Chúng ta

FPT trưng bày hệ sinh thái phục vụ chuyển đổi số và đô thị thông minh

Thứ sáu, 14/4/2023 | 16:16 GMT+7

Từ ngày 13-15/4, Tập đoàn FPT trưng bày hệ sinh thái phục vụ chuyển đổi số đô thị và xây dựng thành phố thông minh tại Smart City Asia 2023.

Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế đô thị thông minh châu Á (Smart City Asia 2023) lần thứ hai do Hội Truyền thông số Việt Nam, Công ty TNHH Exporum, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, Hội tự động hóa Việt Nam phối hợp tổ chức. Tại đây, các chuyên gia FPT đề xuất giải pháp chiến lược phát triển đô thị thông minh cho Chính phủ, doanh nghiệp.

FPT tập trung trưng bày hệ sinh thái các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số dành cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân như: FPT Cloud; FPT.AI; akaVerse - Digital Twin; akaMes; IoT Platform; FPT.eHospital và FPT Smart Home.

-9713-1681463007.jpg

Gian hàng của FPT tại Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế đô thị thông minh châu Á (Smart City Asia 2023).

Trong đó, akaMES là phần mềm quản lý điều động sản xuất tự động theo thời gian thực được thiết kế để giảm giấy tờ, thao tác trong quá trình vận hành. Hệ thống giúp cảnh báo sớm các bất thường và tối ưu năng lực điều phối sản xuất nhằm giảm hao phí, tăng cường chất lượng sản phẩm đầu ra.

Ứng dụng akaVerse tạo không gian ảo để trưng bày, trình diễn sản phẩm, mở rộng khả năng tiếp cận đến những người bị giới hạn địa lý. Công nghệ Digital Twin hỗ trợ tạo lập phiên bản sinh đôi số của tòa nhà, nhà máy, một quy trình hoặc các vật phẩm... Nền tảng đồng thời quản lý, vận hành phiên bản vật lý theo thời gian thực thông qua các thiết bị IoT.

Cùng với đó, Virtual Training hỗ trợ mở không gian đào tạo ảo, mô phỏng quy trình làm việc trong nhà máy hoặc văn phòng, thúc đẩy quá trình hội nhập của nhân viên mới. Innovation Hub là công nghệ giúp khởi tạo cửa hàng số chạy trên nền tảng website, người dùng có thể vào không gian này mua sắm, inspect và đặt sản phẩm ra không gian thật nhờ chức năng AR của điện thoại (sử dụng safari của iPhone).

Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh - FPT.eHospital 2.0+ giúp xây dựng mô hình bệnh viện số tòan diện, nâng cao trải nghiệm của các bệnh nhân từ khâu đăng ký khám, khám bệnh và điều trị nội trú cho tới khi ra viện, thanh toán.

-4682-1681463007.jpg

Giám đốc Marketing - Truyền thông FPT Võ Đặng Phát giới thiệu với Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi giải pháp FPT Smart Home giúp kiến tạo ngôi nhà thông minh, gồm các giải pháp: chiếu sáng; điều khiển; an ninh; truyền hình.

Nền tảng công nghệ điện toán đám mây (FPT Cloud) và Trí tuệ nhân tạo (FPT.AI), là hai trụ cột công nghệ không thể thiếu của đô thị thông minh. FPT.AI cung cấp các giải pháp Trợ lý ảo thông minh, công nghệ xử lý và tổng hợp giọng nói, công nghệ thị giác máy tính giúp xử lý văn bản thông minh, nhận diện khuôn mặt...

FPT Cloud đem đến nền tảng hạ tầng số dựa trên công nghệ điện toán đám mây tiên tiến, giúp lưu trữ dữ liệu không giới hạn với hiệu năng lớn, tốc độ cao và bảo mật chuẩn quốc tế. Điện toán đám mây là công nghệ quan trọng hỗ trợ các giải pháp đô thị thông minh như IoT, AR, VR, AI... được triển khai linh hoạt, nhanh chóng, hiệu quả.

FPT.IoT giúp các tổ chức, doanh nghiệp kết nối, quản lý mạng lưới thiết bị và triển khai các giải pháp thông minh thông qua việc sử dụng kiến trúc microservices. Hệ thống cho phép mở rộng các loại hình giải pháp thông minh và chủng loại thiết bị khác nhau trên cùng một nền tảng.

