năm tài khóa. Giá cổ phiếu của Apple cũng vừa tăng 6% trong phiên giao dịch cuối tuần vừa rồi. Đại diện Morgan Stanley cho hay, giá trị mỗi cổ phiếu của Apple có thể sẽ đạt 430 USD, so với mức 419 USD/cổ phiếu như trước đây. 

Cạnh đó, các nhà đầu tư của Apple sẽ được nhận thêm 4 cổ phiếu vào cuối tháng 8, theo kế hoạch tách cổ phiếu (4-for-1 stock split) vừa được phê duyệt. Đồng nghĩa rằng, với 01 cổ phiếu họ đang nắm giữ sẽ được nâng thành 4 cổ phiếu.

Có thể hiểu, giá mua cổ phiếu Apple hiện tại trên sàn NASDAQ dao động ở mức 425 USD, nhưng các nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra 100 USD là có thể mua 1 cổ phiếu. Do đó, việc tách cổ phiếu sẽ làm tăng số lượng cổ phiếu đang lưu hành giúp cho giao dịch diễn ra suôn sẻ hơn. Đồng thời, sau khi tách giá, cổ phiếu thường có xu hướng tăng lên. 

Để có được kết quả như vậy, người điều hành Apple ghi nhận sự nỗ lực của tập thể nhân viên và sự đồng hành của “fan” Táo trên toàn cầu. Tuy nhiều biến động do dịch bệnh chưa kết thúc, cùng đó là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có hồi kết, thị trường đông dân nhất thế giới vẫn góp phần làm nên thành công chung của Apple trong 6 tháng qua. 

Theo CNBC, Apple ghi nhận tổng doanh thu riêng thị trường Trung Quốc đạt 9,33 tỷ USD trong quý III, tăng 1,9% so với năm ngoái. Bên cạnh sức mua Macbook và iPad lên “như diều gặp gió” tại đất nước này, doanh thu từ iPhone cũng phát triển đầy ấn tượng. 

Theo báo cáo của CINNO - công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Thượng Hải, so với mức giảm sâu ở quý I do Táo khuyết phải đóng cửa phần lớn cửa hàng vì Covid-19, lượng khách hàng tìm đến dòng điện thoại thông minh của hãng tăng mạnh trở lại ở quý II và quý III. Cụ thể, Apple bán ra thành công 13 triệu chiếc iPhone, đẩy mức tăng quý III lên 62% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng trưởng 220% so với quý I.

Trong toàn bộ dòng điện thoại, iPhone 11 đạt đỉnh cao nhất về lượt mua nhờ vào chiến lược khuyến mãi trong thời gian qua. Tuy nhiên, iPhone SE cũng không kém cạnh khi đây là phân khúc nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường và nằm trong nhóm 3 sản phẩm iPhone bán chạy nhất tại Trung Quốc, theo hãng nghiên cứu CounterPoint. “Chúng tôi rất tự hào vì iPhone 11 là sản phẩm đứng đầu thị trường Trung Quốc”, CEO Tim Cook khẳng định.

>> CFO Sendo.vn: ‘Có thể đạt lợi nhuận trong 2 hoặc 3 năm tới’

Đình An

Ý kiến

()