Chúng ta

'Biệt đội chuyển đổi số' FPT bám sát kế hoạch

Thứ năm, 28/5/2020 | 14:57 GMT+7

Trong 'Chuyển 10' và không khí 'thời chiến', các cán bộ phụ trách chuyển đổi số (DX) ngành dọc luôn chú trọng tinh chỉnh tiến độ, theo sát kế hoạch DX của tập đoàn, đồng thời đảm bảo hiệu quả kinh doanh ở đơn vị.

Mỗi sáng thứ Sáu, khi CBNV nhà F chuẩn bị đến công ty, khấp khởi chờ tuần làm việc kết thúc, thì biệt đội DX nội bộ lại bắt đầu thao quân. Trong phòng họp trên không gian mạng, nhà cầm quân "chuyển đổi số" của 8 đơn vị báo cáo các dữ liệu và tiến độ "trận đánh" mà họ đang quản lý. 

Họp định kỳ mỗi tuần một lần là bắt buộc đối của DX ngành dọc. Đây là việc mà FDX (Ban Chuyển đổi số của tập đoàn) và tướng lĩnh đầu trận như PTGĐ FPT phụ trách Chuyển đổi số Hoàng Việt Anh phải theo dõi, về cả tiến độ, thành quả và các vấn đề cần giải quyết, nguồn lực bổ sung. 

Trong không khí 'thời chiến', cuộc họp hàng tuần diễn ra còn quyết liệt hơn khi thảo luận về các vấn đề vận hành kinh doanh chống dịch, và mới đây là tăng năng suất, trải nghiệm khách hàng, hướng kinh doanh trong thời kỳ "bình thường mới".

Một mặt, các 'đệ tử của thầy Phương Trầm' (Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT) luôn theo sát kế hoạch, mặt khác luôn chú trọng "mang số" về cho công việc kinh doanh, phân chia việc theo dõi và ứng dụng các xu hướng, bài học mới và không thể bỏ qua việc tinh chỉnh tiến độ vì nỗ lực chung. 

DSC-2204-1776-1590633603.jpg

Biệt đội DX ngành dọc, FDX đang theo dõi sát sao về tiến độ, các thành tựu, vấn đề cần giải quyết và câu chuyện nguồn lực. Ảnh: C.T.

Anh Nguyễn Cảnh Thắng, cán bộ phụ trách DX của FPT Telecom, cho hay các dự án ưu tiên trong năm 2020 của đơn vị liên quan trực tiếp đến khách hàng với mong muốn mang lại trải nghiệm tuyệt vời (Amazing Experience).

Là đơn vị đăng ký nhiều dự án DX nhất trong các công ty thành viên năm 2020 (7 dự án), FPT Telecom đang kiểm soát và đẩy nhanh tiến độ theo tinh thần 'Chuyển 10', "một người làm việc bằng 2" và nỗ lực hoàn thiện trước thời gian cam kết. Hiện tại, dự án Hợp đồng điện tử của đơn vị này đã về đích vào giữa tháng 5, sớm hơn thời hạn dự kiến và mang lại những kết quả rõ rệt cho hơn 1.300 người sử dụng. Kế đó, Shopping TV (FPT Play) - dự án duy nhất thuộc mảng Innovation Excellence (Cải tiến xuất sắc) đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm gồm nhận, xử lý những đơn hàng đầu tiên. 

Anh Thắng cho biết, trong giai đoạn ‘Bình thường mới’, FPT Telecom đã đưa thêm một số dự án DX quan trọng như triển khai nhanh RPA (Robotic process automation - Tự động hóa quy trình bằng robot) cho các quy trình tốn nhiều thời gian của các phòng ban; Đồng bộ việc quản lý, đánh giá và xử lý sự cố, liên kết các hệ thống liên quan để tăng năng suất lao động, tăng độ chính xác, giảm thời gian xử lý...

640-FPT-Play-9045-1588074026-4000-159063

Shoping TV lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Ảnh: FPT Play.

Kế thừa những thành quả năm 2019, nhà Phần mềm FPT đang tăng tốc trên lộ trình chuyển đổi số, nhất là trong bối cảnh các điểm yếu, dễ đổ vỡ của chuỗi giá trị toàn cầu lộ rõ trong đại dịch Covid-19. 

Theo Giám đốc Chuyển đổi số FPT Software Đào Duy Cường, nhờ sự chuẩn bị trước đó 1 năm, với các dự án DX liên quan đến tích hợp ứng dụng và dịch vụ xOne (framework - khung lập trình, trên đó xây dựng các tool đồng nhất với nhau) hay chuẩn hóa VDI (Virtual Desktop Infrastructure - giải pháp cho phép cung cấp môi trường làm việc từ xa) đã giúp FPT Software dễ dàng xoay mình trong tình huống mới cũng như sẵn sàng cho những cơ hội. Trong thời gian giãn cách xã hội, nhờ hệ thống VDI, hơn 60% nhân viên FPT Software có thể làm việc từ bất kỳ nơi đâu, đến triển khai 50% công cụ nội bộ lên hệ thống đám mây nhằm nâng cao năng suất lao động của nhân viên.

