Chúng ta

myFPT trên đường trở thành ‘siêu ứng dụng’ công sở

Thứ ba, 16/6/2020 | 17:09 GMT+7

Từ sản phẩm của riêng nhà Phần mềm, myFPT đang tăng tốc trở thành ‘siêu ứng dụng’ dành cho dân văn phòng toàn Tập đoàn bằng cách liên tục tung thêm dịch vụ mới.

Một ngày tháng 8/2019, sau cơn bão, toàn bộ máy quẹt phiếu ăn của FPT Software bị đơ do sấm sét. Tình huống bất ngờ khiến quản lý và dân tình nhà Phần mềm như ngồi trên đống lửa bởi không quẹt được thẻ sẽ chả có phần tiền hỗ trợ ăn trưa. Bài toán được đặt lên bàn nhóm phát triển sản phẩm myFPT: cập nhật tính năng chuyển gold (1 gold tương đương 1.000 đồng) để chuyển phụ cấp ăn trưa thay cho quẹt phiếu bằng thẻ. Ngay lập tức, chức năng được mở trên ứng dụng. 

“Tình huống này giúp chúng tôi một công đôi việc: ứng dụng chức năng mới và không phải sửa chữa cái máy quẹt phiếu nữa”, một thành viên Ban Chuyển đổi số FPT Software bật mí. “Dù việc chuyển gold có kế hoạch từ trước nhưng ‘cú sét’ thúc đẩy áp dụng chức năng nhanh bất ngờ”.

22-2022-1592378840.jpg

Nhà Phần mềm chuyển tiền hỗ trợ hay thưởng nóng nhân viên nhanh, gọn qua app myFPT.

Trước đây, phụ cấp ăn trưa phải sử dụng qua máy quẹt để nhận phiếu giấy gây bất tiện trong trường hợp nhân viên quên thẻ, máy quẹt bị hỏng, việc quản lý phiếu ăn khó khăn có thể bị rách hoặc mất, mờ chữ… Việc chuyển hình thức chi trả sang gold trên app dựa trên dữ liệu quẹt thẻ đi làm đã giải quyết được các vấn đề nêu trên và tăng độ hài lòng của nhân viên.

“Chỉ riêng hình thức trả phụ cấp đi lại bằng tiền mặt sang gold, mỗi tháng FPT Software tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng. Từ khi áp dụng đến thời điểm hiện tại, myFPT giúp nhà Phần mềm tiết kiệm gần 1 tỷ đồng”, chị Nguyễn Thị Linh, Ban Chuyển đổi số FPT Software, thông tin.

Ra mắt ngày 1/6/2019 với tên gọi myFSOFT dành cho CBNV FPT Software, 6 tháng sau ứng dụng được đổi tên thành myFPT với tập khách hàng là toàn bộ người nhà F. Theo Ban chuyển đổi số FPT Software, đơn vị phát triển ứng dụng, lượng người dùng tích cực (active user) trong tháng gần nhất (28 ngày) là: 13.096 lượt. Các con số trong vòng 7 ngày và 1 ngày lần lượt là: 8.825 và 4.455. Ba chức năng được dùng nhiều nhất gồm: check-in xe buýt, trò chơi (game) và thưởng (đơn vị là gold - 1 gold tương ứng 1.000 đồng).

“Cá nhân tôi dùng nhiều nhất là chức năng thưởng dành cho nhân viên hoặc các nhóm dự án có thành tích xuất sắc trong công việc”, Phạm Đăng Khôi, PGĐ FHM (Đơn vị phầm mềm chiếc lược TP HCM), bật mí. Theo Khôi, nhờ ứng dụng mà những quản lý như anh có thể thưởng ngay lập tức khi nhân viên hay nhóm dự án vừa lập thành tích nhờ quy trình đơn giản và quỹ thưởng có sẵn. “Mỗi tháng tôi thưởng khoảng 3.000-4.000 gold”.

Theo chị Lê Hoài Vân, Trưởng ban Chuyển đổi số FPT Software, việc khen thưởng vô cùng dễ dàng giúp quản lý ghi nhận kịp thời và nhanh chóng những thành tích và nỗ lực của thành viên, giúp tăng động lực cũng như thu hẹp khoảng cách giữa cấp quản lý và nhân viên. Đặc biệt không chỉ có cách khen thưởng bằng tiền như trước đây, myFPT còn chuyển những lời cảm ơn hoặc chúc mừng một cách “có tâm nhất” giữa các đồng nghiệp với nhau giúp xây dựng một môi trường làm việc thân thiện và gắn kết. “Chuyển đổi số giúp hóa giải ‘nỗi đau’ (pain points) trong hoạt động tôn vinh, khen thưởng”, chị nói.

11-8380-1592379159.jpg

Không chỉ có cách khen thưởng bằng tiền như trước đây, myFPT còn chuyển những lời cảm ơn hoặc chúc mừng một cách “có tâm nhất”.

Sau giai đoạn đầu dò đường, nhóm phát triển sản phẩm nhanh chóng xác định myFPT sẽ là lựa chọn tối ưu cho chuyển đổi số, giúp đơn giản hóa những quy trình phức tạp trong hoạt động của văn phòng thường ngày của doanh nghiệp và ứng dụng cũng trở thành cầu nối giữa quản lý và nhân viên cũng như mọi thành viên nhà F. 

