Chúng ta

FPT IS sẵn sàng giải bài toán dữ liệu cùng ngành Y tế

Thứ hai, 21/11/2022 | 08:46 GMT+7

Nền tảng Kho dữ liệu y tế do FPT IS phát triển có thể sẽ là chìa khóa giúp ngành Y tế chuyển đổi số toàn diện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tiến tới y tế thông minh thông qua việc áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến.

-9455-1668995131.jpg

Anh Phương Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn y tế số, FPT IS, chia sẻ về Nền tảng kho dữ liệu y tế. Ảnh: VGP/HM

Tại Hội thảo "Ứng dụng các giải pháp CNTT, góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh" do Bộ Y tế tổ chức mới đây, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, chuyển đổi số là một chương trình quốc gia, tất cả các bộ, ngành, tỉnh, thành phố đều đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này.

Riêng trong ngành Y, nhiều hoạt động công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số cũng đang diễn ra như mô hình bệnh án điện tử, khám chữa bệnh từ xa…Thông qua hội thảo này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê hy vọng các nhà phát triển công nghệ với nhiều năm đồng hành cùng hệ thống khám bệnh, chữa bệnh và ngành Y tế có thể chia sẻ những điều "tinh hoa" nhất khi triển khai chuyển đổi số và CNTT trong hệ thống khám bệnh, chữa bệnh trên cả nước, từ đó hướng đến mục tiêu sau cùng là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Tại hội thảo, anh Phương Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn y tế số (FPT IS), đã chia sẻ về nền tảng Kho dữ liệu Y tế do FPT IS nghiên cứu và phát triển dựa trên các bài toán của ngành.

Theo anh Thắng, dữ liệu được coi là nguồn tài sản lớn và quan trọng của ngành Y tế. Vai trò của dữ liệu đã được thể hiện đặc biệt rõ nét trong đại dịch vừa qua, giúp các nhà quản lý đưa ra quyết định chính xác và kịp thời. Hơn 90% cơ sở y tế trên cả nước đã trang bị hệ thống CNTT, tuy nhiên việc tập hợp, khai thác dữ liệu để phục vụ việc điều hành tại Bộ Y tế, các sở Y tế, bệnh viện…vẫn còn gặp nhiều bất cập.

-2120-1668995131.jpg

Các giải pháp Y tế của FPT IS thu hút sự quan tâm của đông đảo khách mời tại Hội thảo. Ảnh: VGP/HM

Với kinh nghiệm đồng hành cùng 20 sở Y tế và hơn 300 bệnh viện trên cả nước, FPT IS thấu hiểu chuyên sâu bài toán dữ liệu của ngành Y tế, từ đó, đầu tư nghiên cứu các căn cứ pháp lý và ứng dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến nhất hiện nay để cho ra đời giải pháp "Nền tảng kho dữ liệu Y tế". Đây chính là một kho dữ liệu lớn (Big Data), tích hợp dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc từ các nguồn dữ liệu phòng bệnh, khám chữa bệnh và quản lý ngành.

Kho dữ liệu Y tế sẽ giúp hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung; khai phá, hình thành các dữ liệu gia tăng; hình thành hệ sinh thái dữ liệu y tế của người dân - đơn vị cung cấp dịch vụ y tế thông qua cơ chế thu thập, chia sẻ và đóng góp dữ liệu; xây dựng các báo cáo thống kê và mô phỏng trung tâm điều hành IOC ở mức bộ, sở hoặc chuỗi bệnh viện; hình thành cơ sở dữ liệu và hồ sơ sức khỏe của người dân; xây dựng và phát triển không gian tài nguyên y tế…

Triển khai tại Sở Y tế Đồng Tháp, giải pháp của FPT IS đã giúp tạo lập kho dữ liệu y tế điện tử (CDR) của hơn 1 triệu người dân trong toàn tỉnh với trên 13 triệu lượt khám/chữa bệnh. Các lãnh đạo Sở Y tế có hệ thống báo cáo thông minh, cho phép tổng hợp và phân tích dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Các bác sĩ có thể tra cứu thông tin chi tiết hồ sơ y tế điện tử của người bệnh từ kho CDR của tỉnh một cách bảo mật và an toàn.

Bên cạnh đó, hệ thống cũng cung cấp chức năng phân tích, giám sát chỉ số sức khỏe của người dân và hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học.

Nền tảng kho dữ liệu Y tế nằm trong hệ sinh thái công nghệ y tế thông minh của FPT IS gồm các giải pháp phục vụ cả công tác điều trị cũng như điều hành, được xây dựng dựa trên nguyên tắc "lấy bệnh nhân làm trung tâm".

Ngay tại khu vực triển lãm của hội thảo, đội ngũ chuyên gia của FPT IS cũng đã giới thiệu tới đông đảo khách mời các giải pháp như Trục chuyển mạch thông tin y tế - FPT.HIE, Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh - FPT.eHospital 2.0+, Hệ thống quản lý bệnh án điện tử - FPT.EMR…

Các giải pháp được ứng dụng những công nghệ 4.0 tiên tiến nhất, phục vụ đa chiều cho các nhóm đối tượng từ lãnh đạo quản lý tới các bác sĩ, điều dưỡng và đặc biệt là người dân. Với các công nghệ như AI tự nhận dạng, hỗ trợ bác sĩ phát hiện bất thường trong bệnh án điện tử, Chatbot trả lời tự động..., bộ giải pháp y tế số của FPT IS không chỉ tạo thuận lợi cho công tác vận hành, quản lý bệnh viện, mà còn góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao trải nghiệm, sự tiện lợi cho người dân trong hành trình tiếp cận với dịch vụ y tế.

HM

Ý kiến

()