Chúng ta

Từ chạy giảm cân đến chinh phục 70km leo núi

Thứ tư, 25/9/2019 | 08:45 GMT+7

Mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng, Nguyễn Thị Tuyết Mai đã tìm thấy đam mê với chạy bộ sau khi bén duyên với môn này để giảm cân. Cô gái nhà Phần mềm vừa hoàn thành 70km của giải Vietnam Mountain Marathon khắc nghiệt.

18h ngày 21/9, Mai vẫn đều bước lên đỉnh hòn Đá Bạc – chốt chặn cuối cùng mà các runner phải leo trước khi về đích. Dù Vietnam Mountain Marathon nổi tiếng với những cung đường trên cao khó nhằn, thời tiết và địa hình khắc nghiệt, nhưng sau hơn 15h chạy/leo núi liên tục, cử chỉ và cách Mai sải bước cho thấy cô không có dấu hiệu xuống sức.

Bất ngờ hơn, từ đỉnh Đá Bạc, Mai tung những bước chạy mạnh mẽ vượt 3km để về đích. Xung quanh, hàng loạt runner đang lê từng bước. Người thì đi giật lùi, kẻ khác đi nghiêng; hiếm lắm mới thấy người đủ sức chạy nhẹ. “Khi ấy, trong bóng tối leo lét, tôi nhìn thấy biển chỉ dẫn về đích nên chạy thật nhanh bởi nghĩ đến chồng và hai con đang chờ”, Mai bật mí và cho hay trong đầu chỉ nghĩ ồ mình đã hoàn thành, giờ là lúc được nghỉ ngơi khi chạm đích ở Topas. “Cảm giác rất tuyệt vời”.

8-1367-1569375460.jpg

"Giải năm nay khó hơn mọi năm nên việc chạy hay dừng là điều tôi nghĩ nhiều nhất. Nhiều lúc nản tột độ, tôi vẫn luôn nghĩ mình phải làm được để không phụ những ngày cố gắng luyện tập và sự ủng hộ của người thân trong gia đình. Nghĩ đến chồng và những đứa con đang chờ ở vạch đích khiến tôi thấy động lực để bước tiếp", Tuyết Mai chia sẻ.

Trước đó 24h, trái ngược với hình ảnh rạng rỡ khi chinh phục thành công 70km leo núi là cảm giác lo lắng, bồn chồn. Đường chạy mới và khó, thời tiết bất lợi nên khi theo dõi nhóm VĐV100km xuất phát lúc 21h đêm 20/9, Mai chỉ thấy những lời kêu than. Thêm nữa, dự định ngủ lấy sức cũng tan biến theo những cơn ho kéo dài dồn dập thắt ruột và rát cổ họng. Khó khăn chồng chất trước giờ lên đường.

Nằm mãi cũng không ngủ được, nữ runner 8x thuộc team onsite, Trung tâm Dịch vụ Sẻ chia (SSC) nhà Phần mềm, đành bật dậy, thoát khỏi chăn ấm gối êm. Chuẩn bị và lên đồ, Mai nhanh chóng rời khách sạn đến điểm tập kết lên xe di chuyển vào chỗ xuất phát ở khu Topas. Cô gái đi race với chiếc áo mưa và run vì lạnh lúc 1h sáng nhưng vẫn lạc quan vì ít nhất cũng chuẩn bị áo mưa giữ ấm cơ thể cho hành trình khó khăn.

Đoạn đầu tầm 9km đường nhựa trong đêm, nữ VĐV chạy với tốc độ (pace) nhẹ nhàng nhưng không đi bộ. Đây là cách để khởi động cơ thể khi đêm lạnh lại có mưa. Đến các đoạn leo núi, Mai sử dụng tối đa các nhóm cơ đùi và gậy để giảm áp lực xuống chân dành sức cho quãng đường dài phía trước. Tại các điểm đổ dốc, cô gái chọn cách chạy zic zắc hoặc chạy ngang để tránh chấn thương đầu gối. Mỗi khi đến các điểm checkp-point (CP), Mai luôn đứng đi lại nhẹ nhàng kết hợp ăn hoa quả và quyết không ngồi nghỉ lâu tránh việc cơ nguội, bắt đầu chạy lại sẽ khó khăn.

Đường chạy dẫn các VĐV xuyên những bản làng và đồi núi xa xôi. Sapa không chỉ đẹp quyến rũ níu chân lữ khách mà nơi đây còn có địa hình đa dạng, đủ khó để các runner phải đổ mồ hôi chinh phục những con dốc, vượt suối hay cánh đồng bùn lầy. “Có đoạn đang bon bon thì một runner kêu lên “I lost my shoe”. Thì ra nam VĐV người Nhật chạy thụt xuống bùn và khi nhấc lên thì giày ở lại chân đi nhé. Tôi lấy gậy thọc xuống bùn để tìm giày trước khi dùng tay mò để kéo lên”, Mai chia sẻ về kỷ niệm hài hước. Hay để hồi phục chân nhanh, mỗi khi thấy suối nữ runner nhà F lại phi xuống suối ngâm.

