Chúng ta

5 'nhà sưu tập' giải thưởng iKhiến nói về sáng tạo

Thứ hai, 5/8/2019 | 14:51 GMT+7

Cao Văn Việt, Nguyễn Bá Nguyên, Từ Hoàng Thái... là những cái tên đã quen thuộc với những ai quan tâm và theo dõi giải thưởng Sáng tạo FPT - iKhiến. Cứ đi thi là "ẵm" giải. Điều gì làm nên thành tích ấn tượng này của họ? 

ikhien-cao-van-viet-3875-1564988705.jpg

Giành danh hiệu cán bộ công nghệ cấp 3 của tập đoàn khi vừa chạm ngưỡng tuổi 30, Cao Văn Việt (FPT Software) có niềm đam mê rất lớn đối với lập trình và dấn thân thực hiện những điều chưa ai làm. Cũng bởi thích khám phá và đam mê sáng tạo mà chàng coder sinh năm 1988 không chỉ tìm tòi, cải tiến trong công việc của chính mình mà còn nghiên cứu, phát triển ra những hệ thống, công cụ mới để giúp FPT Software tiết kiệm được tài nguyên, thời gian và nhân lực. Điển hình nhất là hệ thống S.K.U đã mang về giải Vàng iKhiến số 6/2018.

Mới đây, Cao Văn Việt tiếp tục ghi tên mình lên bảng vàng iKhiến khi cùng đồng đội lần thứ hai "ẵm" giải Vàng với website đào tạo lập trình trực tuyến CodeLearn. Sau nửa năm hoạt động, CodeLearn đã có gần 10.000 sử dụng trên toàn cầu. Với những tiềm năng trông thấy, Cao Văn Việt đặt mục tiêu 100.000 người sử dụng hệ thống. 

ikhine-doan-manh-cuong-1614-1564988705.j

Gia nhập FPT Telecom từ 2009, “như cá gặp nước”, anh Đoàn Văn Cường chớp lấy cơ hội vẫy vùng với mảnh đất màu mỡ cho sự sáng tạo và cải tiến này. Anh luôn nghiên cứu các phương án mới, công nghệ mới tối ưu hệ thống và nâng cao trải nghiệm người dùng. Anh từng 4 lần tham gia iKhiến, trong đó có 2 giải Vàng, 2 giải Đồng. Lần gần nhất Đoàn Văn Cường cùng các đồng nghiệp ở INF và ISC được vinh danh ở iKhiến là chung khảo số 3/2019 với sản phẩm "Giải pháp số hóa quản lý hạ tầng viễn thông". 

Không chỉ là một trong những người sở hữu một lượng giải thưởng kỷ lục tại iKhiến, anh Đoàn Văn Cường cũng từng lọt Top 100 cá nhân xuất sắc FPT năm 2016. 

"Tôi luôn mong muốn tạo ra những sản phẩm tối ưu nhất, cải tiến nhất dựa trên chính những công việc mà mọi người vẫn làm hằng ngày. Việc số hóa chính là cơ sở để thay đổi tư duy, hành vi trong công việc. Từ đó tăng năng suất lao động, tạo ra nhiều giá trị đóng góp cho công ty, cho tổ chức", anh Cường nói về quan điểm sáng tạo của bản thân. 

ikhien-tu-hoang-thai-9901-1564988705.jpg

Nhắc đến cái tên FPT Retail thì không thể không nói đến bộ đôi từng nhiều lần gây "sóng gió" iKhiến là Từ Hoàng Thái và Chu Quang Huy (hiện là Giám đốc Nhân sự FPT). Tháng 4/2017, lần đầu tiên Từ Hoàng Thái và Chu Quang Huy dự thi iKhiến (phần mềm bán hàng MPOS). Ba lần mang sản phẩm đến sân chơi sáng tạo tập đoàn, bộ đôi này đã giành được 2 giải Bạc và 1 giải Đồng. 

ikhien-nguyen-ba-nguyen-5915-1564988705.

Nguyễn Bá Nguyên - người được mệnh danh là “gã khùng” nhà Hệ thống hiện là nhân viên Ban Hành chính FPT IS. Nguyên có một sự đam mê kỳ lạ trong lĩnh vực điện - điện tử. “Thực tế, tôi sáng tạo không phải mục đích để đi thi. Tôi chỉ đăng ký tham gia thử và không ngờ lại được giải thật. Càng sáng tạo lại càng đam mê nhiều hơn. Có những hôm thức đến 1h sáng để hàn cái này, chế cái nọ”, Nguyên “Chày” chia sẻ.

Nguyên từng 2 lần liên tiếp giành giải thưởng Vàng và Bạc ở iKhiến với những sáng tạo về máy hàn pin.

ikhien-ha-duc-khanh-9053-1564988705.jpg

Hai lần "bén duyên" với iKhiến, chàng trai trẻ Hà Đức Khánh đã 2 lần bước lên bục nhận giải với một giải Bạcmột giải Đồng. Anh quan niệm, trong công việc phải luôn thay đổi, sáng tạo để phù hợp với tình hình hiện tại. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy sự sáng tạo, cải tiến trong công việc hằng ngày. Các đề tài anh tham dự iKhiến đều là các sản phẩm số hóa, giúp tăng hiệu quả và năng suất lao động.

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Tại iKhiến mùa 3, sẽ có giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến Khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến 2019 có thêm một điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số sẽ nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng/giải. Giải Sáng tạo năm trị giá 70 triệu đồng.

Trâm Nguyễn

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()