Chúng ta

5 sáng tạo vào chung khảo iKhiến số 1

Thứ hai, 27/5/2019 | 11:38 GMT+7

Hệ thống đào tạo online CMS, Website “Học sử để bất tử”, Show truyền hình tương tác Music Home, ứng dụng hỗ trợ kê khai quyết toán thuế TNCN và Tool “MyHRM” là những sáng tạo đã lọt vào chung khảo giải Sáng tạo FPT iKhiến số đầu tiên của mùa 3.

thi-thpt-mon-lich-su-2019-fpt-8464-7249-

Website "Học sử để bất tử" của thầy giáo 9x Nguyễn Đăng Tuyên. 

Lịch sử luôn được xem là môn học khó với nhiều kiến thức, sự kiện, và mốc thời gian, khiến học sinh cảm thấy e ngại. Trước thực tế này, thầy giáo Nguyễn Đăng Tuyên tìm mọi cách để ứng dụng CNTT vào giảng dạy nhằm tạo hứng khởi cho học sinh. Tháng 2/2019, trang web “Học sử để bất tử” ra đời và trở thành kênh trao đổi bài tập, kiến thức lịch sử của học sinh khối 10 THPT FPT.

Trang web được lập trên nền tảng công nghệ Google Sites, Padlet. Tại đây, giáo viên đưa ra các nhiệm vụ thiết kế poster về một chủ đề lịch sử cụ thể cho từng nhóm học sinh. Mỗi nhóm sẽ tự tạo những cuốn sách truyện bằng các thao tác chèn text, hình ảnh. Mỗi cuốn sách sẽ có nội dung xoanh quanh một sự kiện hoặc nhân vật bất kỳ.

Bài tập lịch sử giờ không còn là những trang chữ dài đằng đẵng. Tất cả kiến thức được học sinh thể hiện qua poster sinh động. Cá tính của mỗi học sinh sẽ thể hiện phần nào qua những thiết kế của từng nhóm. Thông qua việc làm poster học sinh cũng rèn luyện khả năng nghiên cứu, chọn lọc thông tin, trình bày sao cho hấp dẫn.

iKhien-1-7639-1558930989.jpg

Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic Nguyễn Thanh Nam trình bày về hệ thống đào tạo online CMS trước hội đồng giám khảo. 

Vài năm gần đây, FPT Polytechnic đang có những bước nhảy vọt rõ rệt về tuyển sinh khi tăng trưởng sinh viên lên đến trên 10.000. Nhưng số lượng sinh viên tăng cũng đồng nghĩa với việc nảy sinh những khó khăn về cơ sở vật chất, giảng viên. Để giải quyết vấn đề, Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic Nguyễn Thanh Nam cùng các cộng sự đã đưa ra giải pháp xây dựng hệ thống đào tạo online CMS cho sinh viên. Hệ thống được tạo ra dựa trên mã nguồn mở Open Edx và FPTCloud, có thể đáp ứng hàng triệu người học.

Ý tưởng được đề xuất vào cuối năm 2018 và chỉ mất 4 tháng để đi vào hoạt động. Hệ thống bắt đầu áp dụng thử nghiệm tại cơ sở Fpoly Hà Nội trong block 2, kỳ Spring 2019 với 2 môn học Chính trị và Pháp luật, đáp ứng 180 sinh viên. Từ kỳ Summer 2019 triển khai trên toàn bộ 7 cơ sở tại 5 tỉnh/thành.

Hệ thống đào tạo online CMS giúp toàn bộ sinh viên FPT Polytechnic trên toàn quốc có thể học trực tuyến. Sinh viên không cần đến trường trong cả khóa học. Hoàn thành đủ các bài kiểm tra trên hệ thống, sinh viên sẽ trực tiếp đến trường thi hết môn với hai bài thi trắc nghiệm và vấn đáp. Toàn bộ các quy trình học và đánh giá hoàn toàn tự động. Chương trình học gồm đầy đủ các bài giảng bằng text và video.

Sau 2 tháng triển khai, hệ thống đào tạo online giúp giảm 66% chi phí giảng viên, 90% chi phí môn học, 80% nguồn lực nhập và quản lý điểm, tăng khả năng học với số lượng lớn. Sắp tới, FPT Polytechnic sẽ triển khai thêm 2 môn học nữa theo hình thức này và dự kiến trong năm 2020 sẽ tiếp tục tăng số lượng môn.

iKhien-3-1412-1558930989.jpg

Music Home là show truyền hình tương tác đầu tiên sử dụng công nghệ Multicam. 

Với mong muốn xây dựng một show âm nhạc với chất lượng âm thanh tối ưu cho khán giả màn ảnh nhỏ, anh Đinh Tiến Dũng và Huỳnh Lê Thắng cùng đồng nghiệp trong Truyền hình FPT đã phát triển chương trình Music Home - chương trình truyền hình ca nhạc tương tác theo yêu cầu được phát sóng trực tiếp. Music Home ứng dụng công nghệ truyền hình tương tác mới đầu tiên tại Việt Nam mang tên Multicam.