7-9041-1569375460.jpg

Trong hành trình tập luyện cho VMM, Mai từng leo Fansipan trong hơn 7h cả đi lẫn về.

Sau 10h51 chạy liên tục, Mai cũng hoàn thành check-point 4 khi vượt qua ngọn núi cao nhất của giải – trên 2.200. “Đúng giờ trưa, tôi tự thưởng cho mình súp bí ngô cùng 3 lát bánh mì – những món Ban tổ chức chuẩn bị ở điểm check-point”, Mai nhớ lại.

Trên trang cập nhật trực tiếp đường chạy của Vietnam Mountain Marathon, runner nhà F luôn nằm trong Top nữ VĐV hoàn thành các CP sớm. “Tôi mải chạy đến mức dù mang điện thoại theo cũng không kịp rút ra chụp những khung cảnh đẹp. Đi qua vườn hồng, trong khi các VĐV tranh thủ tự sướng nhưng tôi vẫn dấn bước và bỏ qua cảnh đẹp”, Mai cười. Nhưng bù lại, nhờ hình dáng xinh xắn và thần thái tốt, nữ runner lọt ống kính của hàng loạt nhiếp ảnh gia cũng như thành viên Ban tổ chức.

Theo Kipchoge, huyền thoại marathon thế giới, trên đường chạy, không phải đôi chân quyết định tất cả, mà đó là trái tim và tâm trí. Trong mỗi cuốn sổ ghi lại việc tập luyện, anh đều viết công thức: "Động lực + kỷ luật = sự kiên định". “Có nhiều đoạn, tôi chạy bằng não”, Tuyết Mai chia sẻ trong lễ vinh danh nhóm nhân sự đầu tiên nhà F chinh phục thành công VMM. Ám ảnh của nữ runner khiến Chủ tịch FPT nhớ lại câu chuyện Mai từng kể trong TGB - Seminar on Leadership số 4. "Từ cô gái không chạy nổi 500m mà giờ có thể leo núi đến 70km và còn xếp hạng cao. Thật phi thường và không thể tin nổi", anh Trương Gia Bình ấn tượng.

Cô gái quan niệm, chạy đường dài không phải để chiến thắng người khác mà để học cách chiến thắng chính bản thân, khám phá giới hạn và tiến bộ hơn mỗi ngày. Chạy bộ khiến cơ thể trở nên bền bỉ hơn, tinh thần lạc quan và kiên định hơn. “Tôi chạy cho chính mình chứ không chạy để ganh đua với người khác. Khi hoàn thành mỗi mục tiêu mới trên đường chạy, tôi thấy mình trở thành một phiên bản mới mạnh mẽ hơn”.

IMG-9326-JPG-5276-1569375460.jpg

Với việc hoàn thành giải marathon leo núi hấp dẫn Việt Nam - Vietnam Mountain Marathon (VMM), Tuyết Mai được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tặng HC Vẻ vang và một chiếc đồng hồ Garmin. Ảnh: Huyền Trang.

Nhưng ít người biết cô gái nhà Phần mềm bén duyên với chạy bộ bởi muốn giảm cân và để khỏe hơn. “10 ngày đầu, vừa chạy vừa ăn theo chế độ tôi giảm hẳn 1 size đồ, từ L xuống M”, Mai khoe và cho hay, từng tham gia nhiều môn thể thao khác như: Zumba, Yoga, Kickfit… nhưng chạy bộ là môn chơi lâu nhất vì dễ tập, có thể chạy mọi lúc mọi nơi.

Theo chị Nguyễn Minh Huệ, quản lý SSC Hòa Lạc, Mai phụ trách hỗ trợ visa cho nhân viên onsite ở các đại sứ quán. “Mai luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tháng trước đơn vị cũng vừa tuyên dương. Đặc biệt là Mai luôn truyền cảm hứng sống tích cực”, chị Huệ cho hay.

Chạy rất tốn thời gian cho việc luyện tập và đi race. Mai chọn cách tập vào giờ nghỉ. Đều như vắt tranh, cứ 4h30 sáng sẽ xỏ giày chạy 8-10km trước khi cả nhà thức giấc. Nữ runner chỉ chọn các giải ở Hà Nội cho tiện; và race xa nhất ở Sapa cũng là dịp cả gia đình đi nghỉ. “Ban đầu có ông xã chạy cùng nên rất tiện. Bố mẹ chồng và bố mẹ đẻ đều ủng hộ vì cả nhà đều yêu thích các môn thể thao như bóng chuyền, đi bộ, cầu lông”.

