Chúng ta

9 ‘chữ vàng’ đưa Amazon thành thương hiệu nghìn tỷ USD

Thứ tư, 16/9/2020 | 08:39 GMT+7

Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới qua bao năm vẫn kiên định vào một câu nói khi dẫn dắt doanh thu tăng trưởng vững vàng qua nhiều biến động

Xuất phát điểm tại một garage cũ kỹ thuộc vùng ngoại ô thành phố Seattle - Washington, Amazon được thành lập vào thời điểm nhiều người còn chưa biết rõ mạng Internet là gì. Ngay cả tỷ phú Jeff Bezos còn cho rằng ông chỉ tự tin 30% khi gây dựng công ty và không nghĩ rằng Amazon lại to lớn như bây giờ.

Lúc ấy, những ý tưởng sơ khai về mô hình hoạt động của Amazon vẫn còn nhiều hoài nghi với Bezos và gia đình. Ông từng nói với bố mẹ rằng khoản đầu tư 245.000 USD từ họ có khi mất trắng. Do đó, với người đàn ông vừa xin nghỉ việc ở một quỹ đầu cơ tại New York, khi mọi thứ chưa có gì chắc chắn thì việc tin tưởng vào triết lý kinh doanh chính là điều mà Bezos bám trụ suốt giai đoạn “mở đường”.

Năm 2004, Amazon lập cú hích khi ra mắt dịch vụ Amazon Prime Membership. Từ thói quen mua sắm truyền thống tại cửa hàng tưởng chừng không thể thay đổi, lượng người dùng đổ về ồ ạt trong các ngày sự kiện trên Amazon.com đã tạo nên làn sóng chuyển dịch tươi mới cho mua bán trực tuyến.

Dĩ nhiên, cờ đến tay ai người đó phất. Vị tỷ phú bước lên vũ đài làm chủ thị trường thương mại trực tuyến toàn cầu và nổi tiếng cùng câu nói:“We hope to earn even more of your business” (Luôn đáp ứng nhiều hơn điều bạn kỳ vọng).

33-Amazon-Garage-1-4913-1600183249.jpg

Ngôi nhà khởi đầu của Amazon tại Seattle. Ảnh: WashingtonNewsZ

25 năm trước, sẽ rất khó để người dùng thích nghi với dịch vụ mà Amazon đang cung cấp. Khi đó, nguồn thu chủ yếu của Amazon đến từ lượt người mua sách và DVDs qua mạng. Tuy đây là mảng kinh doanh lâu đời và đến nay vẫn còn duy trì nhưng hình thức mua bán này chưa đủ mạnh để làm nên bản sắc của Amazon khi muốn chiếm thị phần từ tay eBay.

Mặc khác, thói quen người dùng cũng là một trở ngại với doanh nghiệp của Bezos. Thay vì bỏ ra một khoản tiền và chờ nhận hàng trong vài ngày, họ hoàn toàn sẵn lòng đi vài bước chân đến cửa hiệu gần nhất để có được thứ mình muốn. Do đó, Bezos xác định, Amazon Prime sẽ là chương trình khách hàng thân thiết, kích thích những cảm nhận khác lạ trong suy nghĩ của khách hàng về việc đặt hàng qua Internet.

“Không chỉ là đặt hàng khi dùng Amazon Prime”, Bezos viết vài dòng trên website vào ngày ra mắt dịch vụ. Ban đầu, với mỗi lượt đăng ký hội viên, người dùng sẽ chỉ tốn 79 USD mỗi năm và được miễn phí 2 lần giao hàng. Nhưng khi số lượng đơn hàng ngày càng nhiều, ngài tỷ phú đã quyết định áp dụng chính sách giao hàng không giới hạn cho thành viên của Amazon Prime.

“Ai cũng đã đăng ký sử dụng và họ thích dịch vụ này”, Bezos cho biết. Dù ngốn nhiều chi phí đầu tư cho dịch vụ, mức tăng trưởng về lợi nhuận cũng lạc quan hơn. Dần dà, các ưu đãi đặc quyền chỉ thành viên Amazon Prime mới có đã mở rộng tiêu dùng của mọi tầng lớp để ai cũng được hưởng quyền lợi trên Amazon.

Giờ đây, gói dịch vụ Amazon Prime có giá 119 USD, bao gồm dịch vụ xem phim, video trực tuyến, giao hàng miễn phí và cả truyền hình trực tiếp. Với hơn 150 triệu người dùng thường xuyên, Amazon Prime rõ ràng là một động cơ tăng trưởng đã vực dậy sức sống của một sàn thương mại điện tử để họ vươn lên cùng sự bùng nổ của Internet từ những ngày đầu.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng ý tưởng này là do Charlie Ward - một kỹ sư phần mềm, hiến kế cho Bezos. Trong suốt thời gian cầm quyền, vị tỷ phú giàu nhất thế giới luôn đón nhận ý tưởng từ nhân viên vì ông cho rằng đó là những sáng kiến thực tế, gần gũi với đời sống. Và Amazon Prime là một minh chứng từ việc lắng nghe đội ngũ của mình.

Năm 1997, Amazon làm IPO. Lượng nhân viên tăng lên 614 người. Giờ đây, Amazon sở hữu khoảng 750.000 nhân viên chính thức. Vào ngày 4/9/2018, tập đoàn này đã trở thành doanh nghiệp thứ hai của Mỹ, sau Apple, có giá trị vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD và gia nhập câu lạc bộ “nghìn tỷ USD” của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Và mới nhất, ngày 26/8, vị CEO của Amazon đã trở thành người đầu tiên trên thế giới có khối tài sản vượt ngưỡng 200 tỷ USD, sau khi giá cổ phiếu của Amazon tăng vọt trong phiên giao dịch ngày 26/8.

“Những gì xảy ra trong 25 năm qua ở Amazon không nằm trong kỳ vọng của tôi”, Bezos chia sẻ tại sự kiện ở Ấn Độ hồi tháng 1, “quả thật tôi muốn khởi nghiệp, nhưng không phải như những gì mọi người thấy hôm nay”.

Ngày 2/2/2005, Jeff Bezos nhắn gửi vài dòng trên website khi chính thức ra mắt Amazon. Trong đó có 9 “chữ vàng” được lưu giữ như lời khẳng định của nhà điều hành Amazon đối với người dùng.

“Chúng tôi kỳ vọng Amazon Prime là dịch vụ cao cấp đối với Amazon.com trong ngắn hạn. Nhưng về lâu dài, Amazon Prime sẽ luôn đáp ứng nhiều hơn điều bạn kỳ vọng (We hope to earn even more of your business)”.

>> Vòng đeo thông minh Amazon giúp cân bằng cảm xúc

Đình An

Ý kiến

()