Chúng ta

AkaWork tham vọng 'bành trướng' FPT

Thứ năm, 10/1/2019 | 17:21 GMT+7

“Định hướng của akaWork trong năm 2019 không chỉ là triển khai thành công cho hàng trăm dự án tại FPT Software, mà còn hướng tới giải quyết các bài toán về quản trị rủi ro và nâng cao năng suất cho các đơn vị: FPT Telecom, FPT IS, FPT Online và FPT Retail”, anh Vũ Hồng Chiên, PGĐ FSS (FPT Software), người phụ trách sản phẩm akaWork, cho hay.

AkaWork là một nền tảng DevOps (platform) ra đời với mục tiêu chính là giảm thiểu và loại bỏ các kẽ hở trong quy trình sản xuất thừa không hiệu quả, giúp cho ngành công nghiệp phần mềm có thể thay đổi nhanh chóng, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng năng suất, tăng chất lượng cấp thiết từ khách hàng.

q-8033-1524212664-8173-1524803435.jpg

DevOps là một hệ thống gồm nhiều tool hỗ trợ khiến sản phẩm đạt sự ổn định với chất lượng tốt nhất có thể. Ảnh: Thanh Tùng.

AkaWork bao gồm các thành phần: akaBoard (quản lý tiến độ và tình trạng nhiều dự án), akaPipeline (chuẩn hóa CI/CD pipeline, tích hợp với hệ thống và quy trình kiểm soát chất lượng sẵn có của doanh nghiệp), akaTest (quản lý và tiến hành kiểm thử), akaRepos (một hệ thống kiểm soát phiên bản tập trung có khả năng nhập và đồng bộ hóa cơ sở mã hiện có từ nhà cung cấp phổ biến như Git Hub, Bitbucket hoặc theo yêu cầu) và akaAdvisor (Cố vấn ảo xây dựng dựa trên công nghệ AI cung cấp phân tích và khuyến nghị hành động cho cả người quản lý kỹ thuật và doanh nghiệp).

AkaWork định vị trong hệ thống DevOps tool chain trên thế giới là nền tảng tích hợp mạnh mẽ nhất. Các công ty, dự án không cần thay đổi các công cụ mà họ đang sử dụng mà vẫn có được sự kết nối, quản lý tập trung của akaWork.

Tại FPT Software, DevOps bắt đầu xuất hiện từ 2016 dưới tên gọi CICD (Continuous Integration và Continuous Deployment). Đầu năm 2018, với sứ mệnh thay đổi cách làm phần mềm của người FPT Software, akaWork ra đời nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống và quy chuẩn cho toàn bộ CBNV sử dụng trên nền tảng DevOps. 

12345455-6506-1525683123_1547108574.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao giải Vàng iKhiến số thứ 2 năm 2018 cho sản phẩm DevOps System. Ảnh: Ngọc Thắng.

Hệ thống DevOps bao gồm các cấu phần công cụ, giải pháp, quá trình. Đối với Continuous Integration (CI) giúp kiểm soát tình hình thông qua các nút chức năng (UT, CQM,…) khiến sản phẩm đạt sự ổn định với chất lượng tốt nhất có thể.

Continuous Deployment (CD) giúp việc triển khai ứng dụng có thể được diễn ra trong bất cứ thời điểm nào và sau đó thậm chí tự động đưa ra một phiên bản mới trên môi trường kiểm thử hoặc sản xuất nếu như bản xây dựng (build) vượt qua được tất cả nút trước đó. 

Với hơn 300 dự án sử dụng trong năm 2018 tại FPT Software và triển khai được cho các khách hàng lớn hiện tại như Alien, Jsoft… akaWork đã đưa việc tự động hoá sâu sắc vào việc quản lý dự án từ khâu lên kế hoạch, lập trình, kiểm thử đến giao cho người dùng, giúp tiếp cận, phân tích nhu cầu, xu hướng... góp phần rất lớn nâng cao và thay đổi dịch vụ sao cho phù hợp nhất với thị hiếu người tiêu dùng.

Sau hơn một năm áp dụng DevOps vào nhiều dự án ở FPT Software, đội làm DevOps đã tiến hành khảo sát và thu về những phản hồi tích cực. Đa số quản trị dự án (PM), lập trình viên (coder) đều cho rằng DevOps giúp dự án tiết kiệm được khá nhiều thời gian và hạn chế được số lượng lỗi phát sinh trong quá trình thực hiện.

Các thành viên đội DevOps tích cực hỗ trợ từng dự án để các dự án hoạt động tốt trên hệ thống mới vừa đảm bảo được tiến độ ban đầu.

Các thành viên đội DevOps tích cực hỗ trợ từng dự án để các dự án hoạt động tốt trên hệ thống mới vừa đảm bảo được tiến độ ban đầu.

“Nhờ sử dụng DevOps mà dự án của chúng tôi đã tiết kiệm được nhiều giờ làm việc hơn, năng suất công việc tăng lên rõ rệt mà số lượng nhân sự vẫn được duy trì ổn định, số lượng lỗi cũng giảm xuống khá nhiều”, anh Phạm Huy Chiến (FQC.FDN) cho biết.

Bật mí sau thời gian sử dụng DevOps, anh Vũ Công Quyết (FHO.STU) khẳng định phần scan code rất hữu ích khi giúp tăng chất lượng dự án do phát hiện ra được những lỗi tiềm ẩn, kịp thời sửa lại trước khi thành phẩm.

Tháng 5/2018, DevOPs đã giành giải Vàng cuộc thi sáng tạo FPT iKhiến số thứ 2. Sản phẩm này được Hội đồng giám khảo đánh giá cao về tính ứng dụng thực tế và tiết kiệm thời gian, công sức, tăng năng suất dự án, tạo ra giá trị chứ không chỉ là "dự án thuê" (outsourced) "chỉ đâu đánh đấy".

CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn đặt mục tiêu cho đội dự án DevOps là 500 dự án của nhà Phần mềm sẽ sử dụng akaWork trong năm 2019. AkaWork cũng là sản phẩm được anh Đỗ Văn Khắc (CIO.CQM) lựa chọn là trọng tâm của chương trình tăng năng suất FPT Software năm 2019.

Lãnh đạo nhà Viễn thông và Bán lẻ cũng mong muốn sẽ sớm triển khai akaWork trong năm 2019 để cải tiến phương thức làm việc, tăng năng suất lao động của đơn vị.

>> ‘Chị đại’ DevOps: ‘Đam mê thì làm gì cũng xong’

Diệu Anh

Ý kiến

()