Chúng ta

Amazon hợp tác Vodafone phát triển điện toán biên tại châu Âu

Thứ bảy, 15/8/2020 | 09:14 GMT+7

Amazon Web Services (AWS) sẽ mang dịch vụ điện toán biên đến châu Âu nhờ vào mạng lưới 5G của hãng viễn thông Anh tại thị trường này

Theo Forbes, AWS - Đơn vị phụ trách điện toán đám mây (cloud) của Amazon vừa “bắt tay” với Vodafone trong việc triển khai dự án AWS Wavelength dành cho khối khách hàng ở khu vực phía Tây bán cầu. Đây là chương trình hợp tác nhằm cung cấp dịch vụ điện toán biên (Edge computing hay còn gọi là Điện toán ranh giới là phương pháp tối ưu hoá hệ thống điện toán đám mây bằng cách xử lý tính toán dữ liệu tại vùng rìa (biên) của mạng, gần với nguồn dữ liệu nhất.) cho những nhà phát triển có thể xây dựng ứng dụng phục vụ người dùng cuối thông qua hệ thống mạng 5G.

“Là thương hiệu sở hữu mạng lưới 5G rộng nhất châu Âu, hiện diện tại 58 thành phố và hơn 90 triệu kết nối từ các thiết bị Internet Vạn vật (Internet of Things), chúng tôi tin rằng có thể nhân rộng dịch vụ AWS Wavelength đến người dùng”, ông Vinod Kumar, CEO Vodafone Business, khẳng định.

AWS-Wavelength-6218-1597457519.jpg

AWS Wavelength lần đầu ra mắt tại sự kiện trực tuyến AWS Re:Invent 2019.

5 năm gần đây, toàn cầu bước vào kỷ nguyên của điện toán đám mây khi hàng loạt “gã khổng lồ” CNTT tạo ra nhiều dịch vụ cloud dành cho khối doanh nghiệp lẫn khách hàng cá nhân, đơn cử như Google Drive của Google, iCloud của Apple... để người dùng có thể lưu trữ dữ liệu trên một kho cá nhân trực tuyến và cho phép truy cập mỗi lúc mọi nơi.

Cloud có thể hiểu như một chiếc "ổ cứng" trực tuyến, chỉ cần thiết bị có kết nối Internet là có thể nạp và truy xuất dữ liệu nhanh chóng. Khi người dùng gửi thông tin lên “mây”, ví dụ như đang soạn thảo văn bản trên Google Docs, mỗi từ được nhập sẽ chuyển đến trung tâm dữ liệu của Google để xử lý và trả về kết quả hiển thị ký tự trên màn hình người dùng. Một ứng dụng khác của cloud là cho phép người dùng sử dụng smartphone để điều khiển TV, tủ lạnh, điều hòa khi phối hợp cùng công nghệ IoT.

Do đó, khi ngày càng nhiều thiết bị IoT đến tay người tiêu dùng sẽ đồng nghĩa với việc một lượng dữ liệu khổng lồ sẽ được gửi lên “mây” cùng lúc vào nhiều thời điểm khác nhau. Tình trạng trên không chỉ làm tốn dung lượng băng thông mà còn dễ xảy ra tình trạng “nghẽn cổ chai”. Mặc dù toàn bộ quá trình diễn ra thường mất ít hơn 1 giây nhưng khi đường truyền có sự cố hoặc đám mây bị quá tải sẽ khiến cho quá trình phản hồi bị trì hoãn hoặc gián đoạn.

Để giảm thiểu độ trễ của công nghệ cloud, Edge Computing được xem là một trong những giải pháp hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển của IoT, VR, AI cùng nhiều loại hình tiên tiến khác. Nếu cloud được ví như một trung tâm xử lý dữ liệu lớn nằm ở phần nhân của hệ thống thì Edge Computing nằm ngay ở phần rìa, giúp tối ưu hóa hệ thống bằng cách xử lý dữ liệu tại vùng biên của mạng, gần với nguồn dữ liệu nhất tính theo vị trí địa lý.

Do lợi thế nằm ở vùng rìa của hệ thống cloud nên điện toán biên tạo ra khả năng phản ứng nhanh cho các thiết bị hoặc nút mạng gần nhất (như bộ định tuyến) để xử lý dữ liệu và phản hồi theo thời gian thực. Đồng thời làm giảm chi phí truyền tải phần lớn dữ liệu cần được di chuyển đến máy chủ.

Theo bà Jennifer Didoni - Trưởng bộ phận 5G Cloud Vodafone, “không phải thông tin nào cũng cần phân tích và xử lý kỹ lưỡng nên điện toán biên sẽ giúp phân loại dữ liệu tại nguồn, giải quyết nhanh gọn những phản hồi đơn giản để tiết kiệm không gian lưu trữ của cloud”.

Hiện tại, AWS Wavelength được triển khai tại Anh và Đức dựa trên mạng lưới 5G của hãng viễn thông Ấn Độ và dự kiến sẽ mở rộng khắp châu Âu. Lần hợp tác giữa hai “gã khổng lồ” CNTT này sẽ mang lại nhiều cơ hội thuận lợi để các xu hướng công nghệ tương lai dần trở nên quen thuộc trong cuộc sống.

>> Gần 1.000 kỹ sư tham gia 'Đấu trường AI' do FPT Software tổ chức

AWS cũng vừa công bố kết quả kinh doanh quý II với mức tăng trưởng doanh thu đạt 10,81 tỷ USD (tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái), chiếm tỷ lệ 12% trong tổng doanh thu của Amazon. “AWS vẫn chưa phải là phân khúc phát triển nhanh nhất tính từ lúc ra mắt thị trường vào năm 2015 đến nay”, CFO Amazon Brian Olsavsky nhận định.

Đình An

Ý kiến

()