FPT cũng giới thiệu FPT Smart Home giúp kiến tạo ngôi nhà thông minh, gồm các giải pháp: chiếu sáng; điều khiển; an ninh; truyền hình. FPT Smart Home phát triển hệ sinh thái nhà thông minh với hơn 5.000 thiết bị gia dụng - thông qua Google Assistant, cho phép người dùng điều khiển bằng giọng nói Tiếng Việt. Ngoài trưng bày hệ sinh thái, các chuyên gia FPT đưa nhiều đề xuất tại diễn đàn Phát triển đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số.

Trong đó, anh Nguyễn Tấn Hưng - Quản lý kinh doanh khu vực miền Nam FPT Smart Cloud đã có bài tham luận tại sự kiện với chủ đề: "Kiến tạo Đô thị thông minh trên nền tảng AI và Cloud". Theo anh Hưng, ba thành tố quan trọng nhất để tạo nên đô thị thông minh gồm: hiệu quả của dịch vụ công cộng, tối ưu hóa tài nguyên và phát triển bền vững. Các giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tiên tiến như IoT, Big Data, 5G và Trí tuệ nhân tạo là nền tảng để hiện thực hóa đô thị thông minh.

-1985-1681463007.png

Anh Nguyễn Tấn Hưng - Quản lý kinh doanh khu vực miền Nam FPT Smart Cloud chia sẻ về kiến tạo đô thị thông minh trên nền tảng AI và Cloud. 

Tại các nước phát triển, AI đã ứng dụng sâu rộng trong các lĩnh vực như quản lý giao thông, giám sát môi trường, quản lý cư dân và đô thị, tích hợp trong y tế lẫn giáo dục thông minh, tạo thành một hệ sinh thái công nghệ bền vững cho cư dân. Để phát triển đô thị thông minh cần đầu tư hạ tầng tập trung theo tiêu chuẩn "đám mây", có các công cụ bảo mật đảm bảo tuân thủ chính sách an ninh mạng để có môi trường tích hợp cho các ứng dụng nghiệp vụ.

Nền tảng hạ tầng cloud hiện ứng dụng rộng rãi tại các đô thị lớn để giải quyết bài toán trên. Tại Việt Nam, FPT Smart Cloud là nhà phát triển hàng đầu trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây. Trong đó hai nền tảng FPT.AI và FPT Cloud luôn sẵn sàng để đồng hành cùng các nhà quản lý đô thị trong hành trình xây dựng đô thị thông minh, tự động hóa tòan diện, mang lại lợi ích lâu dài cho cư dân đô thị.

Bên cạnh đó, Giám đốc Tư vấn cấp cao từ FPT IS Steven Michael Furst đã trình bày chủ đề "Xây dựng khả năng quản lý và phân tích dữ liệu thành phố thông minh". Theo đại diện nhà Hệ thống, làm chủ dữ liệu là yếu tố then chốt trên tiến trình xây dựng đô thị thông minh thành công. Các địa phương cần chú trọng phát triển các khả năng mới để nắm bắt cơ hội và lợi thế về dữ liệu. Từ đó nâng cao khả năng phân tích để tận dụng nguồn thông tin sẵn có, thiết kế hạ tầng phù hợp, linh hoạt cho việc tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, biến dữ liệu trở thành lợi thế quan trọng để kiến tạo thành phố thông minh tại Việt Nam.

-3697-1681464063.jpg

Giám đốc Tư vấn cấp cao từ FPT IS Steven Michael Furst trình bày chủ đề "Xây dựng khả năng quản lý và phân tích dữ liệu thành phố thông minh".

Tham gia Smart City Asia 2023, FPT kỳ vọng giới thiệu đến khách hàng hệ sinh thái sản phẩm phong phú, chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số và triển khai thành công các dự án thành phố thông minh. Tập đoàn mong muốn hỗ trợ khai thác hiệu quả nguồn lực nhằm giải quyết các thách thức của đô thị hiện đại thông qua nền tảng công nghệ số. Đây cũng là cơ hội giao lưu, kết nối, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm công nghệ giữa FPT với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

>> FPT đề xuất hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số và đào tạo với UBND tỉnh Tây Ninh

S.T

Ý kiến

()