Chúng ta

Facebook, Google ‘bỏ hoang’ dự án truyền dữ liệu với Hong Kong

Thứ tư, 2/9/2020 | 21:07 GMT+7

Gần 13.000km cáp dữ liệu dưới biển sẽ không đến Hong Kong do quan ngại về bảo mật thông tin giữa 2 chính quyền Mỹ - Trung

Tờ Independent khẳng định, kế hoạch xây dựng tuyến cáp truyền dữ liệu dưới lòng biển giữa thành phố Los Angeles và Hong Kong chính thức tạm ngưng vì chính quyền Trump vẫn đang hoài nghi về việc chính phủ Tập Cận Bình sẽ thu thập thông tin từ mạng lưới này.

25-US-China-2708-1599048021.jpg

Căng thẳng an ninh quốc gia thời gian qua đã đẩy lộ trình lắp đặt tuyến cáp biển đi vào bế tắc. Ảnh: Unsplash

Ban đầu, dự án được thiết lập nhằm mục đích trao đổi dữ liệu đa quốc gia dưới quyền phụ trách của Tổ chức mạng lưới cáp quang Thái Bình Dương (PLCN) - thuộc sở hữu của Facebook và Google. Tuy nhiên, từ khi quyết định tạm hoãn với Hong Kong thông qua, mạng lưới cáp biển sẽ chỉ kết nối giữa Mỹ, Đài Loan và Philippines.

Dự án này được Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) chấp thuận vào năm 2016 và đến nay đã triển khai xong gần 13.000km đường cáp dưới biển. Dù Facebook và Google là 2 đơn vị chịu trách nhiệm chính nhưng họ đều chờ đợi cái gật đầu từ FCC để mạng lưới đi vào hoạt động.

Independent cho biết, Google quản lý tuyến cáp song phương Mỹ - Đài Loan và Facebook quản lý đường cáp Mỹ - Philippines. Nếu như trước đây, khi đường cáp đến Hong Kong, công ty Pacific Light Data Co (PLDC) sẽ nắm vai trò điều hành và mở ra sự thuận lợi cho Los Angeles và Hong Kong vì nhân dân của 2 quốc gia có thể gửi dữ liệu qua lại với dung lượng lên đến 120TB/giây, cho phép gần 80 triệu dân thực hiện video call chất lượng cao.

Nhưng mọi chuyện không như mong đợi. PLDC là công ty thành viên thuộc tập đoàn Viễn thông Trung Quốc Dr Peng nên đây cũng là lý do chính để FCC chưa cấp phép cho Facebook và Google triển khai mạng lưới đến quốc gia này.

Vẫn là luận điệu từ các vụ căng thẳng gần đây, Mỹ cáo buộc chính quyền Trung Quốc sẽ lấy dữ liệu cá nhân của hàng triệu công dân Mỹ thông qua hạ tầng của đường cáp quang giữa Mỹ - Hong Kong. Trong đó, doanh nghiệp Dr Peng sẽ là cơ quan trung gian để quốc gia đông dân nhất thế giới thực hiện tham vọng đó.

“Mạng lưới cáp quang là tương lai của hạ tầng thông tin đa phương và cần được bảo vệ”, ông Geoffrey Starks - thành viên FCC nhấn mạnh. “Nếu cấp phép cho tuyến cáp quang này, chính quyền Trung Quốc sẽ thỏa mãn mục đích chiếm đoạt dữ liệu người dùng Mỹ”.

Tuy nhiên, giáo sư Alan Woodward - chuyên gia an ninh mạng ĐH Surrey (Anh), chia sẻ rằng FCC đã có một quyết định ngược với nguyện vọng ban đầu. “Mục tiêu của việc bắt tay với Hong Kong khi làm tuyến cáp nhằm mở đường cho các doanh nghiệp công nghệ Mỹ tiếp cận được nhiều khách hàng châu Á hơn và giảm tầm ảnh hưởng của những gã khổng lồ CNTT Trung Quốc”.

“Nhưng động thái vừa rồi đã chặn đứng bước chân của họ vào thị trường màu mỡ tại Hong Kong khi đây sẽ là nơi trở thành trung tâm toàn cầu về hệ thống thông tin, công nghệ truyền thông và hạ tầng dịch vụ”, vị giáo sư giải thích.

Phía tập đoàn Dr Peng vẫn chưa có phản hồi.

“Tuy dự định ban đầu với Hong Kong đã bị hoãn lại, việc thi công đường cáp nối với các quốc gia khác vẫn sẽ bám theo tiến độ”, người phát ngôn Google trả lời BBC.

>> Làn sóng ‘di tản’ khỏi thung lũng Silicon mùa dịch

Đình An

Ý kiến

()