Giờ đây, myFPT là ứng dụng không thể thiếu của người nhà F với 32.581 lượt cài đặt. Ngoài check-in xe buýt, trò chơi và thưởng còn hàng loạt chức năng hữu ích như: book phòng họp, trả phụ cấp đi lại, ăn trưa (dành cho FPT Software), tin tức (thông tin chính xác, chính thống), tra cứu thông tin (tính năng Wiki thuận tiện cho người dùng tự tra cứu nhiều thông tin hữu ích thay vì phải đi hỏi), hoạt động sự kiện… 

Những ngày đầu tháng 6, chương trình Solarace - sân chơi đi bộ nhằm nâng cao sức khoẻ CBNV trong bối cảnh Covid kéo dài - được nhà F được phát động thông qua ứng dụng myFPT thu hút hàng nghìn người tham gia. Các cá nhân sôi nổi bàn luận và đua Top ở các nhóm trên Workplace hay Facebook tạo không khí hào hứng về cuộc chơi. 

Trò chơi trên myFPT không chỉ giúp nhân viên giải trí, kiếm giải thưởng mà còn khéo léo truyền tải các thông điệp, chính sách của đơn vị, công ty hay tập đoàn. Song song đó, game thường chơi theo nhóm giúp gắn kết các thành viên trong team hoặc một số game mang tính thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe, cạnh tranh lành mạnh (Solarace), hướng tới góp phần bảo vệ môi trường (Run4Green) được nhân viên hưởng ứng nhiệt tình, kể cả trong và ngoài nước, đại diện Ban Chuyển đổi số FPT Software cho hay.

44-3090-1592378840.jpg

Solorace được tổ chức thông qua ứng dụng myFPT. CBNV có tài khoản FPT có thể đăng nhập và tham gia. Solarace sẽ bao gồm 6 mốc chinh phục tương ứng với 6 hành tinh trong hệ Mặt trời: Sao Kim, Sao Hoả, Sao Thuỷ, Mặt Trời, Sao Mộc, Sao Thổ. CBNV đi đủ số bước chân được yêu cầu và hoàn thành mỗi chặng đua sẽ nhận được 1 viên đá đại diện cho ngôi sao đã tới. 

myFPT đang định hướng thành siêu ứng dụng nhà F. Phạm Đăng Khôi, PGĐ FHM (Đơn vị phầm mềm chiếc lược TP HCM), kỳ vọng nhóm phát triển sản phẩm sẽ bổ sung sách điện tử để người dùng có thể học học thêm kiến thức mới trong lúc rảnh rỗi hay ngồi xe buýt. “Tôi muốn myFPT xây một mạng xã hội mini để người nhà F giao lưu cả trong công việc chuyên môn và đời sống hằng ngày”, Khôi đề xuất.

Theo anh Nguyễn Việt Anh, người phụ trách sản phẩm myFPT, năm 2019 đánh dấu mốc quan trọng là các lãnh đạo đã "bật đèn xanh" cho ứng dụng. Năm 2020, myFPT sẽ hướng đến sự "đồng ý" của tất cả người F. Để làm được điều đó, myFPT sẽ tham gia sâu hơn, chuyên biệt hơn, hướng đến từng tập nhân viên khác nhau để phục vụ được tốt hơn, đúng nhu cầu hơn. Có thể sẽ không dừng lại ở công việc mà sẽ là giải trí, đời sống...

myFPT đang trên hành trình trở thành siêu ứng dụng (super-app), nơi cung cấp nhiều dịch vụ thiết yếu cho công việc và các hoạt động đậm chất công sở như chức năng check-in, quản lý ngày phép... Chị Lê Hoài Vân bật mí, nhóm phát triển sản phẩm hướng đến dùng dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích, dự đoán về thói quen, sở thích, hành vi... của người nhà F chính xác hơn nhằm đưa ra giải pháp tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

myFPT còn dư địa khổng lồ để phát triển. Nhưng hiện tại, Ban Chuyển đổi số FPT Software đang nỗ lực để duy trì sự hiện diện và sử sụng thường xuyên trên màn hình điện thoại người dùng.

Video chức năng khen thưởng của myFPT:

>> 'Biệt đội chuyển đổi số' FPT bám sát kế hoạch

Năm 2019, FPT có 47 dự án được đề xuất, với 33 dự án đã triển khai. Trong đó, các công ty thành viên tập trung vào các mảng nâng cao trải nghiệm khách hàng (với việc bắt đúng đối tượng khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường quan hệ khách hàng), nâng cao mô hình vận hành tối ưu (operational excellence, gồm cải thiện năng suất để giảm giá thành, tối ưu hóa và tự động hóa quy trình. 

1 năm triển khai Chuyển đổi số, FPT có 13 sản phẩm, giải pháp sáng tạo đem lại hiệu quả, được bình chọn đánh giá. Đặc biệt, 4 dự án xuất sắc nhất tập đoàn được tôn vinh: Phân công tối ưu (FPT Telecom, giải Nhất), Automate Comment Review (FPT Online, giải Nhì), Visitor Counting (FPT Retail) và myFPT (FPT Software) đồng giải Ba. Kết thúc năm 2019, các dự án Chuyển đổi số của FPT đã tiết kiệm hơn 140 tỷ đồng

Năm 2020, FPT tiếp tục triển khai 27 dự án, thực hiện đào tạo chuyển đổi số hơn 30.000 CBNV. Bên cạnh đó, sẽ có thay đổi lớn cho chuyển đổi số FPT là nâng lên ở mức tập đoàn. FPT sẽ nói những câu chuyện về hợp nhất đơn vị, nhóm, lực lượng đặc biệt của các công ty lại với nhau ở mức tập đoàn. Đây sẽ là nét chấm phá lớn nhất của chuyển đổi số trong tập đoàn 2020.

Na Vy

Ý kiến

()