Bị ông xã 'ủn xuống hố vôi', và khi chồng bị chấn thương chờ phục hồi, Mai tiếp tục đều bước. Người bạn đời lại trở thành cổ động viên nhiệt thành. Chăm chỉ mua Bib cho vợ rồi những đợt cao điểm nữ runner phải rèn ở hồ Đồng Đò tận Sóc Sơn mỗi cuối tuần, anh lại cần mẫn chăm 2 đứa con để bà xã yên tâm. "Rất may là chồng ủng hộ vợ chơi thể thao để mạnh khoẻ rồi cân cả gia đình", Mai nói với vẻ bí hiểm.

9-8352-1569375460.jpg

Đường trơn và dốc xuống là đặc trưng của VMM. Ai cũng phải lò dò hoặc trượt bằng mông. Chặng đường ở Sapa luôn thử thách tinh thần thép của các chiến binh làng chạy. Ảnh Tuyết Mai trong mùa giải 2018.

Cô gái SSC trải lòng, gần đây phong trào chạy nhà F nở rộ khiến việc tập luyện thêm hưng phấn vì nhiều đồng nghiệp chia sẻ. Từ trải nghiệm cá nhân, Mai khuyên những người đang và sẽ bắt đầu hành trình trở runner hãy kiên trì tạo lập thói quen từ những cự li thấp nhất để tránh chán nản nhanh. “Tạo thói quen bắt đầu từ 21 ngày liên tục làm một việc quen thuộc là ra khỏi nhà đi bộ hay chạy nhẹ 20-30 phút. Sau đó tìm những người cũng có mong muốn chạy bộ gần nhà hoặc tham gia các hội nhóm để tạo động lực cho chính bản thân mình từ những người xung quanh”, Mai chia sẻ.

Trước khi hoàn thành VMM70, Mai đã thử sức với các cự ly ngắn hơn. Đặt mục tiêu thách thức, cô gái bước vào tập luyện nghiêm túc, mỗi ngày đều chạy tích lũy. Trước giải 4 tháng, Mai tập bổ trợ cho các nhóm cơ và luyện trail thực tế mỗi cuối tuần tại hồ Đồng Đò ở Sóc Sơn.

Thách thức đáng nhớ nhất trước giải là cô gái SSC chinh phục thành công Fansipan - nóc nhà Đông Dương - trong hơn 7h. Để hình dung độ khó, các nhóm phượt thường chọn cách leo trong 3 ngày – 2 đêm. “Lên đến nơi, bắt đầu leo xuống thì não như muốn rớt ra theo từng bước đi. Nản quá, ngồi nghỉ và tính đến phương án đi cáp xuống. Nhưng ý chí lại thắng với ý nghĩ sẽ đi chậm lại. Nỗ lực không tưởng và quyết không bỏ cuộc, tôi và đoàn đã chinh phục lượt đi với 4 tiếng và lượt về hơn 3 tiếng”.

5-3227-1569375460.jpg

Chồng và các con chờ ở vạch đích như tiếp thêm sức mạnh để Mai hoàn thành cự ly 70km của VMM khắc nghiệt.

Với Tuyết Mai, đến với chạy bộ khá tình cờ nhưng lâu ngày môn thể thao này đã trở thành đam mê. Từ mục đích giảm cân, cô gái team onsite SSC đã xỏ giày và bước vào cuộc đua. Kết thúc chặng đua 70km khắc nghiệt của VMM với 15h45, Mai đứng thứ 11 bảng nữ và xếp thứ 4 trong nhóm VĐV Việt Nam.

Đang trong giai đoạn chiều chuộng đôi chân sau hành trình gian khó nhưng Mai đã ấp ủ dự định chinh phục cự ly 100km tại VMM mùa sau và các giải cự ly siêu dài ở các nước Đông Nam Á. Tôi thích chạy trail vì yêu thiên nhiên. Chạy đường rừng như một cuộc dạo chơi ngoài thiên nhiên, luyện ý chí, nghị lực và sự bền bỉ, Mai nhún vai.

Ngày 23/9, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình quyết định trao HC Vẻ vang cho anh Bùi Thái Thành Long (FPT IS), Nguyễn Thị Tuyết Mai (FPT Software) và Nguyễn Thị Khánh Ly (FPT Software). Đây là ba vận động viên đã vượt qua các quãng đường chạy núi lần lượt là 100 km, 70 km, 42 km trong giải Vietnam Mountain Marathon (VMM), giải marathon leo núi hấp dẫn nhất Việt Nam tổ chức bởi Topas Travel (Đan Mạch).

>> Người FPT đầu tiên chinh phục thành công 100km leo núi

Tân Phong

Ý kiến

()