Hãy tưởng tượng robot đi đến căn hộ của bạn ở chung cư, gõ cửa và giao gói hàng bạn đã đặt trước đó một tiếng đồng hồ: Đó chính là tương lai của thương mại điện tử Trung Quốc.
Theo SCMP, Trung tâm nghiên cứu Damo Academy của Alibaba bắt đầu sản xuất hàng loạt robot Xiaomanlv (nghĩa là con lừa nhỏ trong tiếng Quan thoại). Robot giao hàng sẽ hoạt động tại khuôn viên đại học và những đô thị công cộng của Trung Quốc. Chúng có thể chứa một lúc 50 gói hàng và giao đến 500 gói hàng trong vòng 1 ngày, di chuyển 100 km chỉ với một lần sạc.
Các robot giao hàng có thể tự tránh người đi đường. Ảnh: Alibaba |
Sinh viên là khách hàng chủ chốt của nhiều trang thương mại điện tử Trung Quốc như Taobao và Tmall. Robot sẽ nhận và giao hàng từ các trạm phân phối đặt tại khu dân cư, khuôn viên đại học ở các thành phố lớn như Hàng Châu, Thượng Hải, Bắc Kinh sau đó chuyển đến địa chỉ của khách.
Trong tương lai, robot có thể thay thế loại xe nâng chuyên dụng trong các kho hàng, nhà máy, giúp xử lý rác thải y tế trong bệnh viện, vận chuyển hành lý của hành khách trên sân bay.
Các robot sẽ dần học được cách điều hướng, tránh chướng ngại vật trên những con phố nhỏ và ngõ cụt. Chúng chủ yếu phục vụ các khu dân cư và khuôn viên trường đại học vào thời điểm hiện tại. Dựa trên việc phân tích dữ liệu thu thập được trong quá trình thử nghiệm, Học viện Damo sẽ cải tiến các robot để sớm đưa chúng đến những tuyến đường công cộng.
Giao hàng đến người dùng luôn là vấn đề nhức nhối của thương mại điện tử. Chặng cuối cùng trong hành trình giao hàng từ nhà sản xuất đến với người tiêu dùng thường khiến các shipper gặp khó khăn. Họ có thể bị lạc khi tìm địa chỉ giao hàng trong các chung cư hoặc khu dân cư lớn.
Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng vọt trong giai đoạn Covid-19 khiến Alibaba chuyển sang thử nghiệm 1.000 robot để giao hàng thay shipper với chi phí rẻ và nhanh hơn. Ảnh: SCMP |
Robot của Alibaba có thể giao hàng mà không bị chệch hướng hay ngừng giữa chừng. Thuật toán của Alibaba vạch ra con đường nhanh nhất để robot đến trước cửa nhà khách hàng.
Robot tránh va chạm bằng cách dự đoán chuyển động của người qua đường và các phương tiện khác trước 5 - 10 giây. Trong những lần chạy thử nghiệm, thuật toán lái tự động của Xiaomanlv có thể vận hành trơn tru trong khoảng 99,99% trường hợp, không cần sự can thiệp của con người. Đối với các chuyên gia trong ngành, xét trên thang điểm tự động hóa từ cấp độ 0 đến 5, những robot giao hàng của Alibaba đang ở mức 4.
Cấp độ 5 là mức cao nhất của tự động hóa, là điều mà các phương tiện tự động hiện nay chưa đạt được. Khi vươn đến cấp độ này, robot và ô tô tự lái có thể di chuyển an toàn trên những tuyến đường giao thông tấp nập.
Tuy vậy, cấp độ 4 là đủ khả năng giải quyết câu hỏi hóc búa về thương mại điện tử. Công nghệ định vị của robot giúp chúng hoạt động ở những nơi tín hiệu GPS yếu hoặc không có GPS, giúp robot có thể vận chuyển hàng ở những vùng ngoại ô.
Wang Gang - người đứng đầu phòng thí nghiệm phương tiện tự động ở Học viện Damo cho biết: "Chúng tôi không có đủ nhân lực để chuyển hàng đến tay người tiêu dùng. Đây là lý do tại sao không thể thiếu các công nghệ tự động. Xiaomanlv rất quan trọng".
Học viện Damo đang hợp tác chặt chẽ với công ty logistics Cainiao của Alibaba để triển khai các robot giao hàng tự động.
Một số nhà bán lẻ ở Trung Quốc cũng đang khám phá các giải pháp như giao hàng bằng drone (máy bay không người lái). Tuy nhiên, hiện nay không có nhiều drone hoạt động vì còn nhiều quy định khó vượt qua. Mặt khác, robot giao hàng có tiềm năng triển khai hàng loạt cao hơn.
Hướng tiếp cận của Alibaba là phát triển ổn định, hoàn thiện các thuật toán bằng cách dùng dữ liệu mà robot thu thập được trong quá trình hoạt động, thay vì dựa vào các kỹ sư trong phòng thí nghiệm.
Ông Wang tin rằng thuật toán Alibaba đủ mạnh để không cần nhờ tới các cảm biến đắt tiền có độ nét cao mà các công ty khác thường dùng. Wang nói: "Chúng tôi có thể dựa vào thuật toán riêng để triển khai robot hàng loạt với chi phí thấp".
>> Chuyên gia FPT giành chứng chỉ siêu hiếm CSSLP thứ 2 tại Việt Nam
Hải Ninh
Ý kiến
()