Chúng ta

FPT sẵn sàng cùng Huế tích hợp các giải pháp y tế thông minh

Thứ sáu, 19/8/2022 | 10:35 GMT+7

FPT sẵn sàng tích hợp các giải pháp/dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, phòng bệnh thông minh vào ứng dụng Hue-S phục vụ việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người dân, thúc đẩy chuyển đổi số y tế tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sáng 18/8, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tọa đàm “Chuyển đổi số tạo đà đẩy nhanh phát triển kinh tế, xã hội”, trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2022. Tại đây, anh Nguyễn Hoàng Minh, Tổng Giám đốc FPT IS, đã đưa ra những quan điểm về vấn đề dữ liệu mở và kiến nghị phương thức để Huế tạo đột phá trong xây dựng xã hội số - y tế và giáo dục.

Đánh giá về tốc độ số hoá địa phương, TGĐ FPT IS bày tỏ cảm phục khi Huế là đơn vị tiên phong đi đầu trong công tác chuyển đổi số trong nước và đang có những bước đột phá quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, Thừa Thiên Huế xếp thứ 2 toàn quốc về chỉ số chuyển đổi số (DTI) năm 2021 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.

Bàn về câu chuyện dữ liệu mở, anh Minh cho rằng: “Dữ liệu là nguyên liệu của nền kinh tế số. Dữ liệu mở giúp các hoạt động kinh tế hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời mở ra các mô hình kinh tế mới. Khi đưa vào ứng dụng, dữ liệu mở có thể tạo ra đột phá trong các ngành là lợi thế của Huế như: du lịch, y tế, giáo dục...”.

m15-5220-1660819686.jpg

Anh Nguyễn Hoàng Minh, Tổng Giám đốc FPT IS, chia sẻ tại phiên toạ đàm.

Cụ thể trong lĩnh vực y tế, anh Minh chỉ rõ những giá trị mang tính thay đổi cho ngành y tế khi khai thác và sử dụng dữ liệu tập trung. Trong đó, có việc tiết kiệm công sức, chi phí của Chính phủ, chính quyền địa phương trong quá trình tìm kiếm, thu thập thông tin cũng như tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức tham gia vào hoạt động giám sát thông tin.

Với mục tiêu thúc đẩy kinh tế số, xã hội số toàn diện tại địa phương, Thừa Thiên Huế đang thành công trong việc tạo ra cơ chế và chú trọng tiếp cận - tập hợp hiệu quả nguồn dữ liệu. Theo anh, bước khó khăn ban đầu là thu thập “nguyên liệu” đã có, tiếp theo nếu tỉnh đồng ý khai thác mở các nguồn dữ liệu thì sẽ tạo nên thay đổi lớn hơn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư từ bên ngoài.

Trên góc độ doanh nghiệp, FPT IS thể hiện rõ mong muốn được đồng hành, sát cánh với Huế. Về đề xuất cụ thể với lãnh đạo tỉnh, anh Minh nêu hai phương hướng. Thứ nhất, cần xây dựng chiến lược hạ tầng toàn bộ liên quan toàn bộ dữ liệu mở. Thứ hai, đồng hành Thừa Thiên Huế trong y tế - phát triển hệ sinh thái giải pháp toàn diện và các mô hình triển khai linh hoạt, đồng bộ dữ liệu giữa các bệnh viện, cơ sở y tế, từ đó tối ưu chi phí và tăng hiệu quả quản lý nhà nước.

Đánh giá về đề xuất trên, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cảm ơn quyết tâm cũng như tham vấn từ phía FPT IS. Từ phía Huế, lãnh đạo địa phương cũng sẽ phối hợp chặt chẽ, chia sẻ bài toán của tỉnh để các doanh nghiệp được phát huy kinh nghiệm, năng lực công nghệ giải quyết bài toán cốt lõi, tạo đà tăng trưởng đột phá trong tương lai.

