Chúng ta

FPT đề xuất thúc đẩy giáo dục và chuyển đổi số với Cà Mau

Thứ năm, 13/4/2023 | 17:45 GMT+7

Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa và đại diện một số đơn vị thành viên FPT vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau về đề xuất trao đổi hợp tác giáo dục và chuyển đổi số.

Tham dự sự kiện chiều 13/4, về phía tỉnh Cà Mau có Ủy viên dự khuyết Ban chấp hàng Trung ương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt cùng đại diện các sở, ngành. Về phía FPT có Tổng giám đốc Nguyễn Văn Khoa, Giám đốc Marketing & Truyền thông Võ Đặng Phát và đại diện các đơn vị thành viên.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt cho biết, Cà Mau có 3 mặt giáp biển, vị trí địa lý ở cực Nam của Tổ quốc vừa thuận lợi nhưng cũng đan xen những khó khăn. Tỉnh mong muốn thu hút nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh để giúp Cà Mau đột phá về hạ tầng, và đặc biệt là nâng cao nguồn nhân lực, thu hút người tài.

-8030-1681382662.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - ông Huỳnh Quốc Việt phát biểu tại buổi làm việc.

Chia sẻ tại buổi làm việc, TGĐ FPT cho rằng, Cà Mau có động lực phát triển rất mạnh mẽ, nếu địa phương trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ công nghệ sẽ là một đột phá lớn. Cũng theo anh Khoa, FPT mong muốn đến Cà Mau để đầu tư vào hệ thống giáo dục phổ thông liên cấp chất lượng cao và hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Tương lai nếu thị trường - nhu cầu học đủ lớn - sẽ hình thành đại học FPT Cà Mau và tập trung đào tạo những lĩnh vực mà tỉnh có nhu cầu phát triển.

Người điều hành nhà F cũng thông tin, hiện FPT có 60.000 người, tập trung chính trong 3 lĩnh vực: công nghệ, giáo dục, viễn thông. Tổng số học sinh - sinh viên theo học tại các hệ thống giáo dục của FPT là 140.000, trải dài các cấp phổ thông, cao đẳng, đại học, sau đại học. FPT hiện diện tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, năm 2022 Tập đoàn đã mang về cho Việt Nam 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài, tất cả đều nhờ trí tuệ. Kế hoạch của Tập đoàn vào 13 năm nữa - đến 2035 - là cán mốc 1 triệu nhân viên và VN sẽ trở thành nơi cung cấp dịch vụ công nghệ cho nước ngoài. “Chính vì vậy chiến lược xây dựng hệ thống giáo dục FPT trên toàn quốc là then chốt, để tạo nguồn lực cho địa phương, cho FPT và tạo động lực cho sự phát triển chung”, anh Khoa khẳng định.

-8358-1681382662.jpg

TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa chia sẻ cùng các đại biểu.

CEO FPT cho hay, FPT mong muốn tìm những điểm then chốt trong Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) để tham mưu và tư vấn cùng lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành, huy động tối đa nguồn lực, sự tham gia của doanh nghiệp, đem lại giá trị cho người dân.

Người dân có thể kết nối với hệ thống dữ liệu dân cư, thanh toán không tiền mặt. Song song, FPT sẽ tham gia hỗ trợ chính quyền gần gũi với doanh nghiệp, để chính quyền sẵn sàng chia sẻ với doanh nghiệp những khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc. “FPT tin rằng, kể cả chuyển đổi số trong ứng dụng kinh tế số cũng là một khác biệt, chúng tôi tin những hành động như vậy sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện rõ rệt”, TGĐ FPT nói.

-6999-1681382662.jpg

Anh Nguyễn Trường Sơn đại diện FPT Education trình bày và đưa ra đề xuất với UBND tỉnh Cà Mau.

Anh Khoa nhấn mạnh, với sự phát triển của Cà Mau, đặc biệt với Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số là nền tảng phát triển quốc gia, FPT sẽ đem lợi nhuận để đầu tư vào nguồn lực, sự phát triển bền vững, thu hút nhiều tập đoàn mạnh của Việt Nam và nước ngoài đến Cà Mau.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thành viên FPT và các sở, ngành Cà Mau cùng chia sẻ thông tin, tìm hiểu cơ hội hợp tác.

Trong lĩnh vực giáo dục, Tập đoàn FPT đề xuất triển khai hệ thống quản lý cơ sở ngành (cổng thông tin điện tử toàn ngành giáo dục; hệ thống phần mềm quản lý văn bằng chứng chỉ,..); triển khai hệ thống trực tuyến (học trực tuyến, kho học liệu dùng chung, thư viện điện tử,..); triển khai các sân chơi, cuộc thi online về học tập và lập trình miễn phí giúp học sinh làm quen, ứng dụng CNTT vào học tập, thi cử. Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập huấn các giải pháp công nghệ, phần mềm hỗ trợ giảng dạy/đào tạo trong chuyển đổi số; kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT ngành giáo dục.

-1339-1681382662.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đại diện VioEdu & Violympic (thuộc FPT IS) cũng đã chia sẻ cách tiếp cận, tổ chức, kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông, từ thực tiễn hơn 15 năm tổ chức các sân chơi trực tuyến và phát triển nền tảng dạy, học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, kết nối học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, đánh giá cao những kinh nghiệm thực tiễn, cách tiếp cận hiệu quả của VioEdu và Violympic trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong trường học. Sở GD&ĐT Cà Mau kỳ vọng sẽ cùng FPT nhanh chóng triển khai các đề xuất để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số tại địa phương, đặt mục tiêu hoàn thành sớm Chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Đánh giá cao nguyện vọng của FPT về đầu tư cơ sở giáo dục tại địa phương, ông Huỳnh Quốc Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở ban ngành phối hợp FPT trao đổi, để xuất phương án cụ thể trong thời gian sớm nhất. “Tinh thần là nói thật, làm thật, kết quả thật”, người đứng đầu UBND tỉnh Cà Mau kết luận.

-5016-1681382662.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trao quà lưu niệm cho đoàn FPT.

Được sự ủng hộ của Chính phủ, lãnh đạo các tỉnh thành trong cả nước, trong năm qua, FPT đã xúc tiến ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số với 26 địa phương và đào tạo nhận thức chuyển đổi số cho gần hàng vạn cán bộ lãnh đạo các cấp của các địa phương trên toàn quốc.

Tân Thuận

Ý kiến

()