Music home được phát sóng trên nền tảng công nghệ Multicam, giúp đảm bảo độ delay khi chuyển cam ở mức 0.15s; tích hợp đa nền tảng: OTT, IPTV, Android TV,… Người dùng trở thành trung tâm của chương trình khi được tùy chọn các góc hình yêu thích khác nhau thông qua hệ thống camera của chương trình (trung bình từ 5-6 camera), được nghe nhạc qua TV tại nhà với âm thanh Lossless (chất lượng tiêu chuẩn phòng thu) và được tương tác trực tiếp với ca sĩ, khách mời thông qua mạng xã hội Facebook.

Theo thống kê, công nghệ Multicam mang đến hiệu quả trông thấy qua từng số Music Home. Trên 5 số liveshow đầu, Music Home có lượt xem trung bình trên TV box khoảng 6.7 nghìn nhưng lượt thao tác chuyển cam (góc nhìn) trung bình trên một liveshow lại đạt 12 nghìn; tổng lượt xem trên Facebook là hơn 473 nghìn và trên Youtube là hơn 762 nghìn lượt xem.

iKhien-2-3921-1558930989.jpg

Ứng dụng hỗ trợ kê khai quyết toán thuế TNCN được xây dựng bởi anh Nguyễn Văn Xuân và cộng sự. 

Mỗi năm Tổng cục thuế ban hành khoảng 15 tờ khai thuế khác nhau, tương đương với 60-70 giao diện tờ khai. Để có được số giao diện này, đội của anh Nguyễn Văn Xuân, FPT IS FPS phải mất 6-7 tháng để lập trình. Do vậy, anh Xuân đã nghiên cứu và xây dựng ra ứng dụng hỗ trợ kê khai quyết toán thuế TNCN nhằm rút ngắn thời gian làm việc, tăng năng suất hơn.

Ứng dụng được phát triển trên ngôn ngữ C#, sử dụng công nghệ Spread Studio 7 load file template excel làm giao diện kê khai. Phần mềm có khả năng xử lý được file có số lượng nhiều bản ghi (trên 100.000 row) kết xuất file xml theo chuẩn XSD định nghĩa. Ứng dụng có thể phát triển giao diện trên excel, giảm thiểu thời gian thiết kế trên winform, thời gian xây dựng và đào tạo cho các đơn vị khác chỉ mất nửa tháng nếu có nhu cầu.

Từ khi dùng ứng dụng này, FPT IS chỉ cần 2 lập trình viên, hoàn thành giao diện trong 1,5 tháng, giảm được 1 nhân lực và 5-6 tháng làm việc. Ứng dụng còn giúp người kê khai thuế tránh sai sót thường gặp trong quá trình nhập liệu, tính toán; giảm số lần đi đến làm việc tại các cơ quan thuế xuống còn 1 lần duy nhất sau khi hoàn thành quá trình kê khai trên ứng dụng; hạn chế việc bị phạt do kê khai thuế chậm, quá hạn quyết toán.

61353081-1008572786017551-8149-1530-3175

Giao diện tool "MyHRM" hỗ trợ phân tách hoặc tổng hợp dữ liệu từ loạt file Excel. 

Việc phân tách hoặc tổng hợp dữ liệu từ một loạt file Excel là một công việc tốn rất nhiều thời gian và có thể gây ra sai sót, gây “đau đầu” cho nhiều đơn vị, nhất là khối Back Office. Nhận thấy thực trạng trên, tháng 5/2019, anh Phan Mạnh Dần - Trưởng ban nhân sự FPT Software đã tìm hiểu và sử dụng lại mã nguồn VBA trên các trang Stackoverflow & Microsoft để đẩy nhanh công việc này. Tool “MyHRM” ra đời, có bổ sung một vài tính năng như bảo vệ bằng mật khẩu vào tool theo yêu cầu công việc thực tế trong HR.

Anh Thái Khôi Nguyên cùng anh Dần đã đóng gói thành addin, thêm nhiều tính năng theo yêu cầu của thành viên Worksplace. Tool gồm 2 nhóm chức năng là tách và gộp các sheet Excel. Nhóm chức năng thứ nhất là tổng hợp dữ liệu từ dữ liệu con. Nhóm chức năng thứ 2 là phân rã dữ liệu tổng thành dữ liệu con. 

Trung bình một nhân viên HR cần làm 10 file/tháng. Trước khi có tool, cần mất 1 giờ để tách một file, độ chính xác 80-90%. Sau khi có tool, chỉ mất 5 phút để tách một file, độ chính xác lên đến 100%. Sáng tạo này đã giúp tiết kiệm được 55 phút/file, mỗi tháng người dùng giảm được 550 phút , tương đương 22 giờ làm việc. Hiện tính có 200-350 người FPT Software sử dụng tool này.

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Mùa 2, iKhiến chứng kiến màn lên ngôi xứng đáng của “nữ chiến binh” nhà Cáo, tác giả Võ Thị Hồng Phương với chương trình dự đoán rời mạng Internet và Truyền hình FPT. iKhiến 2018 kết thúc với các con số nổi bật: 123 sáng tạo đến trong tập đoàn; 96 tác giả dự thi; FPT IS nhiều iKhiến nhất với 36 sáng tạo; Số giải Vàng iKhiến - 10 giải; Nhiều đơn vị thưởng gấp đôi cho iKhiến...

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()