Chúng ta

Chuyển đổi số y tế: Hơn 300 bệnh viện dùng giải pháp của FPT

Thứ tư, 19/1/2022 | 16:08 GMT+7

Hiện hơn 300 bệnh viện và 13 Sở Y tế sử dụng các giải pháp y tế số của FPT. Trong đó, FPT.eHospital 2.0+ là cấu phần chính, giúp xây dựng bệnh viện số toàn diện, nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân. 

Vừa qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức Hội nghị khoa học thường niên năm 2021 nhằm giới thiệu và trao đổi các kết quả nghiên cứu mới, các tiến bộ, các ý tưởng mới trong việc nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và khám/chữa bệnh đáp ứng công tác chăm sóc toàn diện cho cộng đồng và người bệnh.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên phiên chuyên đề về công nghệ thông tin y tế được tổ chức với nội dung "Chuyển đổi số: Cơ hội và thách thức". Đại diện FPT IS đã tham dự Hội nghị với bài trình bày "Bệnh viện số trên nền tảng giải pháp toàn diện".

Tại hội nghị, anh Nguyễn Chí Tiến - Trưởng phòng Tư vấn giải pháp y tế FPT IS - cho biết hiện nay, hơn 300 bệnh viện và 13 Sở Y tế đang lựa chọn sử dụng các giải pháp y tế số của FPT IS. Trong đó, hệ thống quản lý bệnh viện thông minh - FPT.eHospital 2.0+ là cấu phần chính trong hệ sinh thái giải pháp, giúp xây dựng mô hình bệnh viện số toàn diện, nâng cao trải nghiệm của các bệnh nhân từ khâu đăng ký khám, khám bệnh và điều trị nội trú cho tới khi ra viện, thanh toán.

FPT-IS-chuyen-doi-so-y-te-5553-164258295

Anh Nguyễn Chí Tiến - Trưởng phòng Tư vấn giải pháp y tế, FPT IS - trình bày tại Hội nghị

FPT.eHospital 2.0+ là hệ thống quản lý toàn diện bệnh viện, bao gồm các nhóm quản lý khám/chữa bệnh (HIS), nhóm quản lý xét nghiệm (LIS), nhóm quản lý chẩn đoán hình ảnh (RIS), lưu trữ và giao tiếp hình ảnh (PACS), nhóm bệnh án điện tử (EMR), nhóm kiểm soát tài chính và điều hành, nhóm tích hợp và kết nối, nhóm quản trị và nhóm ứng dụng mới thông minh.

Đặc biệt, hệ thống quản lý bệnh án điện tử - FPT.EMR được FPT IS xây dựng như một phần mềm độc lập, giúp các cơ sở y tế quản lý toàn bộ thông tin điều trị của người bệnh trên cùng một hệ thống, hướng tới mô hình bệnh viện không giấy tờ, bệnh viện thông minh.

Đến nay, FPT.EMR cũng đang được triển khai cho nhiều bệnh viện, chuỗi bệnh viện/phòng khám công và tư nhân trên cả nước như Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, Bệnh viện đa khoa Medlatec, Bệnh viện Quân y 105,  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang… Phần mềm sẽ được đưa vào sử dụng trong thời gian tới và được kỳ vọng sẽ mang lại những "luồng gió mới" tại các cơ sở y tế này.

FIS-y-te-so-6804-1642582951.png

FPT.eHospital 2.0+ - Hệ thống quản ý bệnh viện thông minh, toàn diện được FPT IS bắt đầu xây dựng từ năm 2000

Với quan điểm xem bệnh nhân là trung tâm của hệ thống, bộ giải pháp FPT.eHospital 2.0+ cho phép các bệnh viện hiện đại hóa hầu hết các quy trình để bệnh nhân luôn cảm thấy thoải mái và thuận tiện trong suốt quá trình khám/chữa bệnh. Bệnh nhân được bệnh viện kết nối tương tác hai chiều theo thời gian thực thông qua hệ thống ứng dụng trên điện thoại thông minh, được chủ động thực hiện các thủ tục khám/chữa bệnh thông qua các Kiosk thông minh… Điều này giúp bệnh nhân luôn nắm bắt kịp thời tình trạng khám/chữa bệnh của mình, tối ưu hóa thời gian chờ đợi và thực hiện dịch vụ. Hệ thống cũng giúp bác sỹ, y tá, kĩ thuật viên, nhân viên tài chính cũng như ban lãnh đạo bệnh viện đạt hiệu quả cao trong công việc.

Trong năm 2021, FPT IS đã đồng hành triển khai giải pháp tại hơn 36 bệnh viện dã chiến trên toàn quốc nhằm chung sức cùng Chính phủ và ngành Y tế sớm đẩy lùi dịch bệnh. Công ty cũng đồng hành chặt chẽ cùng Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh trong xây dựng các giải pháp kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ người dân.

Kết thúc phần trình bày, anh Nguyễn Chí Tiến khẳng định FPT luôn tận lực cho những thay đổi vì người dân, cho sự phát triển của ngành y tế thông qua việc phát triển hệ sinh thái y tế số với kiến trúc toàn diện, khép kín, phục vụ đa chiều cho các nhóm đối tượng từ lãnh đạo quản lý (cấp ngành, cấp địa phương, cấp bệnh viện), các bác sỹ/y tá/điều dưỡng và đặc biệt là người dân. Từ đó, góp phần chuyển đổi số ngành y tế trên mọi phương diện, mang đến trải nghiệm số mới mẻ và ngày càng nhiều lợi ích cho người dân, nâng cao chất lượng khám/chữa bệnh cũng như công tác quản trị, điều hành tại các bệnh viện, Sở Y tế.

Với vai trò doanh nghiệp công nghệ tiên phong dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số, mong muốn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, trong hơn 20 năm qua, Tập đoàn FPT và FPT IS đã và đang không ngừng phát triển hệ sinh thái các giải pháp y tế số, bao gồm hệ thống phần mềm góp phần số hóa hoạt động khám/chữa bệnh cũng như công tác quản lý tại cơ sở y tế, và các kênh tương tác số nhằm nâng cao trải nghiệm, sự tiện lợi cho người dân trong hành trình tiếp cận với dịch vụ y tế.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ: "Phiên đặc biệt về công nghệ thông tin y tế được tổ chức nhằm chia sẻ ứng dụng công nghệ thông tin trong điều trị, chẩn đoán bệnh lý. Đây là mũi nhọn mới để các đồng nghiệp, giới chuyên môn có thể khám phá, đẩy mạnh ứng dụng, thay đổi suy nghĩ cũ cho rằng công nghệ chỉ hỗ trợ về chuyên môn. Thực tế, công nghệ sẽ giúp các nhà chuyên môn mở cánh cửa tương lai với mục đích cuối cùng là bệnh nhân được chữa trị tốt hơn, người dân có sức khỏe tốt hơn".

FPT-Dai-hoc-Y-HN-2583-1642582951.png

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị Khoa học thường niên Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được xem là ngày hội của khoa học, không chỉ cập nhật những thông tin, kỹ thuật mới nhất trong chẩn đoán và điều trị mà còn đem đến cho người tham dự nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực. Năm nay, Hội nghị tổ chức phiên chuyên đề riêng về công nghệ thông tin, nhấn mạnh tầm quan trọng và xu hướng tất yếu của việc ứng dụng công nghệ trong khám chữa bệnh, chuyển đổi số bệnh viện và ngành y tế.

SKĐS

Ý kiến

()