Chúng ta

‘Dự án Chuyển đổi số xuất sắc có thể mở hướng kinh doanh mới’

Thứ ba, 11/8/2020 | 13:10 GMT+7

Theo PTGĐ FPT Hoàng Việt Anh, 3 dự án Chuyển đổi số đạt giải 6 tháng đầu năm được thực hiện bình chọn dân chủ, đã có thời gian đủ dài vận dụng thực tế, đem lại kết quả thiết thực… 23 dự án còn lại tiếp tục được hoàn thiện và hứa hẹn đem lại nhiều kết quả hấp dẫn trong thời gian tới.

Ngày 10/8, 3 dự án Chuyển đổi số (DX) FPT xuất sắc gồm: License Checking System (FPT Online, giải Nhất), Hệ thống học online MOOC (FPT Education, giải Nhì) và giải pháp xPlat (FPT IS) đã được TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa vinh danh.

Đây là năm thứ 2 FPT có giải Chuyển đổi số. Các giải thưởng được xác định theo cách bình chọn giữa đơn vị thành viên. Theo PGĐ FPT phụ trách Chuyển đổi số Hoàng Việt Anh có nhiều tiêu chí chấm giải cả về công nghệ lẫn chất lượng, trong đó, ý nghĩa từng dự án có thể giải quyết bài toán nào, hiệu quả và tầm ảnh hưởng ra sao nằm trong bộ tiêu chí được chú trọng nhất.

640-anh-Vie-t-Anh-7303-1597060410.png

Các dự án sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ trong thời gian tới để tiến tới mô hình kinh doanh SaaS và PaaS. Ảnh: ĐVCC.

Các dự án Chuyển đổi số trong 6 tháng đầu năm đã tập trung nhiều hơn vào các nhiệm vụ quan trọng về kinh doanh của mỗi CTTV. Dự án License Checking của FPT Online tập trung vào hướng tăng hiệu quả vận hành. Thay vì việc phải sử dụng nguồn nhân lực để kiểm tra các trang thông tin mạng sử dụng trái phép thông tin của báo điện tử VnExpress thì với giải pháp này, các thao tác đã được sử dụng tự động.

Đối với hệ thống học MOOC (FPT Education) nằm trong phần nâng cao hiệu quả vận hành và tăng trải nghiệm khách hàng. Hệ thống thông qua việc sử dụng nền tảng online để đào tạo số lượng lớn học viên mà không cần cơ sở vật chất hạ tầng như truyền thống. PTGĐ FPT đánh giá cao nỗ lực chủ động thay đổi của khối Giáo dục, đặc biệt trong tình hình dịch Covid bùng phát tại Việt Nam.

Đưa ra mô hình kinh doanh mới là những gì dự án xPlat của FPT IS đang tập trung đẩy mạnh. Đây là sự thay đổi quan trọng của FPT IS trong lộ trình chuyển mình từ một nhà tích hợp hệ thống thuần túy sang một nhà cung cấp giải pháp Made by FIS. Với xPlat, FPT IS đã trở thành nhà cung cấp hạ tầng giúp cho các nhà phát triển ứng dụng khác (mô hình Paas - Platform as a Service).

Trong thời gian tới, cả 3 dự án tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ, hoàn thiện. Cụ thể, License Checking tập trung phát triển phục vụ trong nội bộ FPT Online. Tuy nhiên tiềm năng của sản phẩm có thể trở thành giải pháp theo mô hình SaaS (phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm - Software as a Service) để các báo điện tử, trang tin online khác sử dụng để kiểm soát bản quyền. Đối với MOOC, nhà Giáo dục có thể mở rộng cho toàn bộ khối FPT Education, tối ưu được cơ sở vật chất như trường, lớp

Năm 2020, câu chuyện chuyển đổi số của FPT đã có thay đổi, DX ngành dọc đã cùng thống nhất quy chế và tuân thủ kỷ luật khá chặt chẽ. "Ban Chất lượng (FQA) đã tham gia kiểm soát chặt chẽ, đánh giá hiệu quả thực tiễn đối với công ty và tập đoàn. Cạnh đó, giải thưởng chuyển đổi số 2020 được thiết lập hệ thống chấm điểm đánh giá, đi vào chiều sâu, có phần trình bày, thử nghiệm, đánh giá khách quan và trực quan hơn", anh Việt Anh bày tỏ. "Năm 2020, tôi mong DX FPT phong phú, đa dạng hơn, tập trung nâng cao trải nghiệm, mô hình kinh doanh mới, hiệu quả. Các dự án được đánh giá minh bạch. Ngoài 3 dự án đạt giải, một số sản phẩm, giải pháp khác đã bắt đầu được đưa vào quá trình triển khai thực tế và hy vọng kết quả sẽ ‘nở hoa’ vào 6 tháng cối năm với những hiệu quả thiết thực cho FPT".

Khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai là bối cảnh phức tạp của dịch Covid khiến tiến độ và chất lượng của một số dự án thiếu nguồn nhân lực. Tuy nhiên các đội dự án đã có nhiều sáng tạo, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch phù hợp với phát triển mục tiêu chung.

Năm 2020, FPT tiếp tục triển khai 27 dự án, thực hiện đào tạo chuyển đổi số hơn 30.000 CBNV. Trước đó, năm 2019, FPT đã có 33 dự án chuyển đổi số nội bộ được triển khai và 13 sản phẩm được đánh giá toàn tập đoàn. Ngày 30/3, 4 dự án chuyển đổi số FPT xuất sắc gồm: Phân công tối ưu (FPT Telecom, giải Nhất), Automate Comment Review (FPT Online, giải Nhì), và đồng hạng Ba là Visitor Counting (FPT Retail), MyFSOFT (FPT Softwaređược Chủ tịch FPT Trương Gia Bình vinh danh. Năm 2020, câu chuyện chuyển đổi số của FPT sẽ có thay đổi theo hướng phong phú, đa dạng hơn, tập trung nâng cao trải nghiệm, mô hình kinh doanh mới, hiệu quả. FPT đặt mục tiêu năm nay chuyển đổi số toàn bộ Tập đoàn.

Hà Trần

Ý kiến

()