Chúng ta

'Quản lý bán lẻ cần cương nhu đúng lúc'

Thứ hai, 22/12/2014 | 15:08 GMT+7

"Trong ngành bán lẻ, vai trò quản trị nhân sự rất quan trọng. Phải có lúc cương lúc nhu mới cảm phục được nhân viên đồng thời hiểu biết các nghiệp vụ một cách sâu sắc, chính xác để giúp đỡ đồng nghiệp của mình", chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp,  FPT Retail, chia sẻ.

Khi nhắc về chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Quản lý Vùng Hà Nội 2, các đồng nghiệp FPT Retail luôn ấn tượng với người phụ nữ có vóc dáng nhỏ bé nhưng lại có kinh nghiệm triển khai lâu năm, mở bán thành công nhiều shop cho khu vực Hà Nội và giữ vững doanh số những cửa hàng mà chị quản lý.

IMG-0367111-620-2466-1418720550.jpg

"Khi biết tin FPT Retail hoàn thành kế hoạch sớm, không chỉ riêng tôi mà toàn thể FPT Retail đều thấy rất vui vì đã gặt hái được thành quả tốt đẹp sau một năm nỗ lực hết mình", chị Diệp chia sẻ. Ảnh: NVCC.

Nguyễn Thị Ngọc Diệp

Năm sinh: 1980

Vị trí: Quản lý vùng Hà Nội 2, FPT Retail.

Sở thích: “Làm người nông dân trồng hoa” để giải trí. 

Quan niệm sống và làm việc: "Hãy luôn đặt mình vào vị trí người khác, nếu điều đó làm tổn thương bạn thì nó cũng sẽ tổn thương người khác".  

Từ ngày bước chân vào làm việc ở FPT Mobile với những anh chị đồng nghiệp thân thiện và dễ mến, thấm thoắt đến nay, chị Diệp đã gắn bó với FPT được hơn 11 năm. Từ vị trí trưởng showroom Samsung tại 92 Hai Bà Trưng, Hà Nội (vị trí mà anh Trần Quốc Hoài, TGĐ FPT Trading hiện nay, rất thích gọi là “cửa hàng trưởng”), sau đó chị chuyển sang FPT Retail và gắn bó với nơi này được 7 năm. 

Những ngày đầu khi chuyển từ showroom chỉ bán dòng Samsung sang kinh doanh tất cả các sản phẩm, chị Diệp phải tự học hỏi và tìm cách để thích nghi với công việc mới. "Lúc đầu, tôi không biết sẽ làm gì với kho hàng hóa đa dạng, đủ các chủng loại đến việc phải bắt nhịp với 'cuộc sông sôi động' của FPT Retail. Nhưng rồi, nhờ việc tự học hỏi và sự giúp đỡ của đồng nghiệp, công việc này đã trở thành một phần hơi thở và nơi đây đã trở thành gia đình thứ hai của tôi từ lúc nào không hay", chị tâm sự.

Từ khi về FPT Shop, chị làm quen với việc coi trọng doanh số nhất nên lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn.  Từ việc thiếu hàng phải đi lấy ở các shop đến việc vác chiếc loa to đùng ra đặt trước cửa shop, hằng ngày tìm mọi cách để thay đổi hình ảnh của showroom 92 Hai Bà Trưng - không còn là nơi chỉ bán Samsung mà bán tất cả các mặt hàng. Sau một thời gian nỗ lực, showroom đã biến thành FPT Shop "đúng nghĩa" trong mắt người tiêu dùng.

"Quãng thời gian này đã để lại cho tôi nhiều kỷ niệm khó quên và giúp tôi học được rất nhiều từ những điều đơn giản nhất. Người thầy của tôi là chị Trịnh Hoa Giang, Phó TGĐ FPT Retail, đã chỉ bảo 'từng ly từng tý', từ việc làm thế nào để viết một văn bản mẫu hoàn chỉnh, cách đào tạo giao tiếp cho nhân viên, cách quản trị nhân sự… những thứ mà ở đại học không bao giờ được học", chị bồi hồi chia sẻ.

Với những nỗ lực trong công việc, chị được tin tưởng uản lý nhiều cửa hàng FPT Shop ở khu vực Hà Nội. Sự cương nhu đúng lúc, thái độ mềm dẻo, công bằng của chị luôn chiếm được cảm tình của nhân viên. "Để làm tốt vị trí quản lý trong ngành bán lẻ, vai trò quản trị nhân sự rất quan trọng, phải có lúc cương lúc nhu mới cảm phục được nhân viên", chị nói.

Ngoài ra, chị cho rằng bản thân người quản lý phải hiểu biết các nghiệp vụ một cách sâu sắc, chính xác để giúp đỡ đồng nghiệp của mình. Chị chia sẻ: "Tôi may mắn hơn vì ngay những ngày đầu đã được đào tạo trong môi trường của FPT Mobile và FPT Retail từ công việc thủ kho, kế toán, thậm chí ngồi dán màn hình cho khách nên mọi việc đều nắm được và có thể hướng dẫn cho nhân viên của mình".

Theo chị, ngành bán lẻ yêu cầu phải chi tiết và tỉ mỉ, không hời hợt lướt qua được nên người quản lý và ngay cả nhân viên đều cần khả năng quan sát tinh tế, sự nhạy bén và kỹ năng xử lý tình huống khéo léo mới có thể làm việc tốt nhất.

"Trong nghề này, áp lực doanh số là đương nhiên nhưng áp lực do nhân viên mang lại cũng nhiều. Điều quan trọng là yêu công việc sẽ vượt qua được mọi khó khăn. Phải nói rằng, tôi thấy mình rất may mắn vì luôn có cấp trên và những người đồng nghiệp ủng hộ và chia sẻ trong mọi công việc", chị nói.

Năm 2014, FPT Retail đã ghi được nhiều dấu ấn quan trọng trong suốt chặng đường hơn 7 năm phát triển: đạt mốc 160 shop trên toàn quốc, có mặt tại 63 tỉnh thành, cán đích kế hoạch kinh doanh trước thời hạn và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm. Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cũng đã ký quyết định tuyên dương, trao HC Chiến công FPT hạng Nhất và tặng thưởng 50 triệu đồng tiền mặt cho đơn vị.

"Nhân sự kiện này, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả nhân viên FPT Retail, những người đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Mong các bạn "chân cứng, đá mềm" để tiếp tục chạy khi không thể đi được nữa", TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhắn nhủ. 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp là một trong những gương mặt tiêu biểu đã góp phần giúp FPT Retail cán đích sớm 4 tháng và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm.

Tây Hạ

Ý kiến

()