Với nội dung hợp tác chiến lược cùng Sở Y tế Thừa Thiên Huế, FPT IS sẽ tích hợp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, phòng bệnh thông minh vào ứng dụng Hue-S để phục vụ việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh lân cận; Triển khai dịch vụ khám bệnh thông minh như bệnh án điện tử, bệnh viện thông minh, bệnh viện không giấy tờ; tích hợp nền tảng IA Chatbot, IA Voidbot phục vụ người dân/người bệnh; Triển khai hệ thống quản lý hình ảnh (PACS) dùng chung toàn mạng lưới y tế điều trị của tỉnh, quản trị thông minh y tế tỉnh.

F2-4262-1660819686.jpg

FPT IS kí kết hợp tác chiến lược cùng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, FPT IS đề xuất với lãnh đạo tỉnh cần đồng bộ góc nhìn trong quá trình thúc đẩy y tế số gồm: tăng trải nghiệm người dân/người bệnh; giải phóng nhân viên y tế khỏi việc giấy tờ và tăng hiệu quả khâu quản trị/điều hành bệnh viện.

Cũng trong bài toán về khai phá dữ liệu mở, anh Minh nhấn mạnh, bên cạnh việc ứng dụng công nghệ tiên tiến (AI, Cloud,..) để nâng cấp hệ thống và ứng dụng y tế, việc thúc đẩy y tế số cần một tầm nhìn dài hạn, trong đó, bài toán quan trọng cần được tập trung đầu tư là vấn đề khai thác và xây dựng nguồn dữ liệu mở.

Thực tế hiện nay, dữ liệu xuất phát từ các bệnh viện, phòng khám vẫn phân tán rời rạc, có nhiều khoảng trống trong việc xây dựng các mô hình, nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu theo chiều ngang (giữa các cơ sở y tế các địa phương) và chiều dọc (cơ sở y tế với Bộ Y tế) để có thể được xâu chuỗi và chuẩn hóa về một nguồn.

Với vị thế tiên phong chuyển đổi số, Tổng Giám đốc FPT IS khẳng định, mục tiêu cao nhất của quá trình chuyển đổi số là cần lấy người dân làm trung tâm và sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả quan trọng nhất.

n14-3585-1660819687.jpg

Các đại biểu tham quan triển lãm giải pháp thông minh "made by" FPT tại tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2022.

Sau toạ đàm, Tập đoàn FPT và FPT IS (công ty thành viên) cũng đã kí kết hợp tác với tỉnh Thừa Thiên Huế. Cụ thể, Tập đoàn FPT ký kết hợp tác chuyển đổi số tổng thể toàn diện với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. FPT IS (Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT) ký kết hợp tác đẩy mạnh chuyển đổi số ngành y tế với Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo nội dung của hai thỏa thuận hợp tác, tỉnh Thừa Thiên Huế và Tập đoàn FPT, FPT IS sẽ tập trung đẩy mạnh hợp tác trong một số lĩnh vực trọng điểm như tư vấn và triển khai các ứng dụng chuyển đổi số, phát triển hệ thống giáo dục liên cấp chất lượng cao, triển khai y tế thông minh, thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt….

Trong lĩnh vực y tế thông minh, hai bên sẽ xem xét tích hợp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, phòng bệnh thông minh vào ứng dụng Hue-S phục vụ việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh lân cận, đồng thời thúc đẩy triển khai dịch vụ khám chữa bệnh thông minh bao gồm bệnh án điện tử, bệnh viện thông minh, bệnh viện không giấy tờ; tích hợp nền tảng AI Chatbot, AI Voicebot phục vụ người dân/người bệnh; triển khai hệ thống quản lý hình ảnh (PACS) dùng chung toàn mạng lưới y tế điều trị của tỉnh; xây dựng kiến trúc y tế điện tử hình thành trục tích hợp thông tin quản lý ngành y tế. Là đơn vị đồng hành hơn 300 bệnh viện và 20 Sở Y tế trên toàn quốc, FPT IS tự tin sẽ cùng Sở Y tế tỉnh thúc đẩy nhanh chóng quá trình chuyển đổi số hiệu quả theo mô hình lấy người bệnh làm trung tâm.

Sơn Trà

Ý kiến

()