FPT Software cũng dễ dàng luân chuyển nhân sự từ những dự án hoãn vì ảnh hưởng của dịch sang đơn vị mới nhờ hệ thống akaLinks. Nhờ đó, FPT Software không chỉ giữ được tỷ lệ nghỉ việc ở mức thấp mà còn đảm bảo hiệu suất sử dụng nguồn lực ở mức cao. Các nguồn lực nhàn rỗi cũng được sử dụng để đẩy nhanh việc công cụ hóa, xử lý các pain points (nỗi đau) của các phòng ban chức năng...

"Điều tôi mong muốn nhất từ DX là nâng cao hiệu quả, năng suất làm việc của FPT Software, thúc đẩy việc bán hàng và đảm bảo công ăn việc làm cho nhân viên. Tôi kỳ vọng, từ những thành công ban đầu này, mục tiêu trở thành đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số đẳng cấp thế giới của FPT Software có thể sớm đạt được trong chỉ 2-3 năm tới", anh Cường bày tỏ.

anh1-2680-1583762132-1505-1586-6196-6246

Nhân viên FPT khai báo y tế trên ứng dụng MyFPT được đổi tên từ MyFSOFT. Ảnh: FSO.

Với FPT Education, chuyển đổi số là bắt buộc để cạnh tranh, giảm chi phí, tăng mức độ hài lòng của người học. Việc này đảm bảo tăng trưởng nhanh nhưng chất lượng không đổi, giải quyết được các pain-point về thiếu giảng viên, cơ sở vật chất và học liệu, anh Phan Trường Lâm, Trưởng phòng Đào tạo ĐH FPT, phụ trách DX tại đơn vị, cho biết.

Chuyển đổi số tại FPT Education tập trung vào 4 mảng: MOOC-Based (học online trên các hệ thống MOOC), STEM (cho cấp 1, 2, 3), Paperless (giảm giấy tờ, tập trung vào tin học hóa từ tuyển sinh, học vụ, thi cử, dịch vụ sinh viên, tài nguyên học tập) và Cashless (thanh toán không dùng tiền mặt).

Trong thời gian tới, đơn vị tập trung ưu tiên đẩy nhanh MOOC-Based và Paperless để việc học, công việc của cán bộ/giáo viên không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Covid là cơ hội hiếm có để đơn vị đẩy nhanh 2 mảng này.

Anh Lưu Xuân Việt, Trưởng nhóm multimedia FPT Online, phụ trách DX đơn vị, nhấn mạnh chuyển đổi số là việc bắt buộc khi muốn đạt các đột phá mới trong kinh doanh của FPT Online.

huy-7734-1582687351-6488-15826-7333-7523

Chuyển đổi số đã mang lại những tín hiệu tích cực trong hoạt động của FPT Online. Ảnh. VnEpress

Các dự án DX năm 2019 của nhà Trực tuyến là cột mốc để khẳng định phương pháp DX là phù hợp với yêu cầu phát triển. Trong bối cảnh ‘bình thường mới’, các dự án được điều chỉnh tiến độ để đáp ứng với tình hình thực tế. Hiện tại, các dự án mang lại hiệu quả nhanh sẽ được ưu tiên, ví dụ Checking License System (Hệ thống kiểm tra vi phạm bản quyền), Audience Data Platform (Nền tảng dữ liệu người dùng). FPT Online mong muốn các dự án DX sẽ góp phần tăng năng suất lao động và giảm chi phí thời gian.

Trong khi đó, để hoàn thành mục tiêu “Toàn bộ người Việt Nam trải nghiệm ít nhất 1 phần mềm của FPT IS”, nhà Hệ thống xác định thực hiện 3 chiến lược chuyển đổi chính, gồm: chuyển trọng tâm sang phục vụ ít nhất 10.000 khách hàng doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển và bán sản phẩm Made by FIS theo cách đột phá; tăng năng suất lao động toàn diện.

Theo Giám đốc Công nghệ FPT IS Nguyễn Xuân Việt, để thực thi cả 3 chiến lược chuyển đổi chính này, điều kiện kiên quyết cần có chiến lược chuyển đổi số, với điểm nhấn là Hệ thống CRM phục vụ 10.000 doanh nghiệp chỉ với hơn 200 cán bộ sales.

Dự án này được FPT IS phát triển từ đầu năm 2019 đến nay với mục tiêu: quản lý tập trung dữ liệu toàn bộ khách hàng, tăng độ chính xác dự báo kết quả kinh doanh, hỗ trợ các cấp quản lý theo thời gian thực (real-time), tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh từ đó dễ dàng đánh giá hiệu suất của sales...

