Chúng ta

Vòng đeo thông minh Amazon giúp cân bằng cảm xúc

Thứ tư, 2/9/2020 | 21:04 GMT+7

Halo - vòng đeo tay thông minh của Amazon, có khả năng xác định ngữ điệu giọng nói để thông báo cho người dùng biết về trạng thái cảm xúc của họ

Amazon cho biết, Halo có gắn 2 microphone để vòng đeo có thể thu được âm thanh từ ngôn ngữ của người dùng, sau đó gửi đánh giá cảm xúc đến smartphone của họ. Để làm được điều này, thiết bị được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (machine learning) phục vụ cho việc phân tích nguồn năng lượng trong cơ thể và trạng thái tích cực của người dùng ở từng thời điểm khác nhau. Từ đó, người đeo vòng biết cách điều hòa ngữ điệu giọng nói khi trò chuyện với người đối diện.

24-Amazon-Halo-1-JPG-9492-1598943404.jpg

Vòng đeo thông minh Halo có giá khởi điểm tầm 65 USD. Ảnh: Washington Post

Amazon khẳng định thiết bị Halo là một bước tiến mới khi họ mong muốn cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của người tiêu dùng. Vòng đeo thông minh sẽ như một người bạn đồng hành trong mọi hành trình, giúp ngăn chặn những dòng cảm xúc tiêu cực từ ban đầu để ai cũng có thể duy trì tốt các mối quan hệ xã hội.

Washington Post nhận định, dòng sản phẩm đeo tay thông minh của Amazon sở hữu tính năng tương tự vòng đeo Fitbit - không có màn hình và cảm biến có thể thu thập dữ liệu về hoạt động trong ngày, tình trạng giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể và nhịp tim.

Tuy nhiên, điểm làm nên sự khác biệt của Halo nằm ở chỗ sau khi người dùng chụp 1 tấm ảnh toàn thân trong bộ quần áo bó sát và gửi lên ứng dụng, thiết bị sẽ ước đoán trọng lượng cơ thể và khắc họa hình ảnh 3D mô phỏng hiển thị lên màn hình. Đồng thời đưa ra gợi ý hình ảnh của một vóc dáng hấp dẫn khi người dùng duy trì lối sống lành mạnh ra sao.

Cạnh đó, từ khi ra mắt “Tone” - tính năng nhận biết cảm xúc thông qua giọng nói trên Halo, người dùng sẽ thêm phần trải nghiệm mới lạ và sẽ là nét độc đáo để phân biệt Amazon Halo trong vô số các sản phẩm đeo tay khác trên thị trường.

Thời điểm hiện tại, đội ngũ phát triển cho biết rằng sự khác nhau về ngữ âm, trọng âm, giai điệu ngôn ngữ của từng người và của từng giới tính là thử thách lớn nhất đối với họ. Do đó, việc thu thập dữ liệu về âm thanh của giọng nói luôn được chú trọng bậc nhất.

Họ chỉ đang thử nghiệm và triển khai Tone nhờ vào kho tài nguyên từ chất giọng Anh, Mỹ - những người thường xuyên dùng tiếng Anh, nên họ vẫn còn nhiều việc phải làm. “Khi Tone vẫn chưa xác định chính xác ngữ điệu của người dùng thì chúng tôi vẫn sẽ cố gắng hoàn thiện chúng”, bà Molly Wade - người phát ngôn của Amazon trả lời tờ TheVerge.

Đồng thời, bà khẳng định rằng người dùng có thể tin tưởng năng lực phân tích của AI bên trong thiết bị Halo vì chúng đã được tiếp thu lượng lớn dữ liệu về dân số học và các chỉ số về con người (BMI) nên đủ trình độ để xuất ra kết quả mang tính khoa học nhất.

Về bảo mật, toàn bộ dữ liệu giọng nói đều trải qua quy trình xử lý khép kín tại thiết bị của người dùng, thông qua ứng dụng Halo được Amazon phát hành trên hệ điều hành Android và iPhone. Sau đó, mọi thông tin sẽ được xóa hoàn toàn nhằm thỏa mãn điều khoản an ninh thông tin riêng tư của người dùng.

Ngoài ra, vì không có màn hình, những thông tin sức khỏe sẽ được hiển thị đầy đủ trên smartphone khi người dùng cho phép đồng bộ thông tin giữa vòng đeo và ứng dụng. Chỉ riêng dữ liệu phổ quát về cơ thể (body scan) sẽ được gửi về máy chủ của Amazon, nhưng cũng tự động xóa sạch ngay sau đó.

Đây là thiết bị không hỗ trợ định vị GPS, Wi-Fi và mạng di động. Thời lượng pin kéo dài tầm 7 ngày với mỗi lần sạc khoảng 90 phút. Khác với vòng đeo bằng silicon của nhiều thương hiệu "smartwatch" đình đám, dây đeo Amazon Halo được làm từ chất liệu vải siêu nhẹ và phần cứng thiết bị đảm bảo chống nước.

Vòng tay này có giá đặt trước tầm 65 USD với chi phí đăng ký hội viên ở mức 4 USD cho 6 tháng. Amazon cho biết họ vẫn chưa phân phối sản phẩm ở thị trường Anh và chỉ mới mở đợt đăng ký trên website dành cho công dân Mỹ. Khi sản xuất đại trà, Halo sẽ lên kệ với giá 100 USD, thấp hơn nhiều so với Fitbit (330 USD).

Theo Counterpoint, tổng doanh thu sản phẩm đeo tay thông minh nửa đầu năm nay tăng trưởng 20% với Apple Watch đang chiếm thế thượng phong, kế đến là Garmin và Huawei. Ấn Độ là quốc gia có sức mua cao nhất trên thị trường thiết bị đeo thông minh với mức tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái, liền kề là UK (9%) và Mỹ (8%). 

>> Apple mở rộng ảnh hưởng tại Ấn Độ

Đình An

Ý kiến

()