Chúng ta

5 sáng tạo iKhiến số 4 tiết kiệm gần 30 tỷ cho FPT

Thứ năm, 22/8/2019 | 14:34 GMT+7

Chung khảo iKhiến số 4 (tháng 8) có sự góp mặt của các sáng tạo "khủng" đến từ FPT Software, FPT Telecom và FPT IS. Số tiền mang lại từ 5 sáng tạo này ước tính lên tới gần 30 tỷ đồng/năm. 

He-thong-dieu-khien-va-giam-sa-4895-1299
 

Data Center Monitoring and Control system (DCMS) là Hệ thống điều khiển và giám sát trung tâm dữ liệu của FPT Telecom được nhóm tác giả Nguyễn Văn Quyết và Phạm Văn Thích nghiên cứu từ năm 2016.

Sau 2 năm nghiên cứu, tháng 2/2018 hệ thống được đưa vào hoạt động cho toàn bộ trung tâm dữ liệu của FPT Telecom, giải quyết bài toán quá tải vận hành và giám sát khi lượng thiết bị và diện tích dữ liệu tăng gấp nhiều lần, từ 1.000m2 đến 6.000m2.

So với thao tác thủ công trước đây, DCMS xây dựng các microservice kết hợp nền tảng IoT có thể giao tiếp với hơn 20 loại thiết bị (điện thoại, máy tính, messenger…) và 1.000 thiết bị, quản lý 12 trung tâm dữ liệu toàn quốc.

data-gqwv-1705-1566458993.jpg

Date Center của FPT Telecom.

Nếu như hệ thống cũ tính ổn định và sự chính xác không cao, mỗi năm phải giải quyết 2 sự cố cấp 4 thì DCMS tối ưu hơn đưa tỷ lệ sự cố về 0. Hiện tại, các tính năng của DCMS được hỗ trợ trên nền tảng mobile (IOS, Android) và sử dụng công nghệ giao tiếp tầm ngắn NFC để theo dõi vị trí kiểm tra và đánh dấu sự cố.

Sau 1 năm sử dụng, DCMS tiết kiệm cho công ty 6 tỷ đồng, giảm lượng nhân sự từ 120 người (hệ thống cũ) xuống còn 80 người, giảm nguồn năng lượng tiêu thụ từ 1,7 còn 1,52.

Trong bối cảnh RPA (Robotic Process Automation) trên thị trường phát triển nhanh, kèm theo đó là nhu cầu tự động hóa hàng trăm quy trình nghiệp vụ khối back office, giúp tiết kiệm chi phí nhân công, tăng năng suất, giảm sai sót, anh Bùi Đình Giáp và đội ngũ ở FPT Software đã phát triển giải pháp Akabot.

1-5885-1566449328.jpg

Tác giả Bùi Đình Giáp - FPT Software

Sản phẩm gồm ba thành phần, trong đó Akabot Studio dành cho người không biết lập trình có thể tự thiết kế hệ thống bằng cách kéo thả. Akabot Center dành cho operator có chức năng tạo lập hệ thống vận hành, điều phối và akabot Agent tự động thực thi các quy trình nghiệp vụ đã được thiết kế, có thể chạy được cả trên máy ảo, máy local PC.

Hiện Akabot có khả năng thay thế mọi công việc khối back office. Ngoài ra, hệ thống bảo mật dữ liệu nhờ sử dụng nền tảng AI, OCR tích hợp sâu. DPO tích hợp trong Aka bot giúp sử dụng dịch vụ với độ chính xác cao. Aka bot có nhiều ưu điểm, tuy nhiên mức giá sử dụng cạnh tranh trên thị trường.

Sản phẩm hoạt động từ tháng 7/2018 tại các bộ phận hỗ trợ của FPT Software. Ngoài ra, akabot được sử dụng tại một số công ty của Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu, doanh thu 7 tỷ đồng.

Tool-du-bao-chat-luong-Accu-mp-4491-9963

Hệ thống dự báo chất lượng Accu giúp tiết kiệm 74.529 giờ vận hành đo kiểm cho hơn 3.108 trạm.

Trước đây, việc đo kiểm chất lượng ắc quy trên hạ tầng mạng viễn thông FPT Telecom thường dựa vào máy đo chuyên dụng để kiểm tra các tham số điện dẫn, rồi đưa ra kết luận cho việc thay thế ắc quy không đảm bảo. Tuy nhiên, với phương pháp này, việc đánh giá chất lượng ắc quy là không chính xác tuyệt đối 100% và gây ra sự lãng phí trong công tác vận hành và thay thế ắc quy.

Nhóm tác giả INF ở FPT Telecom đã nghiên cứu việc kiểm tra điện áp thông qua thời gian cúp điện - chạy ắc quy tại hệ thống đài trạm để đưa ra những dự đoán, cảnh báo sớm và chuẩn xác hơn về chất lượng và số lượng ắc quy cần thay thế. Hệ thống dự báo chất lượng Accu thông qua log cúp điện lấy cơ sở dữ liệu đầu vào theo các tham số dòng tải, điện áp, thời gian trên các loại ắc quy 50% bằng việc nạp xả. Lấy thông tin dữ liệu, phân tích số liệu có được trong thời gian 2 tháng để đưa ra mốc tham chiếu xác định bình ắc quy không còn đảm bảo trên hạ tầng.

