Chúng ta

Chủ tịch Trương Gia Bình: 'FPT hướng đến chuyển đổi số quốc gia và tất cả doanh nghiệp'

Thứ tư, 19/4/2023 | 17:03 GMT+7

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã có cuộc gặp gỡ và thảo luận với Hiệp hội các công ty sản xuất vùng Chubu (Nhật Bản) về cơ hội mở rộng hợp tác sản xuất, chuyển đổi số giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Mở đầu buổi thảo luận diễn ra ngày 17/4, anh Trương Gia Bình khẳng định, suốt 7 năm qua, Việt Nam là một trong những nước tích cực thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với một loạt chương trình, nghị quyết về chuyển đổi số quốc gia, nhằm xây dựng chính phủ số - kinh tế số - xã hội số và lọt vào top 70 về chính phủ điện tử.

Trong đó, FPT là tập đoàn đi đầu trong việc hợp lực chuyển đổi số cùng các địa phương, tổ chức theo định hướng của Chính phủ. Đồng thời, tích cực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ số cả trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.

FPT đi đầu về thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Đóng góp vào việc thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 26 địa phương. Riêng trong tháng 4, FPT vừa triển khai chương trình Chính phủ điện tử cho thủ đô Hà Nội và kết nối với thẻ căn cước công dân trong thời gian 45 ngày và chi phí chưa đến 1 triệu USD. Với những chương trình này, tất cả các chỉ số đều được thực hiện cao hơn mục tiêu đề ra. Ở giai đoạn tiếp theo, FPT sẽ áp dụng chuyển đổi số vào dịch vụ công ở Hà Nội. “Chúng tôi nhận thấy các quy trình nhà nước luôn chính xác nên việc áp dụng chuyển đổi số hoàn toàn có thể thực hiện và giúp giảm nguồn nhân sự”, Chủ tịch FPT chia sẻ.

-4065-1681895580.jpg

Chủ tịch FPT trình bày về chương trình chuyển đổi số của FPT đối với Chính phủ, các địa phương và doanh nghiệp.

FPT còn xây dựng, triển khai trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế ở quận 7 (TP HCM), giúp cập nhật hàng ngày dữ liệu dân sinh, an ninh trật tự, tình hình ca nhiễm, tỷ lệ tiêm vaccine... Trong giai đoạn hiện tại, trung tâm được chuyển đổi để phục vụ mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh, giúp cán bộ theo dõi các chỉ số kinh tế, giao thông, giúp người dân tiết kiệm thời gian về công tác hành chính công.

FPT giúp các doanh nghiệp bứt phá nhờ chuyển đổi số

Chủ tịch Trương Gia Bình cũng giới thiệu về việc hợp tác chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp bứt phá trong sản xuất kinh doanh. Điển hình là doanh nghiệp Rạng Đông, FPT đồng hành cùng nhà sản xuất này nghiên cứu, phát triển các thành phần lõi của hệ thống IoT, hệ thống điện toán đám mây, các phần mềm điều khiển thiết bị, cũng như các ứng dụng di động. Bên cạnh đó, các hệ thống bán hàng đa kênh được Rạng Đông phối hợp cùng FPT xây dựng giúp tối ưu hoá toàn diện kênh bán hàng.

FPT còn đồng hành cùng tập đoàn Schaeffler triển khai thí điểm mô hình sản xuất thông minh. FPT và Schaeffler đã hợp tác để thúc đẩy nhanh chóng quá trình chuyển đổi số và trở thành đối tác chiến lược của Schaeffler ở các thị trường: Đức, Australia, APAC và Việt Nam với 75 nhà máy trên toàn thế giới.

Về lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số, Chủ tịch FPT giới thiệu với các khách mời về mục tiêu đào tạo 1 triệu nhân sự công nghệ số vào năm 2035. Trong đó, hiện hệ thống giáo dục FPT đã mở rộng ở tất cả các cấp, gồm: Hơn 150.000 người học, 3,4 triệu giờ học cho CBNV...

FPT cũng thúc đẩy hợp tác với các địa phương để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với hai trung tâm là Bình Định và Khánh Hòa. Ở Bình Định, FPT đã nhận giất phép đầu tư Tổ hợp Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ tại TP Quy Nhơn, với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, mục tiêu đào tạo 20.000 nhân sự và đưa nơi đây trở thành trung tâm AI của thế giới. Ở Khánh Hòa, FPT dự kiến đưa vào vận hành tổ hợp giáo dục, công nghệ và sản xuất phần mềm vào năm 2024.

