Chúng ta

Softbank ‘lãi to’ khi mua TikTok tại Ấn Độ

Thứ hai, 7/9/2020 | 08:57 GMT+7

Quỹ đầu tư của tỷ phú ‘liều ăn nhiều’ Masayoshi Son muốn sở hữu 200 triệu người dùng TikTok tại Ấn Độ.

Trong thời điểm nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới muốn chiếm lấy TikTok tại Mỹ thì quỹ đầu tư của tỷ phú “liều ăn nhiều” Masayoshi Son lại chuyển hướng đến thị trường video ngắn tại Ấn Độ. Theo Bloomberg, hướng tiếp cận của Softbank khôn ngoan hơn bởi TikTok hiện có quy mô lớn nhất tại quốc gia Nam Á, hơn 200 triệu người sử dụng, cao gấp nhiều lần lượt người dùng tại Trung Quốc và Mỹ.

Đồng thời, Softbank đang là một trong những cổ đông của ByteDance - công ty mẹ của TikTok, khi họ từng rót vốn hơn 1,8 tỷ USD vào doanh nghiệp này nên đây sẽ là lợi thế để quỹ đầu tư Nhật Bản thương thuyết với chủ sở hữu TikTok về thị phần Ấn Độ.

28-TikTok-India-1-5721-1599295946.jpg

Softbank có thể sẽ mua lại TikTok Ấn Độ với giá 5 tỷ USD, theo Bloomberg. Ảnh: Unsplash

TikTok ra mắt thị trường vào tháng 9/2016 và vươn lên giữ top 1 trong các bảng xếp hạng về lượt tải và lượt người dùng trên cả Android và iOS chỉ sau 3 năm. Tính đến hiện tại, TikTok là ứng dụng giải trí có sức ảnh hưởng ngang với Facebook và Instagram và là chất xúc tác cho sự bùng nổ của ngành công nghiệp thông tin ngắn.

Tuy nhiên, khi mọi dự định kinh doanh đang trên đà tăng trưởng thần tốc thì lệnh gỡ bỏ ứng dụng trên App Store và Google Play đã chặn đứng mọi kỳ vọng của họ. Chính phủ Ấn Độ cáo buộc ứng dụng TikTok có nguy cơ xâm hại đến an ninh, chủ quyền quốc gia nên bị buộc ngừng cung cấp dịch vụ cho đến khi có thông báo mới.

Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn muốn ứng dụng này tiếp tục hoạt động nên đang tìm cách thu mua lại toàn bộ công nghệ và nền tảng của TikTok. Trước đó, tập đoàn đa ngành Ấn Độ Reliance Jio cũng đã có cuộc trò chuyện với TikTok trước khi Softbank ngỏ lời và phía công ty viễn thông lớn thứ 2 Ấn Độ Bharti Airtel cũng có động thái tham gia vào thương vụ.

Do đó, để tránh “đụng độ” với 2 gã khổng lồ CNTT Ấn Độ, Softbank đã tổ chức buổi bàn bạc giữa các bên để đưa ra phương án thỏa hiệp nhất. Chi tiết cuộc đàm phán vẫn chưa được công bố và đại diện của Softbank, ByteDance, Reliance và Bharti Airtel từ chối bình luận, theo tờ ET Tech. Nhiều chuyên gia đầu tư cho biết rằng có thể Softbank sẽ mua lại TikTok với giá 5 tỷ USD, tương đương với giá trị thị trường mà ứng dụng này mang lại cho quốc gia hơn 1,3 tỷ dân.

Tại Ấn Độ, Quỹ đầu tư của ngài Masayoshi Son không mấy xa lạ với giới khởi nghiệp Ấn Độ khi họ đã giúp cho hàng loạt doanh nghiệp “startup” nội địa thăng hoa trên thương trường. Tháng 12 năm ngoái, Softbank vừa rót hơn 275 triệu USD vào Lenskart - công ty khởi nghiệp tỷ đô của Ấn Độ. Softbank cũng từng bỏ ra hơn chục tỷ USD đầu tư vào nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới nên TikTok so với họ là khoản đầu tư sinh lời hấp dẫn, giúp họ sớm thành lập quỹ 100 tỷ thứ hai.

Về phía Reliance Jio, họ vừa hoàn tất thương vụ mua lại mảng bán lẻ, logistics từ tập đoàn Future Group với giá 3,38 tỷ USD nhằm tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực thương mại điện tử. Từ đó, Reliance sẽ có thêm 1.800 cửa hàng trên khắp Ấn Độ, đẩy số lượng địa điểm bán lẻ trên toàn quốc vượt hơn 11.000 trụ sở. Vì vậy, TikTok có thể sẽ là bước đi tiếp theo trong chiến lược gia tăng hình ảnh thương hiệu và củng cố năng lực quảng cáo sản phẩm của họ.

Bharti Airtel cũng không kém cạnh khi tập đoàn Bharti Enterprises vừa rót vốn hơn 600 triệu USD vào OneWeb - công ty phát triển internet vệ tinh của Anh, với kỳ vọng mang đến dịch vụ Internet tốc độ cao được phát từ vũ trụ. Với họ, TikTok sẽ nâng cao giá trị công ty và là bước đệm để mở rộng ảnh hưởng ra thị trường quốc tế.

Mấy ngày trước, chính quyền Tập Cận Bình bất ngờ công bố danh mục hàng công nghệ cấm xuất khẩu với điều khoản ràng buộc các công ty nội địa rằng công nghệ của họ phải được chính quyền Bắc Kinh thông qua nếu muốn trao đổi, mua bán với bên khác. Trong đó ghi rõ, công nghệ có khả năng đề xuất nội dung dựa vào phân tích dữ liệu, công nghệ mang mục đích dân sự lẫn quân sự, đều phải được kiểm duyệt, theo Wall Street Journal.

Tuy Trung Quốc không đề cập cụ thể TikTok nhưng thương vụ bán lại ứng dụng này có thể sẽ phải thông qua chính quyền Bắc Kinh nếu muốn bán cho Mỹ hoặc Ấn Độ.

>> Ấn Độ 'phong tỏa' hoạt động 118 ứng dụng Trung Quốc

Đình An

Ý kiến

()