Song song đó, xPlat lại hướng sức mạnh khác là tạo lợi thế cho cán bộ phát triển sản phẩm, mô hình kinh doanh mới dưới dạng cho thuê hoặc cloud. Dự án được ươm mầm từ đầu năm 2019 với đội tinh nhuệ nghiên cứu về công nghệ mở (Open Source) đã xây dựng nền tảng (platform) cơ bản cho phép một sản phẩm - ví như eInvoice (hóa đơn điện tử) - dạng cloud (SaaS) chạy trên xPlat và bán cho khách hàng. Cạnh đó, FPT IS mong muốn mở ra hướng kinh doanh mới, chuyển dịch từ mô hình SI (tích hợp hệ thống) truyền thống sang mô hình Cloud Service Provider (nhà cung cấp dịch vụ đám mây)/Software Company (công ty phần mềm).

Khẳng định DX là ‘mũi tiến công’ chiến lược, Phân phối FPT đang tập trung vào định hướng, nhu cầu phát triển mảng phần mềm - tiền thân của chuyển đổi số. DX đang thay đổi rõ rệt hoạt động sản xuất của đơn vị này. Từ năm 2019, các dự án DX giúp nhà Phân phối triển khai các mô hình kinh doanh mới như kênh bán hàng Microsoft ESD, Microsoft CSP; giảm các thủ tục giấy tờ thủ công; tự động hóa một số tác nghiệp lặp đi lặp lại; cung cấp thông tin nhanh hơn...

Trong ‘Bình thường mới’, Synnex FPT đã bổ sung dự án giúp nâng cao hiệu quả làm việc từ xa và theo dõi công việc của CBNV và dự án eCommerce - bán hàng online với chuỗi bán lẻ nhằm thêm kênh mới cho đơn vị với khách hàng.

"Synnex FPT đang tập trung tối đa nguồn lực cho việc hợp nhất hệ thống thông tin giúp đẩy nhanh quá trình DX vào trong từng hoạt động tác nghiệp của công ty. Đây là dự án mang tính tổng thể, toàn diện nhất của Synnex FPT từ trước tới nay", Trưởng Ban CNTT Synnex FPT Đào Ngọc nói và cho biết các dự án DX được thực hiện đúng kế hoạch, được tập đoàn giám sát tiến độ. 

Tại thời điểm này, FPT Retail cũng đang hướng tới một “nền tảng bán lẻ chuẩn”, có thể triển khai trên đám mây để đáp ứng tốc độ mở cửa hàng tăng nhanh. Người phụ trách DX của đơn vị, anh Bùi Hải Hà - Giám đốc Trung tâm Hệ thống thông tin FPT Retail, tiết lộ công ty có 3 dự án chính về DX là: Vistor counting - đếm lượng khách tới cửa hàng qua ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo); dự án Nhận diện chứng minh nhân dân và Khai thác và phân tích nguồn dữ liệu, đang ứng dụng những nền tảng và công nghệ mới nhất để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của đơn vị. 

Trong đó, dự án counting đã biến chỉ số về khách ra vào cửa hàng hàng tuần là một công cụ đánh giá hiệu quả hoạt động của cửa hàng, giúp kịp thời đưa ra các quyết định kinh doanh cũng như phân bổ ca kíp phù hợp. Hiện hệ thống đã được triển khai diện rộng cho hơn 600 shop và đang mở rộng tiếp cho FPT Long Châu nhằm giám sát kho tổng, kiểm kê hàng online.

Năm 2019, FPT có 47 dự án được đề xuất, với 33 dự án đã triển khai. Trong đó, các công ty thành viên tập trung vào các mảng nâng cao trải nghiệm khách hàng (với việc bắt đúng đối tượng khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường quan hệ khách hàng), nâng cao mô hình vận hành tối ưu (operational excellence, gồm cải thiện năng suất để giảm giá thành, tối ưu hóa và tự động hóa quy trình.

1 năm triển khai Chuyển đổi số, FPT có 13 sản phẩm, giải pháp sáng tạo đem lại hiệu quả, được bình chọn đánh giá. Đặc biệt, 4 dự án xuất sắc nhất tập đoàn được tôn vinh: Phân công tối ưu (FPT Telecom, giải Nhất), Automate Comment Review (FPT Online, giải Nhì), Visitor Counting (FPT Retail) và MyFSOFT (FPT Software) đồng giải Ba. Kết thúc năm 2019, các dự án Chuyển đổi số của FPT đã tiết kiệm hơn 140 tỷ đồng.

Năm 2020, FPT tiếp tục triển khai 27 dự án, thực hiện đào tạo chuyển đổi số hơn 30.000 CBNV. Bên cạnh đó, sẽ có thay đổi lớn cho chuyển đổi số FPT là nâng lên ở mức tập đoàn. FPT sẽ nói những câu chuyện về hợp nhất đơn vị, nhóm, lực lượng đặc biệt của các công ty lại với nhau ở mức tập đoàn. Đây sẽ là nét chấm phá lớn nhất của chuyển đổi số trong tập đoàn 2020.

>> Người F học phương pháp luận FPT Digital Kaizen từ 20/5

Hà Trần - Hà An

Ý kiến

()