Chúng ta

Gần 1.000 kỹ sư tham gia 'Đấu trường AI' do FPT Software tổ chức

Thứ năm, 13/8/2020 | 17:20 GMT+7

“Đấu trường AI- Reinforcement Learning” là cuộc thi do FPT Software tổ chức, tạo cơ hội học hỏi kỹ năng, kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành cho gần 1.000 kỹ sư CNTT.

Qua 3 tuần đăng ký, gần 1.000 thí sinh người Việt chia làm 445 đội đến từ Việt Nam và nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ… xác nhận cùng tranh tài tại cuộc thi “Đấu trường AI- Reinforcement Learning Competition”. Cuộc thi có tổng giải thưởng 500 triệu đồng, với giải nhất trị giá 100 triệu đồng.

Phần lớn thí sinh đăng ký tham gia là những kỹ sư CNTT có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực AI. Trong đó, khá nhiều nhóm thí sinh có 7-10 năm kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực ứng dụng trực tiếp AI như tự động hóa, phát triển xe tự hành, y tế… tại nhiều quốc gia.

Với mong muốn hỗ trợ các thí sinh về chuyên môn, cách thức thi đấu, thông qua livestream, ban tổ chức đã kết nối họ với các cố vấn và giám khảo của cuộc thi. Nhóm cố vấn gồm có anh Nguyễn Xuân Phong - chuyên gia AI quốc tế, cộng tác tại Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Mila, ông Vũ Hữu Tiệp - kỹ sư về học máy tại Tập đoàn Google.

Bộ ba giám khảo gồm ông Ngô Quốc Hưng - nhà sáng lập Trung tâm Tài năng AI (COTAI), ông Nguyễn Đỗ Văn - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển tại Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam; anh Cao Văn Việt - nhà sáng lập CodeLearn, nền tảng học và thi lập trình trực tuyến.

Để chuẩn bị cho vòng đấu loại “Đón đầu thách thức” diễn ra từ nay đến 3/9, thí sinh được tư vấn phương thức xây dựng một agent (máy) cao cấp, bằng cách lập trình áp dụng thuật toán Reinforcement Learning. Agent ảo này sẽ thi đấu với agent của ban tổ chức, cố gắng tìm đường vượt qua các bẫy trong trò chơi, tìm mỏ và đào được nhiều vàng nhất.

image001-7846-1597313977.jpg

Game đào vàng thi trên nền tảng CodeLearn của FPT Software.

Thời gian qua, FPT Software tích cực nghiên cứu, ứng dụng AI vào chính các sản phẩm công nghệ, mở ra hướng phát triển công nghệ AI dựa trên Reinforcement Learning. Thông qua kiến thức và trải nghiệm thu thập được qua các vòng thi, công ty mong muốn cộng đồng AI có thêm sân chơi, thể hiện năng lực lập trình với thuật toán này.

Thách thức đặt ra là thí sinh phải liên tục đào tạo và nâng cấp “não bộ” cho các agent. Từ đó, các agent của họ có khả năng tự thu thập các nước đi, luật chơi và tính toán chiến thuật để vượt qua agent của ban tổ chức. Luật chơi này được nhóm cố vấn của cuộc thi thể hiện trên chính nguyên lý của thuật toán Reinforcement Learning - học và tích lũy kinh nghiệm để đưa ra hành động tương tác với môi trường. Hành động đúng được máy lưu lại, sai hoặc không mang lại kết quả bị loại bỏ. Độc giả xem chi tiết về cuộc thi tại đây.

Cuộc thi sẽ mang tới cho giới kỹ sư CNTT cơ hội học tập, nghiên cứu sâu và học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, đồng thời tiếp cận nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại FPT Software.

Đại diện ban tổ chức cho biết, Reinforcement Learning là lĩnh vực mới tại Việt Nam. Với hình thức thi kết hợp game, thí sinh sẽ giảm bớt áp lực và cảm thấy hào hứng hơn. Mỗi cá nhân hoặc đội thi có thể tự tạo ra một agent ảo bằng thuật toán Reinforcement Learning, để học được cách phản ứng và đưa ra các quyết định một cách có chiến thuật và thông minh, đối đầu lại với những đội khác. Một trong những điều ấn tượng của thuật toán này là có thể khám phá các tri thức mới, thành lập các chiến thuật phức tạp. Điều này phần nào đã được chứng minh qua việc thuật toán chinh phục các game khó nhất từ thể thao điện tử (như Dota2, Starcraft II) cho đến các loại cờ (cờ vây, cờ vua).

"Thông qua cuộc thi, FPT Software kỳ vọng mang tới thách thức chinh phục thuật toán mới, nâng cao năng lực kiến thức cho các kỹ sư CNTT. Đồng thời, công ty mong muốn mở ra cơ hội nghiên cứu và đưa ra nhiều đóng góp cho công nghệ AI nói chung và Reinforcement Learning nói riêng”, đại diện ban tổ chức chia sẻ.

>> AI và Cloud ‘cất cánh’ nhờ Covid-19

“Đấu trường AI- Reinforcement Learning” là cuộc thi dành cho kỹ sư công nghệ người Việt đam mê trí tuệ nhân tạo (AI) và Reinforcement Learning, được FPT Software tổ chức trên nền tảng lập trình CodeLearn. Các đội sẽ tạo ra một agent ảo trong trò chơi đào vàng để thi đấu với các agent của ban tổ chức ở 3 vòng đấu. Vòng thi đấu thứ nhất với tên gọi "Đón đầu thách thức" diễn ra từ 8/8 đến 3/9, chọn ra 64 đội. Vòng đấu thứ hai với tên gọi “Bước đệm” diễn ra từ 5/9 đến 17/9, đấu giao hữu giữa các đội thi. Vòng chung kết với tên gọi “Đảo giấu vàng” dự kiến diễn ra vào 19/9, các đội được chia làm 16 bảng (dự kiến), thi đấu theo hình thức đối kháng để tìm ra đội thắng cuộc.

Thuỷ Minh

Ý kiến

()