FPT thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Đối với hợp tác Việt Nam - Nhật Bản, anh Trương Gia Bình khẳng định Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, FPT đã thành lập trường Nhật ngữ để đào tạo những chuyên viên giỏi tiếng Nhật và am hiểu cách thức làm việc. FPT cũng ứng dụng phương pháp luận Digital Kaizen để cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho hơn 500 doanh nghiệp Nhật Bản, giúp các doanh nghiệp Nhật đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Khi được hỏi về động lực thúc đẩy FPT đào tạo nhân lực chuyển đổi số, anh Trương Gia Bình khẳng định với xuất thân từ giới hàn lâm, việc học đã thấm vào “máu” của mình. Vì vậy, FPT luôn động viên CBNV học tập nâng cao kiến thức. Để đáp ứng nhu cầu học tập của toàn tập đoàn, FPT đã đưa ra sáng kiến áp dụng nền tảng Coursera với chương trình học đa dạng đến từ nhiều nguồn, như: ĐH FPT, lãnh đạo FPT, Microsoft... Không chỉ cán bộ mà cả lãnh đạo cũng phải học, trau dồi kiến thức. Và nhờ đó, học tập đã trở thành văn hóa, kim chỉ nam của toàn FPT.

-8124-1681895581.jpg

Thành viên Hiệp hội các công ty sản xuất vùng Chubu (Nhật Bản) đặt câu hỏi cho Chủ tịch FPT.

Với câu hỏi về việc so sánh điểm khác nhau giữa hợp tác các công ty Nhật Bản và Mỹ, Chủ tịch FPT nhận định Việt Nam - Nhật Bản là hai nước có nền văn hóa tương đồng. Vì vậy, Nhật Bản luôn là thị trường phát triển và có đóng góp hàng đầu cho FPT. Tuy nhiên, cách đây 5 năm, FPT Mỹ đã đưa ra mục tiêu sẽ sớm vượt qua FPT Japan để trở thành thị trường lớn nhất của nhà F và điều này đã thành hiện thực trong năm 2022. “Điều này bắt nguồn từ tâm lý thận trọng, bắt đầu từ số 0 lên số nhỏ rồi mới đến số lớn, khả năng tin tưởng của thị trường Nhật Bản vẫn còn khá e dè. Trong khi, thị trường Mỹ đặt niềm tin vào kinh nghiệm của đối tác nhiều hơn”, anh Bình chia sẻ.

Khi được hỏi về cách thức rút kinh nghiệm từ những thất bại trong quá khứ, anh Trương Gia Bình nhận định việc duy trì tốc độ tăng trưởng 25% của FPT đến từ việc tập đoàn sớm đưa ra định vị và điều chỉnh để thích nghi với những thay đổi của thế giới. FPT đưa ra các mục tiêu hàng năm, sau đó đánh giá theo từng tháng, từng quý và nhanh chóng điều chỉnh, nhìn nhận cơ hội từ những khó khăn. Nhờ vậy, khác với làn sóng sa thải nhân viên trong đại dịch Covid-19, FPT lại cố gắng bảo vệ nhân viên và cả gia đình của họ để có thể vận hành mà không gián đoạn, xem đây là thời chiến để tập trung chiến đấu.

-3828-1681895581.jpg

Anh Trương Gia Bình trao tặng biểu tượng Trống đồng Ngọc Lũ cho đại diện Hiệp hội các công ty sản xuất vùng Chubu (Nhật Bản).

Kết thúc buổi thảo luận, Chủ tịch FPT đã trao tặng biểu tượng Trống đồng Ngọc Lũ đại diện văn hóa Việt Nam cho đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản để thể hiện tình cảm. Đồng thời, anh Trương Gia Bình còn có buổi trao đổi với đại diện Tập đoàn Toyota - ông Hiroshi Ioki, đại diện Tập đoàn Aisin - ông Yohei Ito và ông Masaya Murata - đại diện Hiệp hội các công ty sản xuất vùng Chubu để bàn về cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh giữa FPT và các doanh nghiệp Nhật Bản trong tương lai.

Trước đó, đoàn khách mời Hiệp hội các công ty sản xuất vùng Chubu (Nhật Bản) cũng đã tham quan tòa nhà F-Town 3 và được giới thiệu một số sản phẩm công nghệ nổi bật của FPT Software tự sản xuất.

>> FPT trao đổi hợp tác chuyển đổi số toàn diện với Gia Lai

Sơn Thạnh

Ý kiến

()