Sáng tạo đã áp dụng ở toàn INF trong 3 năm trở lại đây, không tốn chi phí đầu tư ban đầu của công ty mà giúp tiết kiệm chi phí nhân sự vận hành, thiết bị vận hành; Chi phí thay thế ắc quy; và tăng độ an toàn, tính backup chính xác cho trạm.

Cụ thể, công cụ mới giúp tiết kiệm khoảng 74.592 giờ vận hành đo kiểm cho hơn 3.108 trạm. Qua đó tiết kiệm khoảng 13,5 tỷ đồng tiền đầu tư mua ắc quy mỗi năm. Công cụ giúp nhân sự quản lý trạm biết chính xác thời gian backup tại trạm, từ đó chủ động trong công tác ứng cứu sự cố.

2-8095-1566449328.jpg

Sản phẩm Mail Merge của Vũ Văn Tùng được hội đồng giám khảo đánh giá cao và muốn lan tỏa ra toàn tập đoàn FPT. 

Từ nhu cầu thực tế, người Phần mềm cần một công cụ gửi mail có khả năng gửi cùng nội dung đến hàng nghìn địa chỉ nhận trong thời gian nhanh nhất, anh Vũ Văn Tùng nảy ra ý tưởng về FPT Software Mail Merge.

Phần mềm được phát triển trong gần 1 tuần, sử dụng API từ Outlook, điều này giúp server không quá tải khi gửi số lượng lớn, dẫn đến email gửi đi bị chặn khỏi hòm thư người nhận. Theo phản hồi người dùng, trong 30s, Mail Merge có khả năng gửi đến 5.000 email.

Tốc độ này lớn hơn so với nhiều công cụ gửi thư điện tử trên thị trường. Công cụ này không giới hạn số thư gửi mỗi lần. Sản phẩm được tích hợp các tính năng của công cụ gửi mail trả phí trên thị trường, trong đó có cá nhân hóa người dùng, lưu kho template, test mail gửi, cài đặt hòm thư gửi…, ngoài ra phát triển thêm ứng dụng phù hợp với thực tế công việc tại FPT Software. Hiện Mail Merge có thể download và cài đặt miễn phí trong toàn tập đoàn FPT. Từ khi đưa vào sử dụng cách đây 2 tháng, anh Tùng ghi nhận có gần 500 lượt tải sử dụng.

4-1483-1566457803.jpg

EagleEye malBot giúp FPT IS giảm một nửa số lượng cảnh báo so với trước đó. 

Từ năm 2018 trở về trước, FPT IS sử dụng IDS để phát hiện ra những dấu hiệu vi phạm và hành vi bất thường đang diễn ra trên hệ thống của mình. Trung tâm An ning mạng FPT IS CSD sẽ là nơi tiếp nhận các cảnh báo về mã độc. Các kỹ sữ theo dõi, cách ly máy tính bị tấn công sau đó thông báo cho nhân viên IT hệ thống đến khắc phục. Quá trình này diễn ra bị động và thủ công tốn nhiều thời gian và nguồn lực xử lý. Để cô lập một máy tính nhiễm mã độc cần 3-5 phút viết lệnh. 

Do đó, nhóm tác giả Phạm Tùng Dương, Trần Trung Hiếu, Đinh Duy Phong đã xây dựng sản phẩm FPT EagleEye malBot nhằm giảm bớt gánh năng cho quản trị viên, nhanh chóng phát hiện và xử lý ngay lập tức những dấu hiệu vi phạm trên hệ thống.

Mỗi ngày EagleEye malBOT thu nhận khoảng 5 triệu bản ghi thông tin hoạt động từ các máy tính trong hệ thống, thực hiện phân tích dữ liệu lớn (BigData) để tìm ra mã độc. Máy tính bị xác định đã bị mã độc tấn công ngay lập tức được tự động cách ly khỏi hệ thống giảm tối đa khả năng lây lan. Đồng thời hệ thống malBot sẽ gửi cảnh báo tới người quản trị để có phương án xử phù hợp. Sau khi đã được xử lý và xác nhận đủ an toàn, hệ thống sẽ tự động cấp phép cho máy tính bị cô lập quay trở lại làm việc.

Từ tháng 1-5/2018, mỗi tháng FPT IS có khoảng hơn 9.000 lượt cảnh báo, trong đó số lượng trường hợp được xử lý đạt khoảng 170. Từ tháng 6/2018, sau khi triển khai EagleEye malBot toàn FPT IS ở cả 2 đầu Hà Nội và TP HCM, số lượng cảnh báo ngay lập tức giảm xuống 1 nửa. Đến tháng 12/2018, toàn nhà Hệ thống chỉ ghi nhận 2.000 cảnh báo với số trường hợp được giải quyết lên tới 430.

FPT IS đã thực hiện đăng ký bản quyền và đóng gói sản phẩm để thương mại hóa. Hiện sản phẩm đang được triển khai dùng thử cho 2 khách hàng với khoảng 500 người dùng.

Trâm An Trang

Video: Quốc Phú

Ý kiến

()